Hơn một tuần qua, các block nhà vừa được xây dựng hoành tráng của dự án The Era Town (phường Phú Mỹ, quận 7, TPHCM) đang được chủ đầu tư - Công ty Đức Khải chuẩn bị những công đoạn trang hoàng và các nghi lễ để khánh thành. Cùng với đó tại đây cũng xuất hiện rất nhiều khách hàng kéo đến khiếu nại, cho rằng mình đã bị chủ đầu tư chèn ép, “giăng bẫy” để rồi lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Tại sao như vậy?

Tại tòa soạn Báo Công an TPHCM, ông Phạm Nguyễn Quang Trung, một trong những khách hàng của dự án The Era Town, rất bức xúc khi trình bày. Ông Trung mua căn hộ số EA4/1810A của Công ty Đức Khải, diện tích 85,06m2 với số tiền là 1.063.250.000đ vào ngày 18-6-2010. Theo hợp đồng số EA4/HĐMB/ĐK-CN/198 đã ký kết giữa hai bên thì Công ty cổ phần Đức Khải phải bàn giao căn hộ cho ông vào ngày 25-1-2013. Nhưng “thượng đế” vẫn phải chờ dài cổ vì nhà không thấy đâu mà tiền thì phải vay lãi để nộp. Rốt cuộc bên công ty đã chậm bàn giao căn hộ vượt quá mức quy định 446 ngày mà không thông báo việc chậm bàn giao. Theo hợp đồng, tính đến thời điểm được bàn giao căn hộ, ông Trung phải thanh toán trong 5 đợt, nhưng vì quá hoang mang do trì trệ trong việc giao nhà nên ông Trung không dám thanh toán số tiền còn lại. Bỗng nhiên, ngày 20-3-2014 ông nhận được văn bản của chủ đầu tư thông báo về việc hủy hợp đồng, hoặc muốn tiếp tục nhận nhà thì phải đóng lãi phạt với số tiền 40.000.000đ. Ông Trung bàng hoàng bởi không hiểu sao Công ty Đức Khải chỉ tính lợi cho mình mà không đả động gì đến nghĩa vụ của chủ đầu tư cũng như lợi ích hợp pháp khác của khách hàng.

Một khách hàng khác là bà Phạm Thị Bích Đào cũng lâm vào tình trạng tương tự khi ký hợp đồng với Công ty Đức Khải mua căn hộ số EA2/HĐMB/ĐK-CN/46. Căn cứ theo hợp đồng mua bán, bà Đào phải thanh toán giá trị căn hộ trong 6 đợt và Công ty Đức Khải phải bàn giao căn hộ cho bà vào ngày 25-8-2012. Do tình hình tài chính, phía Đức Khải đề nghị bà Đào đồng ý cho công ty bàn giao chậm căn hộ vào ngày 25-1-2013 và bà đã đồng ý. Nhưng chưa đến ngày bàn giao nhà thì Công ty Đức Khải đã đơn phương gửi văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng với lý do bà Đào chậm thanh toán đợt 3, trong khi bà nhận được biên bản nghiệm thu qua mail của nhân viên văn phòng KD BĐS Công ty CP Đức Khải cùng ngày. Bàn giao chậm căn hộ, khách hàng không nhận được yêu cầu thanh toán tiền đợt 4, đồng thời Công ty Đức Khải còn không cho bà Đào thanh toán tiền đợt 3 và 4.

Không những thế, Đức Khải còn để ngỏ khả năng nếu tiếp tục hợp đồng thì bà Đào buộc phải nộp thêm khoản tiền phạt lãi suất quá hạn, trong khi sự chậm trễ trong việc bàn giao căn hộ kéo dài cả năm trời thì không thấy họ đề cập đến. Nhiều người cho rằng Công ty Đức Khải đã không làm đúng nghĩa vụ và trách nhiệm đối với khách hàng. Đến lúc này bà Đào chỉ biết ngậm ngùi: “Mình đã bị cho ăn “trái đắng” mà không biết phải làm sao”. Bên cạnh đó một số khách hàng như bà Vũ Thị Thái Mỹ (căn hộ EA3/0809D), Trần Vũ Thùy Vân (EA3/0812A); Nguyễn Thị Thanh Loan (EA4/2807D)... cũng lâm vào cảnh dở khóc dở cười khi lỡ mua nhà của Đức Khải.

Để làm sáng tỏ vụ việc, chúng tôi đã liên lạc với Công ty Đức Khải để tìm hiểu thêm thông tin về khiếu nại của người dân. Sau nhiều lần đến trụ sở công ty nhưng không gặp được ai, chúng tôi điện thoại đến phòng làm việc của bà Võ Thị Nhật Nguyệt - Phó TGĐ Công ty Đức Khải và được một nữ thư ký riêng của bà Nguyệt nhận máy nhưng chỉ xin số điện thoại của phóng viên để sắp xếp lịch hẹn gặp cụ thể. Sau một tuần chờ đợi, chúng tôi lại tiếp tục liên lạc thì cũng nữ nhân viên xưng là thư ký của bà Nguyệt yêu cầu phóng viên chuyển nội dung cần giải đáp qua thư điện tử bởi các lãnh đạo đang đi công tác nước ngoài, khi nào lãnh đạo về sẽ trình văn bản và sắp xếp lịch làm việc. Nhưng cho đến nay mọi cuộc hồi đáp giải quyết khiếu nại của khách hàng mua nhà tại The Era Town vẫn “bặt vô âm tín”. Cách xử lý sự việc như đã nêu của Công ty Đức Khải cho thấy những bức xúc, khiếu nại của khách hàng là hoàn toàn có cơ sở.

Qua đây, chúng tôi đề nghị các đơn vị có thẩm quyền sớm có biện pháp xử lý vụ việc nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của khách hàng đối với dự án này, tránh tình trạng bức xúc khiếu kiện kéo dài gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có kết luận của cơ quan chức năng.

Lê Bình - Thanh Trà (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.