Tới đây, khi công trình xây dựng đã bị đình chỉ mà vẫn cố tình thi công thì cả chủ đầu tư và nhà thầu đều bị nhận mức phạt tiền cao nhất từ 1 – 2 tỷ đồng.

Hà Nội nâng mức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng lên gấp 2 lần

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng được chia làm 4 nhóm: vi phạm về điều kiện khởi công xây dựng; vi phạm xây dựng không phép, sai phép; thi công không đảm bảo môi trường; và không ngừng cấp điện, nước đối với công trình vi phạm.

Việc nâng mức xử phạt cao hơn 2 lần (mức phạt hiện hành theo quy định của Chính phủ) nhằm tăng tính hiệu quả thực thi pháp luật trong lĩnh vực xây dựng ở 12 quận nội thành theo quy định mới của Luật thủ đô.

Theo đó, quy định về mức phạt tiền đối với từng hành vi vi phạm cụ thể trong lĩnh vực xây dựng.

Về phía chủ đầu tư: Đối với hành vi khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện sẽ có mức phạt từ 30 – 40 triệu. Mức phạt từ 20 – 40 triệu đồng áp dụng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị. Mức phạt tiền từ 80 – 100 triệu với hành vi xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt, hoặc sai quy hoạch xây dựng.

Mức phạt lên tới 80 triệu đồng cũng được áp dụng với hành vi để nhà thầu thi công sai thiết kế được duyệt. Mức phạt cao nhất 120 triệu được áp dụng đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai thiết kế đã được duyệt, hoặc sai quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hoặc sai tiêu chuẩn được quy định áp dụng.

Đặc biệt sau khi có biên bản vi phạm hành chính của người có thẩm quyền mà chủ đầu tư vẫn tái phạm thì tùy theo mức độ vi phạm, quy mô công trình vi phạm sẽ bị xử phạt từ 1 – 2 tỷ đồng.

Đối với nhà thầu, mức phạt tiền từ 80 – 100 triệu đồng áp dụng đối với hành vi xây dựng công trình sai thiết kế, quy hoạch, hoặc tiết kế đô thị.

Mức phạt cao nhất từ 1 – 2 tỷ đồng cũng được áp dụng đối với nhà thầu tiếp tục thi công xây dựng công trình khi đã bị người có thẩm quyền ban hành quyết định đình chỉ thi công.

Đối với các tổ chức, cá nhân sẽ chịu mức phạt tiền từ 40 – 60 triệu đồng nếu không thực hiện ngừng cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng khi có quyết định đình chỉ thi công.

Trước đó, Sở Tư pháp cho rằng, việc áp dụng mức phạt gấp 2 lần đối với những hành vi vi phạm kể trên đều là những vi phạm phổ biến, điển hình, gây bức xúc trong dư luận, mất mỹ quan đô thị và trật tự xây dựng đô thị.

Nghị quyết quy định mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng sẽ được đưa ra tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội để thông qua trong tháng 7 tới.

Thành Nam (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án