Với tốc độ đô thị hóa cao, kéo theo việc biến động về đất đai khá nhanh, tỉnh Đồng Nai đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn để thực hiện mô hình điểm xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính quản lý đất đai để rút kinh nghiệm.
Được biết, tỉnh Đồng Nai đã xây dựng dữ liệu địa chính giúp tỉnh thuận lợi hơn trong việc quản lý, quy hoạch sử dụng đất đai. Hiện cơ sở dữ liệu đất đai của Đồng Nai đã được tập trung tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố. Khi cần thiết, chỉ cần kết nối vào cơ sở dữ liệu này để khai thác, cập nhật, chỉnh lý thông tin về từng thửa đất thông qua mạng MegaWan. Do đó, công tác quản lý của Nhà nước về đất đai như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập quy hoạch, lập kế hoạch sử dụng đất, xây dựng thông tin đất đai ở Đồng Nai đã được thực hiện thuận lợi hơn, tránh được tình trạng chuyển nhượng, quy hoạch, tách thửa tràn lan.

Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành việc lập bản đồ địa chính cho 171/171 xã, phường, thị trấn. Trong đó, 130 xã, phường, thị trấn có bản đồ địa chính được lập bằng công nghệ bản đồ số và 41 xã, phường, thị trấn được số hóa đưa về chuẩn phần mềm Famis (phần mềm quản lý bản đồ đất đai).

Hiện trong tỉnh đã xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính cho gần 1,4 triệu thửa đất. Có thể khẳng định, khi cơ sở dữ liệu này hoàn thiện, không chỉ Nhà nước quản lý đất đai thuận tiện, người dân cũng thuận lợi khi muốn tìm hiểu các thông tin về các thửa đất mình định mua bán hoặc đầu tư. Mô hình này nếu được nhân rộng ra sẽ giúp chính quyền các địa phương quản lý đất chính xác và hiệu quả hơn./.

Theo Chinhphu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0