Tọa lạc ngay bên hồ Giảng Võ, nhà tập thể B6 có vị trí vô cùng đắc địa ở Hà Nội. Sau nhiều năm đắp chiếu và 3 lần đổi chủ, dự án đất vàng B6 Giảng Võ vẫn giậm chân tại chỗ.

3 lần đổi chủ

Dự án Nhà tái định cư và văn phòng cho thuê B6 Giảng Võ là dự án phá dỡ chung cư cũ xuống cấp để cải tạo xây dựng mới mang lại hy vọng về chỗ ở to đẹp hơn cho khoảng 100 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu nơi đây. Dự án được chia làm 2 khối nhà trong đó khu nhà tái định cư cao 19 tầng và khối văn phòng cao 22 tầng.

Dự án này đã được khởi động từ năm 2004 và đơn vị được giao thực hiện là công ty CP ICT. Tuy nhiên, năm 2007, công ty ICT đã không có đủ năng lực triển khai và hơn 100 hộ dân chung cư cũ B6 Giảng Võ đã tìm chủ đầu tư cho dự án là Tổng công ty 36 (TCT 36). Năm 2009, 100% các hộ dân đã di dời bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty 36 triển khai xây dựng.

Sau khi được giao làm chủ đầu tư, TCT 36đã ký hợp đồng liên doanh với công ty Mefrimex, trong đó xác định TCT 36 chịu trách nhiệm thi công toàn bộ công trình. Công ty Mefrimex có nhiệm vụ thu xếp nguồn vốn cho dự án.

Tháng 7/2011, công trình được khởi công và dự kiến đến quý 1/2014 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, dự án B6 Giảng Võ đang tiến hành đào móng thì dừng lại vì chủ đầu tư không “cơ cấu” được bài toán lợi nhuận do dự kiến ban đầu xây 25 tầng, nhưng theo quy hoạch của thành phố thì “khu đất vàng” B6 Giảng Võ chỉ được xây tối đa 15 tầng.

Đến tháng 12/2013, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép TCT 36 được chuyển nhượng toàn bộ dự án nhà B6 cho công ty Mefrimex. Theo quyết định này, công ty Mefrimex sẽ chịu trách nhiệm tiếp tục thực hiện dự án.

Trong quá trình hợp tác liên doanh giữa TCT 36 và công ty Mefrimex diễn ra những khó khăn nảy sinh ngoài dự kiến. Hiện nay, do các bên không tự giải quyết được những vướng mắc trong quá trình hợp tác nên đã khởi kiện ra tòa Tòa án nhân dân huyện Đông Anh (TP. Hà Nội) và đang chờ tiến hành các thủ tục thụ lý vụ án. Vụ kiện này có thể sẽ kéo dài và tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và tương lai về ngôi nhà cho hàng trăm người dân B6 Giảng Võ vẫn mịt mờ.

Yêu cầu chủ đầu tư sớm có nhà cho dân

Liên quan đến sự việc này, chiều 23/3, UBND quận Ba Đình đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để tìm giải pháp cho các hộ dân nhà B6 Giảng Võ sớm có nhà ở.

Báo cáo tại cuộc họp đại diện TCT 36 cho biết, TCT đã chuyển nhượng toàn bộ nhà ở tái định cư và văn phòng cho thuê nhà B6 Giảng Võ cho Công ty Mefrimex. Hai doanh nghiệp đã ký hợp đồng chuyển nhượng, bên mua là Công ty Mefrimex còn nợ TCT 36 khoảng 250 tỷ đồng (tiền hợp đồng chuyển nhượng là 156 tỷ đồng và tiền khác là 94 tỷ đồng). TCT 36 đã xuất hóa đơn cho Công ty Mefrimex. TCT 36 đề nghị Công ty Mefrimex thanh toán số tiền còn nợ.

Sau nhiều năm đắp chiếu và 3 lần đổi chủ, dự án đất vàng B6 Giảng Võ vẫn giậm chân tại chỗ.

Đại diện Cty Mefrimex cho rằng, Mefrimex cũng muốn sớm thực hiện dự án nhưng không thể được vì: dự án sau khi Mefrimex nhận chuyển nhượng, giấy phép đầu tư cho TCT 36 đã hết hạn từ năm 2012, dự án vẫn chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Toàn bộ mặt bằng của dự án hiện nay vẫn do TCT 36 quản lý.

Theo ông Nguyễn Hữu Tâm - đại diện Công ty Mefrimex, Công ty đang xin phép các cơ quan chức năng để hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án và đang xin phép điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư dự án từ “Xây nhà ở để phục vụ tái định cư tại chỗ cho 100 hộ dân nhà B6 và để kinh doanh dịch vụ văn phòng làm việc và cho thuê” sang thành “Xây nhà ở phục vụ tái định cư tại chỗ cho 100 hộ dân nhà B6, nhà ở để bán và kinh doanh dịch vụ văn phòng làm việc và cho thuê”. Làm được như vậy thì doanh nghiệp mới huy động và thu hồi được nguồn vốn.

Tuy nhiên, muốn có giấy phép đầu tư DN phải xin điều chỉnh phương án kiến trúc sơ bộ của dự án theo hướng dẫn mới của Sở Quy hoạch kiến trúc mà TP. Hà Nội. Đồng thời, Mefrimex cũng chưa sang tên được được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mới đang tiến hành xin phép Sở Tài nguyên và Môi trường quyết định điều chỉnh giao đất…. Do vậy, Công ty muốn thực hiện dự án, xây nhà để các hộ dân nhà B6 sớm có nhà ở tái định cư cũng không thể thực hiện được.

Trong khi đó, tại đề xuất mới đây tập thể các hộ dân vẫn tiếp tục bày tỏ niềm tin vào chủ đầu tư mà mình đã chọn là Tổng công ty 36 tiếp tục làm chủ đầu tư xây dựng nhà B6 như thỏa thuận đã ký kết với hàng trăm hộ dân ở đây.

Với yêu cầu không thể kéo dài dự án, không để người dân đi thuê nhà ở hàng năm trời, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình nêu rõ quan điểm của quận là quyền lợi chính đáng của người dân phải được đảm bảo. Dù bất kỳ lý do gì thì cũng phải sớm hoàn thành dự án để người dân sớm có nhà ở.

Liên quan đến những vướng mắc trong quá trình kiển khai dự án, UBND Thành phố Hà Nội cũng có văn bản số 1513 trong đó ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó chủ tịch TP Hà Nội đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Ba Đình khẩn trương làm việc với các đơn vị liên quan để làm rõ và giải quyết xử lý thông tin kịp thời cho các hộ dân. Theo đó, trước ngày 31/3/2015 phải báo cáo về UBND TP.

Sau nhiều năm đắp chiếu và 3 lần đổi chủ với sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền, người dân B6 Giảng Võ hy vọng sẽ sớm được trở về với ngôi nhà của mình.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Hồng Khanh (VLand)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.