Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho biết hiện nay, việc cho vay phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh đạt thấp. Riêng việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ của Chính phủ chưa được đẩy mạnh trên địa bàn.

Theo báo cáo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai, tổng dư nợ trên địa bàn tỉnh đến cuối tháng 9/2013 đạt trên 73.500 tỷ đồng, tăng 8,64% so với đầu năm.

Trong đó, lĩnh vực cho vay nhà ở chỉ được một số ngân hàng lớn tham gia nhưng chỉ mới có Ngân hàng Viettinbank khu công nghiệp Biên Hòa cho 1 khách hàng vay gần 500 triệu đồng với lãi suất 6%/năm.

Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh cho vay hộ nghèo về nhà ở đạt 1,6 tỷ đồng. Quỹ phát triển nhà ở của tỉnh ứng vốn và cho vay đối với một số chung cư được khoảng 120 tỷ đồng.

Nguyên nhân cho vay phát triển nhà ở đạt thấp là do việc mở rộng tín dụng cho lĩnh vực bất động sản trong một thời gian dài bị hạn chế vì phải dồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tỉnh vẫn chưa có nhiều sản phẩm nhà ở thu nhập thấp được hoàn thành; giá bán các căn hộ còn cao so với thu nhập của người có thu nhập thấp nên người dân ít vay vốn để mua nhà; nhiều dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ nên không đáp ứng được điều kiện vay vốn.

Cũng theo phản ánh của các ngân hàng, do doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện nên ngân hàng không dám cho vay, nhất là trong việc chứng minh năng lực tài chính, tính khả thi của dự án.

Hiện Đồng Nai vẫn chưa có sản phẩm nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2 được đưa ra thị trường./.

Lê Hiền (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.