Nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản đang phải đối mặt với tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu triển khai dự án đúng tiến độ thì khó thu thêm được tiền của khách hàng. Nếu chậm bị khách hàng khiếu nại.

Theo báo cáo mới nhất của công ty chuyên nghiên cứu thị trường Knight Frank, thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua chứng kiến cảnh tiến thoái lưỡng nan của các chủ đầu tư đang cố gắng để bàn giao các căn hộ đã bán của mình trong khi lại phải đối mặt với việc thu nốt đợt thanh toán cuối cùng từ người mua, thường chiếm khoảng 30% tổng giá trị căn hộ. Nguyên căn là vì rất nhiều khách hàng, nhà đầu tư, đầu cơ, cũng rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính và không có khả năng chi trả những đợt cuối.

Để giải cứu chính mình khỏi những khó khăn, một vài chủ đầu tư đã có kế hoạch chào bán dự án của mình trong những quý tới, với các chương trình chào bán chưa chính thức để thử nghiệm thị trường và các đợt chào bán chính thức để tăng tốc độ bán, với nhiều hình thức khuyến mại.

Dự án, bất động sản, thua lỗ, đầu tư

Ngoài ra, một số chủ đầu tư trong nước phải chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn trong ngắn hạn khi đầu tư vào mảng căn hộ bình dân với diện tích căn nhỏ hơn, và giá trị căn hộ thấp hơn 1 tỷ đồng hoặc thấp hơn 15 triệu đồng/m2.

Trên thực tế, kể từ quý III nhiều dự án bất động sản có mức giá rẻ đã liên tiếp được tung ra thị trường với các dự án có diện tích nhỏ 100m2/căn và tỷ lệ phân bổ các căn tốt hơn, chỉ 20 - 30% trên tổng số căn hộ có diện tích lớn hơn 100m2/căn.

Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường trong quý này lại có lượng giao dịch thành công giảm đáng kể, doanh số của nhiều sàn giao dịch bất động sản thậm chí giảm mạnh so với quý trước đó. Nhìn chung, thị trường vẫn chưa hấp dẫn, cả chủ đầu tư và người mua vẫn giữ thái độ “chờ đợi và quan sát” do những yếu tố nói trên chưa đủ thuyết phục.

Theo Knight Frank, nhu cầu về căn hộ trong quý 3/2012 tương đối thấp ở tất cả các mảng, đặc biệt là hai mảng trung cao cấp và cao cấp. Các khách mua chính của thị trường là những người có nhu cầu ở thực sự, và hầu hết họ đều tập trung vào mảng căn hộ trung bình thấp và bình dân, với mức giá dưới 2 tỷ đồng/căn. Căn hộ có diện tích từ 50 đến 100m2 cũng được tìm mua nhiều nhất.

  • Quy định về giá đất sẽ linh hoạt hơn

    Quy định về giá đất sẽ linh hoạt hơn

    Dù đã được chỉnh sửa, song hai lần trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 12/2012 và tháng 1/2013, những quy định về giá đất trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vẫn tạo ra những tranh cãi. Bởi vậy, Dự thảo lấy ý kiến nhân dân, từ ngày 1/2 đến 31/3, có thể các quy định về giá đất sẽ được chỉnh sửa linh hoạt hơn. <br/br>

  • “Đại gia” Dubai sẽ xây khu đô thị 30 tỷ USD tại Hà Nội

    “Đại gia” Dubai sẽ xây khu đô thị 30 tỷ USD tại Hà Nội

    Một tập đoàn bất động sản có trụ sở tại Dubai đang “lên dây cót” cho một siêu dự án trị giá 30 tỷ USD với biệt danh “Phố Wall Hà Nội”. Theo dự kiến, dự án này sẽ là một đô thị hiện đại trên diện tích 35 km2 với đầy đủ các dịch vụ. <br/br>

  • Cái khó ló… năng động

    Cái khó ló… năng động

    Theo đánh giá của các chuyên gia, kinh tế Việt Nam, 2012 là năm khó khăn nhất từ lúc đổi mới đến nay. Kinh tế nói riêng cũng như bản năng sinh tồn của con người khi dồn vào thế bí, tất nhiên người ta (hay doanh nghiệp) phải tìm cách để tồn tại nếu không muốn… “chết”. Mệnh lệnh “tồn tại hay là chết” đã được nhiều doanh nghiệp đặt ra.

Khánh An (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.