Trong một báo cáo vừa ra, công ty quản lý quỹ Dragon Capital cho rằng, nền kinh tế Việt Nam có vẻ như đã chạm đáy trong năm 2012, tuy nhiên, giá nhà đất ở Việt Nam có thể vẫn chưa đến đáy, cho dù giá còn cách đáy không xa trong bối cảnh giao dịch bắt đầu tăng trở lại.

Báo cáo của Dragon Capital nhấn mạnh sự khởi sắc của những lĩnh vực có liên quan tới bất động sản như sắt thép và xi măng.

Báo cáo nêu số liệu, tăng trưởng GDP của Việt Nam đã giảm tốc hai năm liên tiếp, xuống mức hơn 5% trong năm 2012, thấp nhất trong vòng 13 năm trở lại đây.

Theo Dragon Capital, sự suy giảm tăng trưởng GDP của Việt Nam có lẽ đã diễn ra theo một vòng xoáy, trong đó sự suy giảm niềm tin dẫn tới suy giảm chi tiêu, kéo theo là suy giảm thu nhập. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là chính là tình trạng thắt chặt chính sách tiền tệ và tài khóa trong một thời gian dài để chống lạm phát và hạ nhiệt thị trường bất động sản.

Mặc dù vậy, chuyên gia thực hiện bản báo cáo đã đưa ra nhận định lạc quan rằng, từ tháng 6/2012 tới nay, các dữ liệu kinh tế vĩ mô của Việt Nam liên tục được cải thiện, giá nhà đất cũng đã giảm về mức hợp lý hơn.

Theo đánh giá của Dragon Capital, lãi suất cho vay có triển vọng sẽ giảm về ngưỡng 10-12%. Cùng với đó, niềm tin và triển vọng kinh tế được cải thiện sẽ đảo ngược vòng xoáy suy giảm của năm 2012, theo đó sự đi lên của thu nhập sẽ kéo theo sự gia tăng của chi tiêu, và sự khởi sắc của niềm tin.

Điều này có vẻ như đang diễn ra khi mà tăng trưởng tín dụng đã tăng tốc lên mức 9,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 2/2013 từ mức đáy 2,6% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 7/2012.

Một số nhà quan sát tỏ ra quan ngại khi thấy tổng mức tín dụng giảm 0,16% trong 2 tháng đầu năm, nhưng theo quan điểm của Dragon Capital, đây là một sự cải thiện so với mức tín dụng suy giảm 2,5% vào cùng kỳ năm ngoái. Quan trọng hơn nữa, tín dụng tháng 2/2013 ước tăng 0,85% so với tháng 1/2013, khởi sắc nhiều so với mức giảm 1,7% trong tháng 2/2012 so với tháng 1/2012.

Báo cáo cho rằng, cùng với sự hồi phục từ từ của nền kinh tế, có thể kỳ vọng tăng trưởng tín dụng hồi phục theo, đưa mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12%/năm trở nên thực tế hơn.

Nói về đề xuất của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) về tăng tỷ lệ sở hữu tối đa của khối ngoại trong các doanh nghiệp niêm yết, Dragon Capital nhận định, biện pháp này có thể đóng vai trò hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế trong khi không gây nhiều ảnh hưởng tới lạm phát.

Báo cáo đánh giá, nền kinh tế thực của Việt Nam đang được cải thiện với tốc độ chậm. Trong hai tháng đầu năm, sản lượng công nghiệp tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước so với mức tăng 3,6% trong cả năm 2012.

Trong đó, Dragon Capital nhấn mạnh sự khởi sắc của những lĩnh vực có liên quan tới bất động sản như sắt thép và xi măng. Sản lượng xi măng hai tháng đầu năm tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm 14% trong năm 2012. Sản lượng thép chỉ giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm 24% trong năm 2012. Đây có thể được xem như những tín hiệu cho thấy sự gia tăng trong niềm tin kinh doanh và các hoạt động kinh tế cũng trở nên mạnh mẽ hơn.

  • Sửa quy định về đất đai đảm bảo tốt nhất quyền lợi người dân

    Sửa quy định về đất đai đảm bảo tốt nhất quyền lợi người dân

    Một nội dung thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người dân trong quá trình lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (sau đây gọi tắt là Dự thảo) chính là các quy định về đất đai tại Chương III. Đáp ứng sự kỳ vọng đó, Dự thảo đã có nhiều sửa đổi, bổ sung để phù hợp hơn với sự phát triển và hội nhập, trong đó điển hình là quy định “Quyền sử dụng đất là quyền tài sản được pháp luật bảo hộ”. <br/br>

  • Hải Phòng : Trầm lắng đấu giá quyền sử dụng đất

    Hải Phòng : Trầm lắng đấu giá quyền sử dụng đất

    Tình trạng đấu giá quyền sử dụng đất tại TP Hải Phòng dường như bị đóng băng theo mặt bằng chung của thị trường BĐS. <br/br>

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.