Đó là giải đáp của đại diện Bộ TN&MT tại hội nghị phổ biến pháp luật đất đai ngày 16-12.

Hình minh họa

Theo đó Sở TN&MT TP.HCM cho hay khi triển khai Luật Đất đai 2013 thì có vướng mắc ở Điều 64 về việc xử lý các dự án chậm tiến độ. Theo đó luật quy định dự án chậm tiến độ 24 tháng so với giấy phép đầu tư hoặc 12 tháng liên tục không đưa đất vào sử dụng thì được gia hạn thêm 24 tháng. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải nộp tiền phạt với khoản tiền bằng với khoản tiền sử dụng đất cho thời gian chậm thực hiện. “Vướng mắc ở chỗ không biết số tiền nộp này tính theo bảng giá đất hay giá thị trường hoặc giá đã được xác định tại dự án”.

Giải đáp thắc mắc này, ông Đoàn Ngọc Phương, Cục phó Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất thuộc Bộ TN&MT, cho hay trường hợp này phải nộp tiền phạt theo giá thị trường cho khoản thời gian hai năm mà dự án chậm thực hiện. Bộ TN&MT sẽ phối hợp Bộ Tài chính để có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương thực hiện.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển, trước đây việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai gặp nhiều khó khăn và mất thời gian bởi xác định bằng cách lấy diện tích đất nhân giá đất. Nay theo Nghị định 102/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, có hành vi vi phạm là bị xử phạt nên thủ tục và việc thực hiện đơn giản hơn. Theo ông Hiển, Nghị định 102 bổ sung một số hành vi vi phạm mới lâu nay vẫn xảy ra trên thực tế nhưng chưa bị xử phạt. Chẳng hạn, chủ đầu tư dự án chậm trễ trong việc xin cấp giấy chứng nhận cho bên mua nhà ở. Theo nghị định, với dự án có trên 100 căn hộ thì với hành vi vi phạm chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận nói trên, chủ đầu tư có thể bị phạt đến 1 tỉ đồng nếu chậm 12 tháng trở lên. Đại diện sở TN&MT một tỉnh băn khoăn về cơ sở pháp lý của việc tách thửa đất nông nghiệp do luật không quy định. “Luật Đất đai không quy định về tách thửa đất nông nghiệp. Do đó đây là quyền của người dân không thể cấm, không thể buộc người dân tách với diện tích tối thiểu là bao nhiêu” - vị này bày tỏ.

Cẩm Tú (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án