Cải tạo xây dựng lại chung cư cũ là chủ trương lớn của TP Hà Nội, nhằm góp phần từng bước thay đổi diện mạo đô thị. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện hiện nay là vướng mắc trong GPMB, điển hình ở chung cư D2 Giảng Võ, quận Ba Đình.
14 hộ chưa hợp tác

Trong quá trình thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà tập thể cũ D2 Giảng Võ, đến nay có 100 hộ dân (87,7%) đã di dời, tạm cư hơn 2 năm nhưng dự án vẫn chưa thể khởi công vì "tắc" do 14 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng. Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, UBND quận Ba Đình đã nhiều lần tổ chức đối thoại, giải thích và vận động 14 hộ gia đình còn lại bàn giao mặt bằng nhưng mọi nỗ lực đều rơi vào thế bế tắc.
Thậm chí, quyền lợi của các hộ dân tại dự án D2 Giảng Võ được đảm bảo cao hơn rất nhiều theo quy định của TP. Trong đó, diện tích tái định cư trở lại không phải trả tiền là 2,5 lần so với diện tích cũ (quy định của UBND TP Hà Nội là 1,3 lần); tiền hỗ trợ tạm cư 5 triệu đồng/hộ/tháng (quy định của TP không quá 3 triệu đồng/hộ/tháng)...

Lý giải nguyên nhân một số hộ dân không hợp tác, Ban Bồi thường GPMB quận Ba Đình cho biết có nhiều lý do. Trong đó, một số hộ dân yêu cầu chủ đầu tư mua lại căn hộ với giá quá cao hoặc đề nghị mức tiền hỗ trợ cao hơn quy định quá nhiều. Thậm chí, có hộ đòi bảo lãnh ngân hàng đến 6 tỷ đồng nếu sau 5 năm không hoàn thành dự án nên chính quyền và chủ đầu tư không đáp ứng. Chính vì vậy, dự án bị "tắc", ảnh hưởng tới quyền lợi của các hộ dân đã di dời.

Sẽ cưỡng chế di dời

Trong cuộc họp thông tin về việc di dời GPMB các hộ dân, thực hiện dự án xây dựng mới nhà chung cư D2 Giảng Võ diễn ra cuối tuần qua, một số hộ dân đều tỏ ra mệt mỏi và sốt ruột vì dự án chậm tiến độ. "Chúng tôi rất mong dự án sớm triển khai để sớm được tái định cư. Chính quyền phải quan tâm tới 100 hộ dân đã chấp hành đúng chủ trương của TP, không thể vì một số ít hộ dân còn lại mà làm ảnh hưởng tới quyền lợi của 100 hộ dân. Chúng tôi mong UBND quận sớm vận dụng những quy định của pháp luật, sớm GPMB để bàn giao cho nhà đầu tư" - ông Nguyễn Danh Thành, nhà D2, Giảng Võ bày tỏ.


Nhà D2 Giảng Võ vẫn còn 14 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: Thanh Hải

Chia sẻ với các hộ đã di dời, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình khẳng định, dự án không thể chậm trễ, kéo dài thêm. Sau ngày 2/9, các hộ dân vẫn cố tình không hợp tác, UBND quận sẽ buộc phải áp dụng biện pháp hành chính, cưỡng chế di dời các hộ dân còn lại theo quy định của pháp luật, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. "Tuy nhiên, trước khi tiến hành cưỡng chế, quận vẫn tiếp tục vận động, tuyên truyền, thuyết phục để các hộ dân hiểu rõ chủ trương của TP trong việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, hợp tác với Ban Bồi thường GPMB" - ông Bình bày tỏ.

Trước băn khoăn của người dân về năng lực thi công và tiến độ dự án, đại diện Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Gia Bảo cam kết đảm bảo đúng tiến độ. Nếu dự án diễn ra thuận lợi, công trình nhà D2 Giảng Võ có thể hoàn thành sau 30 tháng, tính từ thời điểm liên danh nhận mặt bằng sạch. Đại diện Công ty Gia Bảo khẳng định không bán dự án, không bán căn hộ trước khi xây xong phần móng theo luật định.

UBND quận Ba Đình cũng yêu cầu, ngay khi có mặt bằng sạch, chủ đầu tư phải xây dựng tiến độ thi công cụ thể theo đúng cam kết với người dân, đảm bảo công trình nhà D2 Giảng Võ thực hiện đúng tiến độ để người dân sớm được tái định cư.

Dự án xây dựng lại nhà tập thể cũ D2 Giảng Võ do Liên danh Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Gia Bảo - Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư. Ngày 20/4/2010, UBND TP Hà Nội đã có quyết định 1948/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư dự án và ngày 11/6/2010, UBND TP Hà Nội có Quyết định 2640/QĐ-UBND thu hồi 5.116m2 đất tại nhà D2 Giảng Võ giao cho liên danh công ty thực hiện dự án. Trước đó, chủ đầu tư đã kết hợp các cấp chính quyền địa phương điều tra xã hội học, lấy ý kiến của các tổ chức và người dân. Với 114 tổ chức, hộ gia đình, có đến 97 % hộ đồng ý việc xây dựng lại.
Theo Hồng Thái (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.