Thu 70-95% giá trị căn hộ 52 Lĩnh Nam nhưng Công ty cổ phần Lilama Hà Nội vẫn chưa xong phần thô dự án. Chủ đầu tư thừa nhận, công trình phải đến quý 4/2013 mới có thể bàn giao, chậm hơn một năm so với cam kết.

Ngày 29/8, hơn 20 người dân đã tập trung tại dự án Văn phòng Làm việc, trung tâm thương mại và nhà ở hỗn hợp (52 Lĩnh Nam- Hoàng Mai - Hà Nội) của Công ty cổ phần Lilama Hà Nội để yêu cầu chủ đầu tư giải thích rõ về việc tòa nhà chậm tiến độ.

Chị Thu, một khách hàng cho hay, chị mua căn hộ 88 m2 từ tháng 3/2011 với giá 18 triệu đồng mỗi m2, chưa kể 360 triệu đồng tiền chênh. Chị đã đóng tới 95% giá trị hợp đồng, tương đương 1,67 tỷ đồng vào tháng 8/2011. Chủ đầu tư hứa bàn giao trong tháng 6 năm nay nhưng hiện khách hàng vẫn chưa được nhận nhà.

Hợp đồng ghi rõ thời gian bàn giao nhà có thể cộng trừ 6 tháng nhưng chị Hà lo chủ đầu tư khó lòng hoàn thiện dự án vào cuối năm nay. "Thông tin tôi có được thì dự án đã dừng từ năm 2011. Bởi vậy, dù có du di thêm 6 tháng, chủ đầu tư vẫn khó bàn giao đúng thời điểm cho khách hàng", chị Thu cho hay.

Ảnh: Hoàng Lan
Công trình 52 Lĩnh Nam của Lilama vẫn chưa hoàn thiện phần thô. Ảnh: Hoàng Lan

Khách hàng này chia sẻ, hơn một năm nay, chị đã phải thuê nhà ở Linh Đàm với giá 7 triệu đồng mỗi tháng. "Để có được số tiền hàng tỷ đồng, tôi đã phải bán nhà, nếu dự án tiếp tục chậm thì cảnh ở trọ sẽ còn kéo dài", chị than.

Khách hàng Nguyễn Vũ Uy cho rằng, hợp đồng ghi rõ đóng đợt 3, tương đương với 25% khi dự án đã xây xong thô, nay dự án dừng, chủ đầu tư phải trả lại cho khách hàng số tiền này. "Nếu không hoàn tiền, chủ đầu tư phải tính lãi suất cho khách hàng", ông Uy nói.

Theo ông Uy, chủ đầu tư còn vi phạm hợp đồng khi điều chỉnh diện tích căn hộ tăng thêm 4-10 m2, thậm chí có trường hợp tăng thêm 34 m2.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Lilama Hà Nội còn bị khách hàng tố vì điều chỉnh số tầng cao của hai tòa nhà, từ 27 tầng lên 30 tầng và từ 18 lên 23 tầng khi chưa đủ giấy phép. Theo những người dân này, việc chưa đầy đủ giấy phép nhưng chủ đầu tư đã bán nhà là sai quy định.

Tại cuộc họp sáng nay, ông Bùi Tất Thắng, Phó giám đốc Lilama Hà Nội giải thích, việc nâng tầng và tăng diện tích căn hộ dự án đã được cơ quan chức năng cho phép. Cụ thể, ngày 4/5/2011, Sở Quy hoạch kiến trúc đề nghị UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất quy hoạch tổng thể (nâng tầng). Tháng 5 năm 2011, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc điều chỉnh tầng cao của hai tòa nhà."Chưa có giấy tờ mà làm thì thực sự không ai dám", ông nói.

Về việc dự án bị chậm tiến độ, theo ông Thắng là do chủ đầu tư thiếu vốn. Trong bối cảnh sắt thép, vật liệu xây dựng lên cao, lãi suất ngân hàng tăng nên công ty không đủ vốn triển khai. Ông Thắng cũng tiết lộ đang trong quá trình đàm phán với một ngân hàng để tiếp tục triển khai dự án. "Nếu được khởi động lại, đầu tháng 10 công trình sẽ bắt tay vào hoàn thiện tiếp và sang quý 4/2014 mới có thể xong", ông nói.

Ảnh: Hoàng Lan
Khách hàng chất vấn chủ đầu tư sáng nay. Ảnh: Hoàng Lan.

Bác bỏ quan điểm này, phía khách hàng cho rằng chủ đầu tư đã thu 70-95% giá trị căn hộ của khách hàng nên "không thể có chuyện thiếu vốn".

"Trừ phi chủ đầu tư đã sử dụng tiền của chúng tôi để đầu tư dự án khác. Như vậy là chiếm dụng vốn", một khách hàng lên tiếng. Ngoài ra khách hàng còn cho rằng, đến tháng 5/2011 công ty mới có giấy phép nhưng chủ đầu tư đã bán nhà cho khách hàng từ tháng 3 là sai quy định.

Để xoa dịu không khí căng thẳng, ông Thắng khẳng định, công ty sẽ cố gắng hết sức để tiếp tục triển khai dự án. "Phương án cụ thể sẽ được ban lãnh đạo họp bàn", ông Thắng cam kết.

Trao đổi với VnExpress.net, Luật sự Bùi Quang Hưng cho hay, theo Luật Nhà ở, chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở thì chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã được xây dựng xong phần móng. Tổng số tiền huy động trước khi bàn giao nhà ở cho người có nhu cầu không được vượt quá 70% giá trị nhà ở ghi trong hợp đồng. "Phần còn lại thanh toán vào thời điểm trước khi có thông báo bàn giao nhà. Việc huy động đến 95% trong khi chưa xong phần thô là vi phạm Luật Nhà ở", ông nói.

Theo ông Hưng, để triển khai dự án, chủ đầu tư có thể huy động từ khách hàng, vốn tự có và vay của ngân hàng. Luật sư nhấn mạnh: "Khi chủ đầu tư không chứng minh được tiền thu của khách hàng sử dụng mục đích gì là có dấu hiệu của việc chiếm dụng vốn".

Dự án “Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp” - 52 Lĩnh Nam do Công ty cổ phần Lilama Hà Nội - thuộc Tổng công ty Lilama, làm chủ đầu tư có tổng số vốn hơn 450 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công vào tháng 2/2009, gồm 2 tòa tháp 23 tầng, 30 tầng và cả 17 nhà vườn liền kề 3 tầng. Tòa tháp cao 23 tầng, mỗi sàn gồm 6 căn hộ có diện tích từ 88m2 đến 131m2 và. Tòa tháp chung cư cao 30 tầng mỗi sàn gồm 8 căn hộ có diện tích từ 92m2 đến 151m2. Cả hai khối này được liên kết bởi phần đế cao 4 tầng, dự kiến làm trung tâm thương mại, khu mua sắm, khu vui chơi giải trí và công viên mini.

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.