Chủ đầu tư (CĐT) dự án cải tạo chung cư B6 Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) đã 2 tháng nay, không chịu thanh toán tiền hỗ trợ thuê nhà khiến các hộ dân không khỏi lo lắng.

Người dân khu tập thể B6 mong muốn TP sớm phê duyệt lại CĐT để dự án sớm hoàn thành

6 năm đằng đẵng thuê nhà

Dự án cải tạo chung cư B6 Giảng Võ được TP Hà Nội giao cho Tổng công ty 36 làm CĐT. Ngay từ tháng 4-2009, sau khi UBND TP yêu cầu người dân di dời khỏi tòa nhà này do sự xuống cấp ở mức độ D (nguy hiểm), cư dân B6 đã đồng loạt rời khỏi nơi an cư của mình để trả lại mặt bằng cho dự án cải tạo. Sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí tạm cư, DN này đã chuyển nhượng dự án cho Công ty CTCP Đầu tư và phát triển công nghệ Mefrimex (Công ty Mefrimex). Tuy nhiên trong quá trình chuyển giao đã phát sinh vướng mắc, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, gây nhiều bức xúc trong cư dân.

Trước đó, vào năm 2007, sau khi tìm hiểu và tin tưởng vào năng lực của công ty, người dân tập thể B6 đã mời Công ty TNHH Nhà nước MTV Đầu tư xây lắp và thương mại 36 (nay là Tổng công ty 36 – Bộ Quốc phòng) làm CĐT dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư B6. Đây cũng là dự án đầu tiên trên địa bàn Thủ đô người dân được phép chọn CĐT. Tuy nhiên, không như kỳ vọng của người dân, nhận được giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010, làm lễ khởi công từ tháng 7-2011, hiện nay dự án này đã chậm trễ gần 2 năm so với thời hạn bàn giao nhà như cam kết của CĐT. Công trường dự án đến nay vẫn là bãi đất trống quây tôn kín mít, bên trong, một số thiết bị máy móc hoen rỉ nằm chất đống, cỏ dại mọc um tùm. Trong khi đó, 6 năm qua, cư dân B6 đã phải sống trong cảnh thuê nhà với muôn vàn khó khăn, vất vả với hy vọng sẽ sớm được trở lại với ngôi nhà của mình. 100 hộ dân khu tập thể B6 đã phải thuê nhà rải rác khắp Hà Nội, vì thuê gần rất khó do giá rất đắt, trong khi điều kiện tài chính của các hộ gia đình là khó khăn vì hầu hết đều là cán bộ về hưu đã lâu.

Ông Vũ Uyên Văn, 79 tuổi, cư dân B6 cho biết, hai vợ chồng đều là cán bộ về hưu, cả gia đình gồm 10 người, 3 thế hệ - 3 hộ sống trong căn hộ được phân tại B6. Tiền hỗ trợ thuê nhà được 6 triệu/tháng, cả gia đình ông phải xẻ đôi, thuê hai nơi. Hiện nay vợ chồng ông đang thuê nhà tại khu A5 Giảng Võ (căn hộ 28m2, 6 người ở, với giá 4,5 triệu/tháng. Trước đó, để giảm tiền nhà, ông từng thuê nhà tại Chèm (huyện Từ Liêm), nhưng sau đó phải về đây thuê để các cháu được đi học đúng tuyến.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thiệp, Phó Ban thường trực, Ban đại diện nhà B6 chia sẻ: Người ta nói “an cư lạc nghiệp”, nhưng chúng tôi đã 6 năm đi ở thuê, cuộc sống vô cùng khó khăn, con cháu đi học trái tuyến vô cùng vất vả, tốn kém. Trong 6 năm chờ đợi xây nhà, có hơn 10 cụ lớn tuổi đã ra đi. Các cháu của chúng tôi đã qua hai cấp học rồi mà vẫn chưa được quay về nhà cũ. Tuy nhiên ông Thiệp cho rằng “đây chỉ là những khó khăn trước mắt, về lâu dài thì khó khăn của chúng tôi là chưa lường hết được, vì nó liên quan đến tương lai của cả thế hệ con cháu của chúng tôi. Đáng lẽ nếu ở đây thì con cháu chúng tôi được ổn định học hành, làm ăn, sinh cơ lập nghiệp, nhưng hiện nay nhiều người rải rác khắp TP, thậm chí các tỉnh khác”.


