Bên cạnh việc giảm giá hay khuyến mãi, nhiều dự án căn hộ vẫn đang miệt mài tìm lối ra cho mình mặc dù đã có những động thái của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Một khu chung cư bình dân tại quận 2, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng

Từ cao cấp xuống bình dân, từ lớn sang nhỏ, từ bán sang cho thuê, thậm chí chuyển công năng dự án là một trong những cách một số chủ đầu tư bắt đầu áp dụng để thích ứng với điều kiện thị trường.

Một trong những giải pháp được nhắc đến nhiều thời gian vừa qua là chuyển các dự án chung cư thương mại sang nhà ở xã hội, vì cho rằng đại đa số người dân có nhu cầu nhà ở nhưng không thể mua được trong khi nhiều dự án căn hộ thương mại đang chật vật giải quyết hàng tồn kho.

Chưa biết việc chuyển đổi sẽ được thực hiện như thế nào, thủ tục đơn giản hay sẽ nhiêu khê, nhưng cũng đã có ít nhất một công ty địa ốc tại Hà Nội đệ đơn lên Sở Xây dựng thành phố Hà Nội xin chuyển đổi dự án của mình sang phân khúc nhà ở xã hội.

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hà Nội xin điều chỉnh một phần dự án khu đô thị Trung Văn với các khu nhà ở thương mại sang phân khúc căn hộ thu nhập thấp.

Việc chuyển đổi này, nếu được thực hiện, sẽ giúp chủ đầu tư đưa ra thị trường những căn hộ có giá vừa phải phù hợp với sức mua của thị trường.

Một số chính sách ưu đãi như miễn giảm tiền sử dụng đất, miễn giảm thuế và hỗ trợ vay vốn tín dụng đưa đưa ra nhằm thu hút các doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, thực tế có dễ dàng thực hiện hay không là chuyện khác.

Bên cạnh việc chuyển dự án sang nhà ở xã hội, một số chủ đầu tư cũng bắt đầu quan tâm tới căn hộ diện tích nhỏ hơn, có giá bán thấp nhắm vào số đông người mua nhà.

Chẳng hạn như Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức chuẩn bị đưa ra thị trường dòng sản phẩm S-Home với các dự án tại quận 9 và Thủ Đức, cung cấp cho thị trường khoảng 1.000 căn hộ căn hộ có diện tích từ 40 – 60 mét vuông.

Trong khi đó cũng có chủ đầu tư giải quyết khó khăn bằng cách xin chuyển đổi công năng dự án của mình sang một loại hình dịch vụ khác. Chẳng hạn như chủ đầu tư một dự án căn hộ tại quận 2, TPHCM đang xin phép cho chuyển đổi khu chung cư với hơn 300 căn hộ thành bệnh việ đa khoa.

Chưa biết liệu đề xuất này có được cơ quan chức năng đồng ý hay không, đó là chưa nói đến việc thiết kế chung cư căn hộ có đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của một bệnh viện hay không.

Đây không phải lần đầu tiên thị trường căn hộ xuất hiện đề xuất này. Hơn một năm trước, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 cũng đã từng xin chuyển công năng dự án chung cư Tân Kiên tại huyện Bình Chánh, TPHCM thành bệnh viện. Dự án gồm hai khối chung cư với khoảng 1.000 căn hộ và 110 căn nhà liên kế.

Tuy nhiên, đề xuất này cuối cùng đã không thể thực hiện, một phần vấp phải sự phản đối quyết liệt của những người đã mua căn hộ tại dự án này.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.