Các nhà đầu tư bất động sản Đức đang ngày càng chú ý đến một thành phố ở phía Đông, nay đã trở thành một trong những thành phố lớn sầm uất của nước Đức. Đó chính là TP. Dresden.

Dresden là thủ phủ của bang Saxony, cách Berlin 200 km (125 dặm) về phía Nam. Hiện thị trường bất động sản ở thành phố này đang bước vào kỳ bùng nổ khi các công ty địa ốc của Đức mở rộng hoạt động tới đây sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo Công ty Nghiên cứu Bulwiengesa, trong 5 năm qua, giá căn hộ mới xây tại Thành phố tăng 47%, vượt xa mức trung bình toàn quốc là 30% và tại Berlin là 33%.

“Hiện tại, giá nhà đất ở Munich, Hamburg, Berlin được nhận định là quá đắt đỏ. Vì vậy, các nhà đầu tư đang tìm kiếm và khai thác ở những thành phố mới và Dresden có đầy đủ tiềm năng để phát triển”, Ronald Fiedler, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu, thăm dò bất động sản Engel & Voelkers tại Berlin cho biết.

Sau thế chiến thứ II, các trung tâm lịch sử bao quanh Nhà thờ Đức Mẹ của Thành phố đã được xây dựng lại từ một đống đổ nát. Việc trẻ hóa các công trình đã giúp Dresden lấy lại biệt danh của mình trước chiến tranh “Florence của Elbe”, bởi các mái vòm và các ngọn tháp như một bức tranh thơ mộng bên dòng sông Elbe.

Mặc dù có mức tăng mạnh và đang thu hút được dòng tiền đầu tư lớn, song giá các căn hộ tại thành phố này chưa đắt lắm, ước tính 2.800 EUR/m2 (3.123 USD). Đây được coi là giá cả phải chăng so với Berlin, nơi mà người ta đang phải trả tới 3.850 EUR/m2 và rẻ hơn rất nhiều so với Hamburg và Frankfurt là 4.200 EUR/m2.

Tập đoàn Volkswagen AG đã xây dựng một nhà máy gần trung tâm Thành phố, còn ở vùng ngoại ô phía Bắc là các nhà máy chuyên sản xuất các loại chip xử lý thông tin. Ngành công nghiệp vi mạch điện tử tại Dresden với 1.500 công ty đã tuyển dụng hơn 48.000 người, giúp thành phố này trở nên đông đúc nhộn nhịp và thúc đẩy ngành bất động sản càng phát triển nhanh.

“Dresden cũng giống như bất kỳ thành phố nào của Đức, được xây dựng và chuyển đổi lại cơ cấu thành công sau khi 2 miền thống nhất”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức, ông Wolfgang Schaeuble cho biết.

Sự tăng trưởng kinh tế cao và việc mở rộng các trường đại học, các công ty, tập đoàn lớn đã thúc đẩy đầu tư lớn vào ngành địa ốc, nhất là phân khúc văn phòng, trung tâm thương mại và khách sạn trong vòng hơn 1 thập kỷ.

Tổng giám đốc của TLG Immobilien AG, một công ty thương mại có trụ sở tại Berlin cho biết, họ đang trong quá trình thương lượng để mua lại một số cửa hàng bán lẻ tại các thành phố lớn của Đức, trong đó có nhiều cửa hàng tại Dresden để giảm các chi phí về giá thuê văn phòng đã tăng rất cao, lên tới 13% trong 5 năm qua.

“Dresden đang phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực, nhất là giáo dục. Nhiều trường đại học đã được mở tại đây, điều này thu hút nhiều người trẻ tuổi thông minh, năng động tới đây học tập, lao động và lập nghiệp. Những yếu tố này sẽ góp phần giúp thị trường địa ốc tại nơi này phát triển”, Niclas Karoff, một thành viên trong Ban giám đốc TLG cho biết.

Christian Falkenberg, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu và phát triển bất động sản Falkenberg & Kakies chia sẻ: “Ngoài những tòa cao ốc và chung cư mới khá thu hút giới trẻ, thì đắt khách nhất phải kể đến những ngôi nhà cổ với những giàn dây leo bao quanh nhà rất đẹp mắt. Với những ngôi nhà trải qua chiến tranh mà vẫn giữ nguyên vẹn nét đẹp cổ kính, hầu như không phải sửa chữa gì nhiều có giá rất cao và không bao giờ ế khách”.

Tuy nhiên, cũng có không ít người quan ngại về tình hình đầu tư đang tăng đột biến tại Dresden. Bernhard Kaluaza, Giám đốc của Kaluza Consult GmbH tại Dresden cho biết, nhiều người đã đầu tư sai thời điểm vào sau năm 1990 và đã mất không ít tài sản do giá bất động sản sau đó đã giảm đột ngột. Hiện nay, giá lại đang tăng mạnh và tôi có đủ lý do để lo sợ về một thị trường ‘bong bóng’”.

Những người đang đổ tiền vào đầu tư tại Dresden có khoảng 80% đến từ Tây Đức, phần còn lại là các nhà đầu tư tới từ Hà Lan và Ý. Fiedler dự đoán từ nay cho tới năm 2020 thị trường bất động sản tại Dresden sẽ tiếp tục tăng 3% mỗi năm.

Châu Anh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.