Kết thúc kiểm tra việc giải quyết kiến nghị của tiểu thương chợ Vĩnh Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai), Thanh tra Chính phủ kết luận: Việc UBND xã Vĩnh Tân tự ý in và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tiểu thương là trái với quy định của pháp luật.
Theo đó, năm 2005 UBND xã có tờ trình về cải tạo, mở rộng chợ Vĩnh Tân, nhưng qua hai lần họp các tiểu thương đều không đồng thuận.
Tuy nhiên do diện tích chợ còn lại (sau khi mở rộng đường) không đủ tiêu chuẩn nên UBND xã vẫn quyết định “quy hoạch” chợ mới cách chợ cũ khoảng 400 mét với diện tích 6.224 mét vuông, còn chợ cũ sẽ xây dựng Trung tâm văn hóa của xã.
Chợ Vĩnh Tân mới cách chợ cũ không xa nhưng người dân không chịu di dời. (Ảnh: Google Earth)
Nhưng sau đó các tiểu thương không đồng ý di dời vào vị trí mới này và gửi đơn khiếu nại về việc họ không được bồi thường quyền sử dụng đất tại chợ cũ.
Kết quả xác minh sau đó cho thấy, chợ Vĩnh Tân được hình thành tự phát từ trước 1987, đến năm 1990 thì được dời ra vị trí mới, cách chỗ cũ khoảng 100m (chợ hiện hữu).
Vào tháng 3/1990 UBND xã ký hợp đồng thi công với một công ty để xây dựng khu nhà lồng có diện tích 242 mét vuông, cùng lúc này xã cũng thông báo để các hộ dân đăng ký và đặt cọc tiền mua sạp để lấy tiền trả cho đơn vị thi công.
Tuy vậy có nhiều trường hợp đăng ký nhưng không nộp tiền nên xã phải vay tiền của Ngân hàng Nông nghiệp thị xã Vĩnh An để trả kinh phí xây dựng.
Khi xây dựng chợ xong số tiền thu được từ tiểu thương vẫn không đủ để chi trả cho đơn vị thi công. Do vậy xã thực hiện tiếp giai đoạn hai là hợp đồng với một doanh nghiệp khác để san ủi thêm diện tích sau chợ rồi phân lô bán và hoán đổi cho dân, nhằm mục đích lấy tiền chi trả.
Do không có chứng từ làm căn cứ thu tiền và giao sạp cho các hộ dân nên UBND xã tự đặt in và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kinh doanh, ki-ốt lâu dài cho tiểu thương kinh doanh tại chợ này.
Sau khi xác minh, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc in và cấp các loại giấy tờ nói trên.
Bên cạnh đó Thanh tra Chính phủ cũng nhận định UBND huyện và Ban chỉ đạo giải thể chợ Vĩnh Tân chưa thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, công tác vận động chưa mang tính thuyết phục cao, đặc biệt là chưa lấy ý kiến tiểu thương khi xây dựng và điều chỉnh quy hoạch chợ.
Liên quan đến kiến nghị của của tiểu thương để được tiếp tục kinh doanh tại chợ cũ, kết luận của Thanh tra Chính phủ cho rằng điều này “không có cơ sở”.
Lý do là trước đó trong cuộc đối thoại vào tháng 10/2010 UBND huyện đã đồng ý cho các tiểu thương tự tìm địa điểm khác để đầu tư, tuy nhiên sau đó họ đã không tìm được. Trong khi chợ cũ không có đủ diện tích như quy định. (chợ hiện hữu có diện tích 1.038 mét vuông, trong khi quy định tối thiểu chợ loại 2 phải đạt 3.200 mét vuông)
Kết luận cũng cho rằng, đối với một số tiểu thương chưa đồng thuận việc giải thể chợ cũ, UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn họ khởi kiện ra tòa án.
Nguyễn Cường (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.