6 năm triển khai xây dựng, dự án nhà B6 Giảng Võ vẫn chỉ là bãi đất hoang phế. Ảnh: Hoài Anh

Mong sớm phê duyệt lại CĐT

Liên quan đến dự án xây dựng lại chung cư B6, Giảng Võ, mới đây Tòa án huyện Đông Anh (TP Hà Nội) vừa đưa ra xét xử vụ kiện giữa nguyên đơn là Tổng công ty 36 và bị đơn là Công ty Mefrimex. Theo đó, một trong những phán quyết của tòa là chấp nhận việc Công ty Mefrimex đơn phương chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư và văn phòng cho thuê B6 Giảng Võ.

Trước đó, năm 2007, sau khi được chấp thuận là CĐT dự án cải tạo, xây mới nhà B6, Tổng công ty 36 và Công ty Mefrimex đã ký thỏa thuận về việc hợp tác đầu tư phá dỡ, xây mới nhà B6. Ngày 31-12-2013, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 8018/QĐ-UBND cho phép Tổng công ty 36 được chuyển nhượng toàn bộ dự án này cho Công ty Mefrimex. Như vậy, tính đến thời điểm này, chỉ hơn một năm sau khi nhận chuyển nhượng, CĐT mới là Công ty Mefrimex đã không thể triển khai dự án và đơn phương chấm dứt vai trò CĐT dự án này vào tháng 4-2015. Điều đáng nói, người dân không hề biết đến việc chuyển nhượng này, cho đến khi có việc kiện tụng giữa hai DN.

Theo các hộ dân tập thể B6, do đang trong quá trình tranh chấp với CĐT cũ, đã gần hai tháng nay, tiền hỗ trợ thuê nhà đã không được CĐT là Công ty Mefrimex thanh toán cho người dân khiến họ đang rất lo lắng và bức xúc. Trước đó, việc thanh toán tiền nhà cho cả năm được CĐT thanh toán đều đặn cho người dân vào cuối tháng 4 hàng năm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Ứng, 94 tuổi, cư dân B6 kiến nghị, trước mắt, CĐT phải trả tiền thuê nhà cho dân. Đây là nguyện vọng rất chính đáng, bởi lương hưu hàng tháng của người dân rất ít ỏi, không đủ sinh hoạt, vì vậy không có tiền để trả tiền thuê nhà hàng tháng, người dân có thể bị đẩy ra khỏi nhà bất cứ lúc nào.

Về việc triển khai dự án xây dựng nhà B6, ông Nguyễn Thiệp, đại diện Ban quản trị nhà B6 cho biết, “cư dân mong muốn TP sớm duyệt CĐT đích thực, có năng lực và triển khai nhanh, để cho người dân sớm có nhà ở, với yêu cầu CĐT đó phải tự làm và chịu trách nhiệm, không để xảy ra tình trạng như vừa qua”.

Ông Nguyễn Thiệp cho biết người dân vẫn mong muốn Tổng công ty 36 tiếp tục làm CĐT xây dựng nhà B6. Vì nếu là một CĐT mới thì người dân phải tìm hiểu lại về DN từ đầu, dự án cũng phải làm lại từ đầu, từ thiết kế, xin cấp phép... và biết đến bao giờ người dân mới có nhà. Như vậy, hơn lúc nào, người dân nhà B6 đang rất cần sự vào cuộc, tháo gỡ kịp thời của các cơ quan chức năng TP Hà Nội để sớm ổn định cuộc sống.

Chủ đề: Chung cư cũ,
Hoài Anh (Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.