Sau khi Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) xin chủ trương thực hiện dự án mỏ đá Tân Cang (huyện Long Thành), UBND tỉnh Đồng Nai đã đồng ý cho chủ đầu tư thực hiện thỏa thuận giá cả bồi thường với người dân để nhận chuyển nhượng đất trong dự án. Tuy nhiên sau đó UBND tỉnh lại ra quyết định áp giá bồi thường quá thấp, đồng thời tiến hành cưỡng chế khi chưa giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân.
Từ thỏa thuận đến ép buộc
Bà Lê Thị Phương Mai, ngụ tại 325KP, ấp 2, xã An Hòa, TP Biên Hòa, cho biết sau năm 1975 gia đình bà đến khu vực mỏ đá Tân Cang, xã phước Tân, huyện Long Thành khai khẩn đất hoang, nhận chuyển nhượng các lô đất lân cận để sản xuất nông nghiệp với diện tích trên 40ha.
Là một trong những hộ sản xuất giỏi, điển hình của địa phương, nhiều năm liền bà Mai được chính quyền tuyên dương và tặng bằng khen. Khi điều kiện kinh tế gia đình khá lên, bà Mai làm thủ tục xin thực hiện dự án khu du lịch sinh thái trên phần đất đang canh tác.
Lúc đầu, các cơ quan chức năng đồng ý và yêu cầu nếu đầu tư khu du lịch phải thành lập công ty, đầu tư cầu đường vào khu đất. Tuy nhiên, sau khi bà Mai đầu tư xây dựng xong 1 cây cầu, đường sá, chính quyền lại thông báo khu đất trên không được làm khu du lịch, phải làm mỏ đá nên bà Mai đã sang nhượng lại một phần đất cho 1 nhà đầu tư, còn lại diện tích khoảng 10,5ha.
Năm 2007, sau khi xem xét tờ trình của Donacoop về việc xin chủ trương triển khai chuyển nhượng đất trong khu vực mỏ đá Tân Cang, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho nhà đầu tư này thực hiện theo phương thức tự thỏa thuận với người đang sử dụng đất thuộc phạm vi dự án mỏ đá để triển khai thăm dò, lập đề án khai thác.
Đến năm 2009, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Long Thành ban hành quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất của gia đình bà Mai, giao cho Donacoop làm mỏ đá. Ngày 24-1-2011, UBND TP Biên Hòa ban hành Quyết định 168/QĐ-UBND phê duyệt giá bồi thường, hỗ trợ diện tích 10,5ha đất với số tiền trên 21 tỷ đồng.
Cho rằng việc thu hồi đất không đúng với tinh thần tự thỏa thuận như ban đầu, bị áp giá đền bù quá thấp, bà Mai đã không đồng ý và gửi đơn khiếu nại. Tuy nhiên, đến ngày 31-10-2011, UBND TP Biên Hòa lại ra Quyết định 3869/QĐ-UBND mới thay thế Quyết định 168 và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Mai giảm xuống còn 9,5 tỷ đồng.
Chưa hết, ngày 28-1-2015 (cận Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015), đoàn cưỡng chế của TP Biên Hòa đã đến cưỡng chế, thu hồi đất của bà Mai giao cho chủ đầu tư theo Quyết định 110/QĐ-UBND ngày 16-1-2015, tức chỉ 12 ngày sau khi ra quyết định.
“Việc cưỡng chế gia đình ra khỏi nhà trong ngày Tết khiến chúng tôi bị bất ngờ. Bởi gia đình chưa nhận được tiền bồi thường, cũng như bất kỳ thông báo nào về thời hạn cưỡng chế. Mặc dù tôi đã trình bày sự việc một cách có tình, nhưng đoàn cưỡng chế vẫn cho nhiều xe cơ giới, cần cẩu phá dỡ toàn bộ nhà cửa, chuồng trại, hoa màu... gia đình chúng tôi tạo lập được trong hơn 40 năm qua.
Tổng số tài sản thiệt hại trên 3 tỷ đồng. Điều đáng nói, lực lượng cưỡng chế của TP Biên Hòa không cho gia đình chúng tôi ký vào biên bản cưỡng chế và khi hỏi tài sản của chúng tôi ở đâu thì được thông báo đã giao cho Donacoop giữ ” - bà Mai bức xúc kể.
Bộ TN-MT đề nghị rà soát lại
Cho rằng việc thu đất có tính chất vi phạm pháp luật, không công khai, minh bạch và chưa thỏa đáng, bà Mai đã gửi nhiều đơn kêu cứu và khiếu nại đến các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương. Ngày 27-3-2015, Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị giải quyết vụ việc của bà Mai đúng quy định pháp luật. Theo Bộ TN-MT, khiếu nại của bà Mai đối với Quyết định 390 của UBND tỉnh Đồng Nai chưa được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, giải quyết theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Luật Khiếu nại năm 2011.
Bộ TN-MT cho rằng khi giao đất để làm dự án mỏ đá Tân Cang, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản (6773/UBND-CNN ngày 27-8-2007) cho phép nhà đầu tư được thực hiện phương thức thỏa thuận với người sử dụng đất thuộc phạm vi dự án để nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 40 Nghị định 84/2007 của Chính phủ.
Người thân bà Mai cho biết khu đất nhà mình đang bị Donacoop chiếm giữ, xúc đất đi bán.
Tuy nhiên, theo đơn và hồ sơ do bà Mai cung cấp, chủ đầu tư Donacoop chưa thực hiện việc thỏa thuận với gia đình bà Mai về quyền sử dụng 10,5ha đất nêu trên để đầu tư dự án khai thác mỏ đá Tân Cang.
Bên cạnh đó, gia đình bà Mai bị thu hồi 10,5ha đất và giải tỏa toàn bộ nhà ở, đất ở nhưng trong phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Mai được UBND TP Biên Hòa phê duyệt tại Quyết định 3869 chưa giải quyết bố trí tái định cư cho bà Mai là chưa đúng quy định. Từ đó, Bộ TN-MT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại những tình tiết nêu trên, giải quyết khiếu nại của bà Mai theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả cho Bộ TN-MT.
Ngày 26-10, phóng viên ĐTTC đã đến UBND TP Biên Hòa đề nghị làm việc xung quanh những phản ánh của bà Mai, cũng như kết quả thực hiện rà soát, giải quyết khiếu nại của bà Mai theo đề nghị của Bộ TN-MT.
Tuy nhiên, cán bộ trực tại Văn phòng tiếp dân cho biết hiện tất cả lãnh đạo và người có thẩm quyền trả lời về trường hợp của bà Lê Thị Phương Mai đều đang bận họp và hẹn sẽ sắp xếp lịch để lãnh đạo trả lời báo chí trong thời gian gần nhất. ĐTTC sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Minh Tuấn (ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.