Chúng tôi vừa nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Kim Lợi về việc UBND tỉnh Đồng Nai giao đất do bà khai phá, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho DN khác.

Bảo vệ Cty CP Du lịch Giang Điền cản trở không cho bà Lợi vào khu đất

Theo đơn kiến nghị, vợ chồng ông Lê Quang Huấn và bà Nguyễn Thị Kim Lợi (TP HCM) từng là người khai phá và bỏ số vốn hàng chục tỷ đồng đầu tư xây dựng khu du lịch (KDL) Giang Điền (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Sau 2 năm xây dựng, chỉ 9 tháng sau khi khai thác, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo huyện Thống Nhất thu hồi đất giao cho Cty TNHH Phú An (Cty Phú An) quản lý mà không thông báo quyết định thu hồi cho bà Lợi, đề bù đất của ông Huấn không thỏa đáng.

Quên công người khai phá?

Năm 2001, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định thu hồi chỉ đạo UBND huyện Thống Nhất thực hiện việc thu hồi đất, giao cho Cty Phú An xây dựng Khu du lịch Giang Điền tại các xã Giang Điền và xã Đồi 61, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Theo đó, không chỉ tịch thu đất của bà Nguyễn Thị Kim Lợi mà còn thu hồi hơn 60 ha đất của 83 hộ dân. Trong đó, có hơn 20 hộ bị giải tỏa trắng; Nhiều hộ do bị áp lực từ chính quyền đã nhận tiền đền bù với giá rẻ mạt; Một số hộ gửi đơn khiếu nại lên tỉnh nhưng không nhận được hồi đáp. Trong số đó, bà Lợi là người đã kiên trì theo đuổi con đường đi tìm công lý bằng việc gần 15 năm qua, bà không mệt mỏi gõ cửa các cơ quan công quyền với hi vọng một ngày nào đó sự thật sẽ được làm sáng tỏ, lấy lại phần đất thuộc sở hữu của bà.

Theo bà Lợi, năm 1997, gia đình bà mua một thửa đất thuộc đồi 61, xã Giang Điền rộng 16.216m2 với giá hơn 1,9 tỷ đồng. Sau đó, ông Huấn (chồng bà Lợi) mua tiếp thửa đất cạnh đó rộng 5,3ha với giá 4 tỷ đồng. Nhận thấy thửa đất có tiềm năng du lịch nên ông Huấn đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng khu du lịch. Ngày 5/4/2000, bà Lợi nộp hồ sơ xin xây dựng khu du lịch gửi lên xã, huyện. Chính quyền khi đó giúp đỡ tận tình, chỉ trong 1 tháng, hồ sơ đã được duyệt. Trong biên bản làm việc của đoàn khảo sát huyện Thống Nhất ghi rõ: Đây là khu đất gò đồi đã bạc màu không trồng được các loại cây nông nghiệp. Nếu khu này được đầu tư khu du lịch thì sẽ thu hút khách du lịch, cho phép ông Huấn được đầu tư khu vui chơi giải trí trên phần đất này.

Sau hai năm xây dựng nhiều hạng mục, bà Lợi cho biết: “Ngày 15/1/2001, khu du lịch khai trương nhưng chỉ sau 9 tháng, ngày 23/10/2001, gia đình tôi rất bất ngờ trước quyết định thu hồi đất của UBND huyện Thống Nhất với lý do chồng tôi không thuộc đối tượng được giao đất. Sau khi huyện ra quyết định thu hồi thì khoảng 2 tháng sau tỉnh Đồng Nai lại ra quyết định thu hồi toàn bộ số đất trên giao cho Cty Phú An làm... khu du lịch”.

Cách hành xử khó hiểu

Trong đơn cầu cứu gửi tới báo DĐDN, bà Lợi cho biết: “Tôi là người được quyền sử dụng hợp pháp các thửa đất từ số 29 đến số 89 với tổng diện tích là 16.216m2 đất thuộc đồi A1, huyện Thống Nhất, theo GCNQSDĐ số R420478 do Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất, cấp ngày 16/7/1997” nhưng không hiểu lý do gì mà tài sản trên lại do Cty Phú An, Cty Giang Điền quản lý, khai thác”.

Sau khi tìm hiểu, bà Lợi được biết các thửa đất này đã bị UBND huyện Thống Nhất thu hồi và giao cho Cty Phú An, Cty Giang Điền quản lý, khai thác. Trong khi đó, bà Lợi chưa nhận được bất kỳ văn bản thông báo thu hồi, quyết định thu hồi từ cơ quan thẩm quyền, chưa nhận được một đồng nào về tiền bồi thường cũng như không có tên trong danh sách đền bù.

Ông Huấn cũng được UBND huyện thống nhất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích là 53.085m2 đất ở xã Giang Điền, nằm trong khu vực bị thu hồi mà UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Cty Phú An khai thác. Với giá bồi thường mà huyện Thống Nhất áp dụng chỉ 5.400 đồng/m2, tính ra ông Huấn được lãnh số tiền đền bù 197 triệu đồng cho hơn 5,3 hecta đất trong khi số tiền mua đất là 4 tỷ đồng. Điều đáng nói là việc thu hồi đất của hơn 80 hộ dân trong dự án này chỉ bồi thường cho họ với giá 5.400 đồng và 7.000 đồng/m2 đối với đất nông nghiệp. Còn đất thổ cư được bồi thường giá 29.000 đồng/m2.

Hơn nữa, trong khi gia đình bà Lợi vẫn đang giữ 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Cty Phú An đã vội vã phân lô, bán nền vô tội vạ. Chính vì vậy, bà Lợi cho rằng: “Việc thu hồi đất rồi giao cho Cty tư nhân, phân lô bán nền, áp đặt giá đền bù 5.400 đồng/1m2 trong khi giá DN bán ra là 4 triệu đồng/1m2, gấp gần 800 lần giá trị đền bù là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng”.

Luật sư Trần Công Ly Tao - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM khẳng định: việc thu hồi đất của chính quyền Đồng Nai vừa trái chủ trương chính sách, vừa làm mất niềm tin của nhân dân đối với chính quyền. Cụ thể, đối với việc khiếu nại của bà Lợi, rõ ràng chính quyền địa phương đã không thực thi những quy định mà các cơ quan quản lý đất đai của Nhà nước đề ra. Không có sự thương lượng đền bù thỏa đáng. Đất do dân đang quản lý và sử dụng đúng pháp luật, được giao cho một Cty làm khu du lịch, phục vụ cho mục đích kinh doanh nên hai bên phải thỏa thuận một cách tự nguyện.

Luật sư Ly Tao khẳng định: Đền bù cho dân thấp trong khi chủ đầu tư bán đất nền với giá cao (gấp 800 lần giá trị đền bù theo đơn phản ánh của người dân) là việc làm hết sức sai trái. Chính quyền là đại diện cho nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân tại sao lại hành xử như vậy? Tại sao thu hồi đất mang lại giá trị siêu lợi nhuận cho chủ đầu tư còn quyền lợi của người dân lại bị xâm hại.

* Bài được thay đổi theo CafeLand.

Thanh Huyền (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.