Chủ đầu tư khẳng định về cơ bản đã thực hiện triệt để bằng các giải pháp tích cực nhằm khắc phục kịp thời những sự cố do đơn vị thi công gây ra.
Thời gian qua, một số thông tin phản ánh Dự án Khu nhà ở hỗn hợp thấp tầng và nhà trẻ (La Casa Villa) tại số 25 Vũ Ngọc Phan, Láng Hạ, Đống Đa (Hà Nội) do Công ty Đầu tư TNHH RITM Mekong (Công ty Mekong) - đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển đô thị Mekong (Mekong Invest) làm chủ đầu tư - trong quá trình xây dựng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực dự án.
Dự án số 25 Vũ Ngọc Phan tiếp tục khắc phục kịp thời những sự cố do đơn vị thi công gây ra cho người dân.
Theo phản ánh, dự án La Casa Villa đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân Khu Tập thể Viện Công nghệ thuộc Tổ dân phố số 59, phường Láng Hạ, quận Đống Đa. Đơn vi thi công đã làm vỡ đường ống nước sinh hoạt, tắc đường ống thoát nước, gây tiếng ồn và hiện tượng nứt vỡ tường bao, bể nước sinh hoạt, bật gạch sân nhà của một số hộ dân.
Bên cạnh đó, nhà thầu thi công đã để các xe tải vận chuyển phế thải làm rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường Vũ Ngọc Phan, gây mất vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đặc biệt, dư luận còn cho rằng, dự án vẫn đang ngang nhiên thi công khi đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu nhà thầu dừng thi công trước khi có giải pháp khắc phục sự cố và các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực xung quanh dự án…
Trực tiếp trao đổi về vấn đề này, ông Đào Xuân Mạnh, Phó Tổng giám đốc Mekong Invest thừa nhận: Từ khi khởi công dự án (tháng 1/2016), chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã tiếp nhận đầy đủ phản ánh, yêu cầu của người dân cũng như đại diện chính quyền khu vực dự án. Qua đó, đại diện chủ đầu tư và nhà thầu đã nghiêm chỉnh xem xét và xử lý và khắc phục kịp thời những sự cố do nhà thầu thi công gây ra.
Ông Mạnh cho biết, trong quá trình thi công dự án, đơn vị thi công có làm vỡ hệ thống đường ống dẫn nước sinh hoạt cũng như tắc hệ thống thoát nước của Khu Tập thể Viện Công nghệ.
Tuy nhiên, trước khi tiến hành thi công hạng mục phần hầm của dự án, theo phương án đã được thống nhất giữa chính quyền sở tại và các bên có liên quan, hệ thống đường ống thoát nước cũ sẽ được nhà thầu đào bỏ và thay thế bằng đường ống nhựa PVC, thoát nước tạm trong khoảng thời gian 4 tháng (từ tháng 1 – 5/2016). Cho đến nay, chủ đầu tư đã thực hiện đúng theo nội dung này để đảm bảo việc tiêu thoát nước cho các hộ dân.
“Chúng tôi cũng cam kết sau khi thi công xong tầng hầm của dự án sẽ hoàn trả kiên cố hệ thống thoát nước cho Khu Tập thể Viện Công nghệ. Cụ thể là sẽ thi công đường cống thoát nước cố định bằng ống nhựa uPVC D280 kết hợp với hố ga, đảm bảo cho việc sử dụng lâu dài cho các hộ dân. Cam kết này được thể hiện tại Công văn số 02/2016/CV-RMK ngày 22/1/2016 và Thông báo số 22/2016/TB-RMK ngày 24/3/2016 của chủ đầu tư RITM Mekong gửi UBND phường Láng Hạ và Tập thể Viện Công nghệ”, ông Mạnh nói.
