Việc làm của UBND xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) khiến người dân hoài nghi chính quyền đang lập một "dự án ma” để lấy đất và liên tục khiếu kiện đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Diện tích đất nông nghiệp mà UBND huyện Đông Anh ra thông báo thu hồi đất để làm
dự án xây dựng trường THCS Hải Bối
Theo nội dung đơn tố cáo của nhiều hộ dân thôn Cổ Điển (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) phản ánh: UBND xã Hải Bối, UBND huyện Đông Anh lập dự án xây dựng trường THCS xã Hải Bối (mới) có nhiều biểu hiện "mập mờ” khiến người dân bức xúc. Cụ thể: Ngày 19-1-2011, UBND huyện Đông Anh ra thông báo số 31/TB-UBND, do Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đình Nam ký về việc thu hồi khoảng 28.470m2 đất nông nghiệp của 158 hộ dân để thực hiện dự án xây dựng trường THCS Hải Bối. Sau khi có thông báo số 31 kể trên, Ban GPMB và UBND xã Hải Bối đã in sẵn đơn "Giấy đề nghị hỗ trợ GPMB theo phương án đã được công khai và thẩm định” đến từng hộ dân để vận động các hộ dân ký vào đơn và áp giá bồi thường cho các hộ với giá rẻ mạt. Sau khi một số hộ dân ký nhận đồng ý nhận tiền đền bù đất, tháng 10-2012, UBND huyện Đông Anh mới ra quyết định thu hồi đất cho các hộ để nhận tiền đền bù. Điển hình như quyết định số 3109/QĐ-UB ngày 10-10-2012 của UBND huyện Đông Anh thu hồi 206,6 m2 đất nông nghiệp của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Quý, thôn Cổ Điển. Điều đáng bàn là hầu hết các quyết định này đều không thấy UBND huyện căn cứ vào quyết định nào của UBND TP. Hà Nội, không đề cập đến qui hoạch của cơ quan có thẩm quyền, không nêu rõ loại đất, vị trí thửa đất… như qui định của Luật Đất đai mà chỉ có mỗi căn cứ vào đề nghị của UBND xã Hải Bối tại tờ trình số 64/TTr-UBND ngày 20-9-2012.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết: Do trường THCS của xã đã xập xệ, không đảm bảo công tác dạy học nên chính quyền xã Hải Bối đã kiến nghị lên huyện, huyện có thông báo thu hồi đất, chúng tôi đi thống kê diện tích các hộ nằm trong chỉ giới GPMB rồi báo cáo lên huyện. Ông Tiến khẳng định: "Chúng tôi chỉ nhận được thông báo thu hồi đất của UBND huyện Đông Anh chứ không nhận được quyết định thu hồi đất… Huyện chỉ đạo chúng tôi phải thực hiện, ra thông báo thu hồi, sai hay không đó là trách nhiệm của huyện…”. Ông Tiến cho biết thêm: "Trước khi triển khai dự án, chính quyền đã tiến hành họp công khai với dân và có biên bản cuộc họp…” Tuy nhiên khi phóng viên yêu cầu xem biên bản thì ông Tiến lại từ chối: "Chúng tôi không giữ biên bản họp…” (!?). Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Xuân Hải - cán bộ Phòng TNMT huyện Đông Anh cho biết: "Dự án xây dựng Trường THCS Hải Bối không có quyết định thu hồi đất của UBND TP. Hà Nội là vì theo phân cấp quản lý nhà nước, Dự án này thuộc thẩm quyền của UBND huyện Đông Anh. Theo Quyết định 02/2010/QĐ-UB ngày 18-01-2010 của UBND TP. Hà Nội, thì đầu tiên phải có chủ trương thu hồi đất, sau đó mới thực hiện việc kê khai kiểm đếm, ra quyết định thu hồi đất từng hộ dân rồi sau đó mới trình UBND TP. Hà Nội ra quyết định thu hồi đất tổng thể. Chúng tôi đã làm đúng theo tinh thần của các quyết định của UBND TP. Hà Nội… còn việc chính quyền xã Hải Bối in đơn sẵn các đơn kể trên đến vận động người dân ký, chúng tôi không chỉ đạo…”
Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu đất có diện tích khoảng 28.470m2 mà UBND huyện Đông Anh dự kiến thu hồi là đất nông nghiệp màu mỡ 2 vụ lúa của người dân. Hiện nay trường THCS xã Hải Bối vừa mới được đầu tư, sửa chữa hàng chục tỷ đồng xây dựng thành 3 tầng rất rộng rãi, khang trang. Ông Nguyễn Hữu Tuân (một hộ dân) bức xúc: "Trường cấp 2 Hải Bối còn mới, khang trang thì tại sao phải xây trường ở vị trí mới. Việc UBND huyện Đông Anh lấy đất nông nghiệp màu mỡ này làm trường học đã hợp lý chưa. Trong khi nghị quyết của Quốc hội không cho phép các địa phương lấy đất nông nghiệp màu mỡ làm các dự án chưa cần thiết…”. Mặt khác, theo các luật gia phân tích thì Thông báo 31 về việc thu hồi đất này của UBND huyện Đông Anh là chưa đảm bảo các điều kiện theo qui định của Luật Đất đai và các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai như: Không có qui hoạch tổng thể của cấp có thẩm quyền phê duyệt, thông báo chỉ căn cứ vào công văn số 431-CV của UBND huyện Đông Anh chấp thuận qui hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 phương án kiến trúc dự án đầu tư xây dựng trường THCS Hải Bối, không có quyết định thu hồi tổng thể của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, không có chủ đầu tư công trình là ai…
Trước những khúc mắc của người dân về tính pháp lý của dự án, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ để đảm bảo quyền lợi của người dân và tránh khiếu kiện kéo dài.
Đức Sơn (Đại Đoàn Kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.