Việc quy hoạch cho xây nhiều công trình trên bãi biển, các cao ốc trên mặt vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) được lập theo ý tưởng của nhà đầu tư.

Phối cảnh cao ốc vườn Phoenix trên bãi biển Nha Trang ở phía nam cầu Trần Phú - Nguồn ảnh: phoenixbeachvietnam.com

Liên quan đến việc quy hoạch cho xây nhiều công trình trên bãi biển, các cao ốc trên mặt vịnh Nha Trang (Khánh Hòa), theo tìm hiểu của chúng tôi quy hoạch này được lập theo ý tưởng của nhà đầu tư và không lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân. Có đến 95% vốn nhà đầu tư từ Hồng Kông - Trung Quốc.

Ngày 26-5, bà Trần Thị Thanh Hải - trưởng Phòng Hợp tác đầu tư Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Khánh Hòa - cho biết đến nay Công ty TNHH Dewan International VN (gọi tắt là công ty Dewan VN) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp “Giấy chứng nhận đầu tư” lần đầu vào ngày 20-8-2014 và “Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh” lần thứ nhất vào ngày 3-11-2014.

Thời điểm cấp “Giấy chứng nhận đầu tư” lần đầu trước ngày ông Nguyễn Chiến Thắng - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng - TP. Nha Trang (ngày 17-10-2014) là hai tháng.

Sau khi phê duyệt quy hoạch gần một tháng, UBND tỉnh cấp tiếp cho nhà đầu tư “Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh” cho dự án lần thứ nhất.

Như vậy, về thời điểm UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư công ty Dewan VN vào tháng 1-2015, như ông Võ Tấn Thái - giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Khánh Hòa nói trên Tuổi Trẻ ngày 24-5 có sự nhầm lẫn.

Theo giấy chứng nhận đầu tư lần đầu (vào ngày 20-8-2014), tên dự án đầu tư là “Dự án phát triển bãi biển Phoenix”.

Nhà đầu tư thứ nhất của dự án là Công ty Dewan International Limited, tại đặc khu hành chính Hồng Kông thuộc Trung Quốc (gọi tắt là công ty Dewan Hồng Kông - Trung Quốc).

Nhà đầu tư thứ hai cũng chính là người đại diện theo pháp luật cho công ty này là ông Dewan Bipan Kuldip (quốc tịch Ấn Độ).

Công ty Dewan VN có vốn điều lệ 2.100 tỷ đồng VN (tương đương 100 triệu USD) và công ty Dewan Hồng Kông - Trung Quốc góp tới 95% vốn điều lệ, còn lại là vốn góp của ông Dewan Bipan Kuldip tương đương 5%.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cùng các phó chủ tịch UBND tỉnh trao “Giấy phép đầu tư” dự án cho Công ty Dewan Việt Nam - Ảnh: phoenixbeachvietnam.com

Theo giấy chứng nhận đầu tư, “Dự án phát triển bãi biển Phoenix” có diện tích 74,16ha, bao gồm mặt đất bãi biển Nha Trang và mặt nước vịnh liền kề.

Dự án có thời gian hoạt động 50 năm, mục tiêu là "phát triển toàn bộ khu vực bãi biển chính của thành phố Nha Trang bắt đầu từ chân cầu Trần Phú ở hướng bắc (công viên Yersin hiện tại) đến đường Dã Tượng ở hướng nam”.

Vốn đầu tư thực hiện dự án là 26.250 tỷ đồng VN (tương đương 1,250 tỷ USD), vốn góp của chủ đầu tư tương đương 100 triệu USD và vốn vay là 1 tỷ USD…

Dự án được đăng ký dự kiến khởi công vào tháng 9-2014 và sẽ hoàn tất các hạng mục công cộng sau hai năm và sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 9-2022.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ nhất, nội dung điều chỉnh về dự án đầu tư: “Thời hạn hoạt động 50 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. Hết thời hạn hoạt động, nếu dự án chấp hành đúng các quy định pháp luật và chủ đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án thì sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét gia hạn thời gian hoạt động của dự án phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Những người quan tâm đến biển Nha Trang mới đây phải ngạc nhiên khi trên trang mạng Phoenix Beach Nha Trang - Viet Nam (https://phoenixbeachvietnam.com, trang mạng của Công ty TNHH Dewan International) vừa mới lập để quảng cáo cho các công trình biệt thự Phoenix De Playa, cụm sáu khách sạn mang tên The Crown, tòa nhà thương mại Fish Scale, quán cà phê trên ngọn cây Arboreals, khu cao ốc vườn Phoenix... với hình ảnh là những tòa nhà cao mọc lên từ mặt biển Nha Trang.

Đó là các công trình trong quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt ngày 17-10-2014.

Phan Sông Ngân (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.