Riêng đối với sự cố đường ống dẫn nước sinh hoạt cho các hộ dân khu Tập thể Viện Công nghệ, ông Mạnh khẳng định, ngay sau khi xảy ra sự việc ngày 15/3/2016, chủ đầu tư đã cử cán bộ xác minh, sửa chữa khắc phục sự cố, đảm bảo việc cấp và sử dụng nước sinh hoạt cho các hộ dân. Đồng thời, Chủ đầu tư cũng đã phối hợp với đại diện UBND phường Láng Hạ, Đại diện Tổ dân phố 59 lập Biên bản xác nhận đã khắc phục và xử lý xong sự cố ngay trong ngày.
Trao đổi về việc thi công dự án đã để xảy ra hiện tượng lún, nứt một số công trình nhà dân khu vực lân cận, ông Mạnh cho rằng, ban đầu, khi nhà thầu thi công nền móng bằng phương pháp ép cọc, phần đất của công trường có dồn sang phía các nhà dân chưa được xây dựng kiên cố, để xảy ra hiện tượng nứt, vỡ chân tường. Ngay sau khi nhận được phản ánh của các hộ dân và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND phường Láng Hạ, chủ đầu tư đã tiến hành xác nhận hiện trạng và thống nhất sẽ theo dõi tiếp quá trình lún nứt.
Đồng thời, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công thay đổi ngay biện pháp thi công từ công nghệ cọc ép sang công nghệ cọc khoan nhồi. “Nhìn chung mức độ ảnh hưởng của dự án đối với các công trình lân cận là không nhiều, bởi vì dự án này không được thiết kế theo dạng nhà chung cư cao tầng, do đó sẽ không phải chịu lực chất tải gây ra ép lún nghiêm trọng”, ông Mạnh cho biết.
Đáng chú ý là, trước khi triển khai thi công dự án này, chủ đầu tư - RITM Mekong đã kí hợp đồng với Công ty Bảo hiểm Vietinbank mua bảo hiểm để đảm bảo bồi thường cho các công trình lân cận khi xảy ra sự cố.
Do đó, tại Biên bản làm việc giữa Chủ đầu tư và đại diện UBND phường Láng Hạ, Đại diện Công ty Bảo hiểm Vietinbank và đại diện các hộ dân Khu tập thể Viện Công nghệ diễn ra ngày 31/3 vừa qua, các bên đã đi đến thống nhất đề nghị: Chủ đầu tư sau khi kết thúc phần ngầm sẽ phối hợp với công ty bảo hiểm, UBND phường Láng Hạ và các hộ dân lên kế hoạch khảo sát, kiểm tra hiện trạng làm cơ sở bồi thường thiệt hại.
Tổ dân phố số 59 sẽ có trách nhiệm trực tiếp lập danh sách các hộ dân có công trình bị lún, nứt; tổ chức họp với các hộ dân để thống nhất với Công ty Bảo hiểm Vietinbank phương thức và thời gian bồi thường. Chủ đầu tư có trách nhiệm hỗ trợ cho các hộ dân và khắc phục, sửa chữa phần công trình chung của Khu tập thể Viện Công nghệ.
Như vậy, quá trình giải quyết những phản ánh của người dân Khu tập thể Viện Công nghệ đối với dự án số 25 Vũ Ngọc Phan, Chủ đầu tư khẳng định về cơ bản đã được thực hiện triệt để bằng các giải pháp tích cực nhằm khắc phục kịp thời những sự cố do đơn vị thi công gây ra.
Về phía chính quyền và người dân, theo Biên bản làm việc gần đây nhất (ngày 12/4) với đại diện chủ đầu tư, Tổ dân phố số 59 khẳng định, đến thời điểm hiện tại, tình hình dư luận trong khu tập thể đã hoàn toàn ổn định, không phát sinh thêm đề xuất, kiến nghị nào ngoài những phản ánh đã có trước đó.
Tuy vậy, đại diện tổ dân phố cũng đề nghị, chủ đầu tư cần sớm khắc phục nhanh một số kiến nghị của người dân. Đồng thời, chủ đầu tư phải thực hiện đúng với những cam kết đã được đưa ra trước đó, tránh tối đa sự cố có thể phát sinh trên tinh thần đảm bảo chất lượng sống tốt nhất cho người dân khu vực thực hiện dự án./.
VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.