Hàng trăm hộ dân đã bỏ ra nhiều công, của cùng chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, cảnh quan khu nhà ở Đầm Trấu (Hà Nội), nhưng khi UBND TP.Hà Nội quyết định thu hồi đất triển khai một số dự án, người dân ở đây lại phải “ra rìa”.

Khu vực triển khai Dự án Bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu

Mất quyền…

PLVN từng có bài “Dự án bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu: Phục vụ lợi ích nhóm?” - viết về việc UBND TP.Hà Nội ngày 8/8/2012 đã ban hành Quyết định số 3564/QĐ-UBND thu hồi 4.481m2 đất nằm trong diện tích 10.000m2 đất cơ đê ở khu Đầm Trấu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) giao cho Cty TNHH Thương mại và Xây dựng Thành Long triển khai Dự án bãi đỗ xe tĩnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án khu nhà ở Đầm Trấu là một dự án được triển khai theo mô hình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, có nghĩa là chủ đầu tư dự án (Cty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội) và người dân cùng góp vốn xây dựng nhà, san lấp mặt bằng, tạo lập cơ sở hạ tầng, cảnh quan trong toàn khu nhà ở…

Việc này, trong các văn bản của UBND TP.Hà Nội tại thời điểm đó cũng đã xác định rõ, dự án nhà ở nói trên gồm 51.088m2 đất khai thác xây dựng và 10.000m2 đất hành lang bảo vệ đê. Nhưng 10.000m2 đất thuộc đê sau đó đã được người dân khu Đầm Trấu đóng góp kinh phí để xây dựng thành vườn hoa và một số hạng mục hạ tầng khác…

Thế nhưng, mới đây họ lại phải đứng “ngoài cuộc” khi UBND TP.Hà Nội có quyết định thu hồi một phần diện tích nêu trên để triển khai một số dự án, nhưng lại không thỏa thuận một cách thỏa đáng với dân. “Tôi phản đối Dự án này xe vì nó xâm phạm đến không gian chung của cộng đồng và môi trường sống, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, … Đặc biệt, dự án còn xâm phạm tới quyền lợi chung hợp pháp của hàng trăm hộ dân, những “đồng sở hữu” của hạ tầng trong khu đô thị”, ông Đoàn Trọng Lý (B7 Đầm Trấu, Hà Nội) nói.

Thậm chí, sau khi biết doanh nghiệp Thành Long “nhảy” vào dự án này, còn ông Nguyễn Văn Thắng (A11 Đầm Trấu, Hà Nội) và những người láng giềng khác thì bị lấy mất các quyền lợi chính đáng nêu trên, ông Thắng đã thẳng thắn đặt vấn đề: “Khu vực này được mọi người ví là đất “vàng”, nhưng không hiểu tại sao lại giao thẳng cho một cá nhân để kinh doanh mà không thông qua việc đấu thầu hay thuê mướn gì cả?. Phải chăng ở đây là lợi ích của một nhóm người nào đó?”.

Quốc hội có ý kiến

Trước những bức xúc của cư dân Đầm Trấu, Văn phòng Quốc hội đã có Công văn số 36/VPQH-TH gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về sự việc này. Văn bản viết: “Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận được đơn khiếu nại khẩn cấp của tập thể hộ dân cư khu nhà ở Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Nội dung khiếu nại phản ánh việc UBND TP Hà Nội ra Quyết định số 3564/QĐ-UBND ngày 8/8/2012 thu hồi 4.481,7m2 đất tại khu vực Đầm Trấu giao cho Cty TNHH Thành Long sử dụng để thực hiện Dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh và Quyết định số 4401/QĐ-UBND ngày 3/10/2012 thu hồi 2.104m2 đất tại Lô B6 Đầm Trấu giao cho UBND quận Hai Bà Trưng để xây dựng Trường mầm non Bạch Đằng là chưa phù hợp với quy định pháp luật. Bởi vì, theo phản ánh của bà con, khu đất này trước đây đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở Đầm Trấu…”.

Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội “kiểm tra, rà soát lại các quyết định giao đất, phê duyệt dự án đầu tư và thu hồi đất tại khu nhà ở Đầm Trấu, nếu có sai phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật. Tổ chức đối thoại với các hộ dân ở khu nhà ở Đầm Trấu theo quy định của Luật Khiếu nại…”

Tuy nhiên, chỉ sau năm ngày (8/1/2013) kể từ ngày Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc ký công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, UBND TP.Hà Nội lại tiếp tục có Quyết định 118/QĐ-UBND thu hồi 408m2 đất tại Lô B6 khu Đầm Trấu giao cho UBND quận Hai Bà Trưng để thực hiện Dự án Xây dựng trụ sở UBND phường Bạch Đằng, khiến nhân dân ở đây càng thêm bức xúc.

Điều đáng nói là trong khi những thắc mắc về quyền lợi của dân xung quanh việc thu hồi đất làm bãi đỗ xe chưa được thành phố giải đáp thỏa đáng, thì mới đây, các hộ dân lại “xót ruột” hơn khi nhiều hạng mục hạ tầng, cảnh quan mà họ tốn nhiều công, của gây dựng trong nhiều năm đã bị Cty TNHH Thương mại và Xây dựng Thành Long thẳng tay tháo dơ, chặt hạ.

“DN này đã ngang nhiên phá toàn bộ vỉa hè rộng 2,5m dài khoảng 400m; phá dải phân cách và bê tông hóa đường đi chung 5m giáp chân đê, đồng thời đốn hạ gần hết cây xanh lâu năm tại khu A và B Đâm Trấu… trong khi theo văn bản của thành phố, họ chỉ được sử dụng 2.223/4.481m2 đất”, ông Nguyễn Văn Thắng (A11 khu Đầm Trấu) cho biết.

Võ Tuấn (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.