Theo các chuyên gia, dòng tiền vẫn đang “chân trong, chân ngoài” chứ chưa thực sự bước hẳn vào thị trường.

“Sẽ có hiệu ứng tích cực từ chính sách”

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành, Trưởng bộ phận đầu tư Tập đoàn VinaCapital

Nền kinh tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Sức cầu yếu và nợ xấu vẫn là trở lực chính cho sự phục hồi tăng trưởng về mức tiềm năng từ 7 - 8%/năm. Các DN gặp nhiều khó khăn trong việc gia tăng sản lượng bán hàng khi thị trường có sức mua yếu và gia tăng cạnh tranh từ hàng ngoại nhập.

Mặc dù vậy, đã có những dấu hiệu cho thấy đáy suy thoái đã qua với tăng trưởng GDP trong quý III cao hơn các quý đầu năm. Điểm sáng là xuất khẩu tăng 15,7% và thu hút FDI cũng tăng cao. Việt Nam có khả năng tiếp tục xuất siêu trong năm 2013 và cam kết FDI trong 9 tháng đã đạt 15 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ. Đồng thời, lạm phát được kiểm soát dưới 7%, chỉ số PMI sản xuất công nghiệp phục hồi mức trên 50 điểm trong tháng 9.

Việc Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ đẩy mạnh hoạt động của Công ty Quản lý và Khai thác tài sản Việt Nam (VAMC) để giải quyết nợ xấu trong ngân hàng, các gói hỗ trợ thị trường bất động sản cũng như các chính sách khuyến khích NĐT nước ngoài, mở room sẽ tạo ra những phản ứng tích cực từ NĐT. Hiện chúng tôi vẫn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các DN có cơ bản tốt với ban lãnh đạo có năng lực. Trong 9 tháng đầu năm, chúng tôi đã giải ngân vào một số công ty hoạt động trong các lĩnh vực có mức tăng trưởng cao.

“Cuối quý IV, VN-Index sẽ ở trên mức 500 điểm”

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành, Trưởng bộ phận đầu tư Tập đoàn VinaCapital

Suốt từ tháng 6 đến khoảng tháng 9, khối ngoại bán ròng, nhưng khuynh hướng mua ròng hiện đang diễn ra, có thể do nhà đầu tư nước ngoài ngoại nhìn thấy bức tranh kinh tế Việt Nam tốt lên, chẳng hạn như việc xử lý nợ xấu thông qua VAMC đang làm quyết liệt, tín hiệu nới room cho nhà đầu tư nước ngoài...

Từ nay đến cuối năm, khả năng TTCK vẫn đi theo chiều hướng tích cực, dự báo chỉ số VN-Index sẽ nằm trên mức 500 điểm vào cuối năm. Trong trường hợp dòng tiền ngoại vẫn đổ vào TTCK trong quý IV thì xu hướng đầu tư theo khối ngoại sẽ chiếm ưu thế và hiển nhiên, nhóm cổ phiếu blue-chip, nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt sẽ được ưu tiên lựa chọn. Thứ hai, các nhà đầu tư cũng đang nhìn vào khả năng xử lý nợ xấu của VAMC, nếu cục nợ xấu được giải toả phần nào thì cổ phiếu ngân hàng có thể sẽ được quan tâm.

Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc cẩn trọng quan điểm rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ tăng mạnh trở lại trong quý IV. Vì để nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng thì cần lượng tiền đổ vào rất lớn, đồng thời mỗi khi cổ phiếu nhóm này muốn vượt lên ngưỡng nào thì đều gặp tình trạng lượng cung cổ phiếu sẵn sàng bán rất lớn.

“Tháng của dòng tiền đầu cơ”

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng bộ phận Phân tích CTCK IVS

Diễn biến TTCK thế giới đang có chiều hướng xấu, đặc biệt là thị trường Mỹ đang đứng trước thách thức Fed sẽ rút gói cứu trợ QE3 vào cuối năm, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2013… Những yếu tố này đã ít nhiều tác động đến tâm lý nhà đầu tư trong nước, nhịp tăng của thị trường đã bắt đầu chùng xuống từ phiên giao dịch ngày 9/10, giảm mạnh trong phiên 10/10 và sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong một vài phiên tới đây. Hơn nữa, khối ngoại là yếu tố tạo động lực cho TTCK trong nước chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới nếu Mỹ vẫn chưa thể giải quyết vấn đề nội tại. Do vậy, nếu như thanh khoản trong những phiên tới tiếp tục sụt giảm và những lo ngại rủi ro từ thế giới tiếp tục tăng lên thì nguy cơ TTCK giảm mạnh là có thể xảy ra.

Điều mà chúng ta cần lưu ý là dòng tiền hiện tại chưa cho thấy sự bền vững cần thiết, bởi dường như dòng đầu cơ vẫn đang thay thế dòng cơ bản để dẫn dắt thị trường. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trong những quyết định của mình và đầu tư ngắn hạn chỉ phù hợp với những nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu xem xét chốt lời khi đã đạt kỳ vọng. Với nhận định tháng 10 là tháng của dòng tiền đầu cơ, nên các thông tin về kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm của các DN niêm yết đang và sắp công bố sẽ là yếu tố kích thích dòng tiền này lựa chọn mã cổ phiếu.

Tuy nhiên, hiện có nhiều cổ phiếu có tính đầu cơ cao, rơi vào hai nhóm bất động sản và tài chính - chứng khoán sụt giảm mạnh. Do vậy, từ nay đến cuối năm 2013, nếu có một sóng tăng điểm thì hai nhóm trên sẽ là nhóm tiên phong dẫn dắt thị trường.

PV (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.