Nhiều người kỳ vọng thị trường BĐS tại Từ Liêm sẽ tăng giá khi địa phương này được “lên đời” thành quận. Thế nhưng, những động thái thị trường hiện nay lại có phần trái ngược.

Ảnh minh họa

Trước khi được chia tách thành hai quận mới, BĐS khu vực Từ Liêm đã là một trong những thị trường trọng điểm của Hà Nội, với nhiều dự án khu đô thị nhất, có tốc độ đô thị hóa vào loại nhanh nhất. Trước đó, BĐS khu vực này cũng ‘sốt’ ở hầu hết phân khúc, đặc biệt là đất nền thổ cư.

Thế nhưng, khi thị trường BĐS trầm lắng, BĐS khu vực Từ Liêm cũng liên tục giảm giá và nằm trong nhóm những khu vực có tốc độ giảm giá BĐS nhiều nhất.

Chính vì BĐS đã giảm giá mạnh trong một thời gian dài, nên khi có thông tin chia tách thành 2 quận, nhiều chuyên gia có cái nhìn lạc quan đã cho rằng, thị trường BĐS tại Từ Liêm sẽ tăng giá trở lại. Song những diễn biến thị trường đến thời điểm hiện nay cho thấy, giá BĐS tại Từ Liêm không có nhiều thay đổi, khách hàng quan tâm lẫn lượng giao dịch trên thị trường cũng không có đột biến. Thậm chí, còn có nhận định cho rằng, giá BĐS khu vực này có thể giảm thêm.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Reenco Sông Hồng cho biết, về lý thuyết, huyện Từ Liêm lên quận sẽ khiến giá BĐS tăng lên. Bởi hạ tầng cơ sở tại đây chắc chắn sẽ được đầu tư tốt hơn, chi phí đền bù sẽ tăng lên khiến giá trị BĐS tăng lên.

Tuy nhiên, ông Điệp cũng cho rằng, việc lên quận không phải phép màu khiến giá BĐS tại Từ Liêm tăng ngay lập tức. Sự tăng giá nếu có, theo ông Điệp, cần phải chờ thêm một thời gian nhất định. Bởi thông tin Từ Liêm lên quận không phải là tin mới. Trong khi người dân đã có quá nhiều bài học, nên không còn vồ vập với những thông tin như thế này như trước.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch Nhadat24h.net cho biết, hệ thống sàn giao dịch liên kết với Nhadat24h.net tại Hà Nội không ghi nhận thấy lượng khách đột biến quan tâm đến BĐS khu vực Từ Liêm những ngày gần đây. Thị trường nhà đất trong khu vực này vẫn trầm lắng như khi thông tin “lên đời” chưa được chính thức hóa.

Nhận định về khả năng tăng giá BĐS khi Từ Liêm lên quận, ông Quỳnh cho rằng, việc tăng giá sẽ chỉ có thể diễn ra cục bộ tại một số khu vực, như tại khu vực dự định sẽ xây dựng trụ sở hành chính của quận mới, do việc ăn theo đầu tư hạ tầng tại khu hành chính mới. Các khu vực còn lại, giá có thể tiếp tục giảm.

Ông Quỳnh lấy ví dụ, hiện đơn vị này đang rao bán rất nhiều lô đất giá trị khoảng 400 - 500 triệu đồng (khoảng 13 triệu/m2) tại một số khu vực tại huyện Từ Liêm nhưng không có khách mua. Trong khi đó, rất nhiều chủ đầu tư tại đây đang triển khai dự án bằng vốn vay. Việc không bán được hàng với mức giá hiện nay khiến DN chịu áp lực tài chính rất lớn. Vì thế, sắp tới, nhiều DN có thể phải giảm giá để thoát hàng, khiến giá căn hộ tại Từ Liêm còn giảm thêm nữa.

Khảo sát của ĐTCK tại nhiều sàn giao dịch trên địa bàn Hà Nội cũng cho thấy, hầu hết dự án căn hộ trên địa bàn Từ Liêm đã mở bán trong thời gian gần đây không có giao dịch đột biến trước thông tin Từ Liêm lên quận. Đặc biệt, mức giá chào bán tại nhiều dự án vẫn tiếp tục giữ nguyên.

Một đại diện của Sàn Phú Quý Land, đơn vị phân phối độc quyền căn hộ Dự án CT2 Trung Văn, dự án có thanh khoản tốt nhất nhì tại Hà Nội thời gian qua cho biết, đơn vị này vẫn giữ nguyên giá bán. Trong khi đó, trao đổi với ĐTCK, đại diện của Vinaconex 3 cũng cho biết, chủ đầu tư không có ý định tăng giá bán căn hộ tại dự án này.

Khảo sát của phóng viên trên địa bàn mới đây cũng cho thấy, tại thời điểm huyện Từ Liêm đang chờ được Chính phủ phê duyệt tách quận, đây vẫn là một trong số những địa bàn có dự án “đắp chiếu” nhiều nhất Hà Nội.

Trong khi đó, tại địa bàn lân cận như Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân…, rất nhiều dự án căn hộ cao cấp đã hoàn thiện với mức giá cạnh tranh, tiếp tục được mở bán. Ngoài ra, hàng loạt dự án căn hộ hạng B cũng được chủ đầu tư điều chỉnh giá xuống ngang mức giá căn hộ hạng C, từ 15 - 17 triệu đồng/m2, như: Chung cư Xuân Mai Park State (của Vinaconex Xuân Mai), Chung cư Golden Silk (của Vinaconex 2) hay Chung cư Văn Phú Victoria (của Văn Phú Invest)…

Theo một số chuyên gia, do thị trường căn hộ các khu vực lân cận tiếp tục có xu hướng giảm giá, nên để cạnh tranh, các chủ dự án tại Từ Liêm, dù có lợi thế lên quận, vẫn phải giữ giá, thậm chí phải giảm giá mới mong bán được sản phẩm.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.