Theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội, các địa phương phải hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (sổ đỏ) lần đầu trong năm 2013.

Là địa phương gặp nhiều tồn tại, vướng mắc khiến tỷ lệ cấp sổ đỏ thấp, Hà Nội đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ.

Hỗ trợ tối đa cho người dân

Tại Hà Nội, quy trình cấp sổ đỏ phức tạp, mất nhiều thời gian. Để đẩy nhanh tiến độ, mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu, các quận, huyện, thị xã tập trung hoàn thiện hồ sơ, trình ký cấp ngay sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trong khu dân cư cũ đủ điều kiện; các hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ chung cư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; các hộ gia đình, cá nhân được tái định cư. Đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ, cần phân loại, xác định nguyên nhân để có biện pháp giải quyết cụ thể; các trường hợp có tranh chấp, tập trung giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các dự án nhà chung cư mà chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, có văn bản đôn đốc và báo cáo UBND TP chỉ đạo.

Đến nay, Hà Nội đã cấp được 1.088.394 sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân, đạt trên 96,6% số thửa đất đủ điều kiện và kê khai xin cấp sổ đỏ. Trong đó, riêng 5 tháng đầu năm 2013, UBND các quận, huyện, thị xã đã cấp được 30.767 sổ đỏ. Đối với tổ chức, toàn TP đã cấp sổ đỏ được 7.588/19.247 thửa đất cần cấp, đạt 39,4% số thửa đất đủ điều kiện và kê khai; riêng 5 tháng đầu năm 2013 đã cấp được 259 sổ đỏ.

Cũng trong thời gian qua, TP Hà Nội và Bộ TN&MT đã có nhiều buổi làm việc, bàn các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình xét cấp sổ đỏ. Trong đó, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan thống nhất nguyên tắc thực hiện một số giải pháp để cấp sổ đỏ cho các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm pháp luật đất đai, còn tồn đọng. Đồng thời, có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các giải pháp để cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án còn vướng mắc.

Liên quan đến vấn đề vì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính quá cao người dân không đến nhận hoặc đã trả lại sổ đỏ. Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang thừa nhận, đây là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ cấp sổ đỏ ở nhiều địa phương. Bộ TN&MT đang phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai khi cấp sổ đỏ. Trong đó, sửa đổi 2 nội dung chính về mức thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và việc ghi nợ lệ phí trước bạ khi cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân.

Nhiều căn hộ ở Khu đô thị Nam Thăng Long vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: Vương Đức

Theo UBND TP, tới đây, Hà Nội sẽ ban hành văn bản hướng dẫn việc thực hiện ghi nợ tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ khi cấp sổ đỏ lần đầu cho các hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn. Đây có thể xem là bước chuyển đáng ghi nhận để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân trong việc cấp sổ đỏ.

Tăng cường thanh tra đột xuất

Đến thời điểm này, đã có 60 đơn vị, tổ chức đăng ký làm hồ sơ, thủ tục cấp sổ đỏ qua mạng. Trong đó, Sở TN&MT nhận được hồ sơ của 12 đơn vị, và đa số các trường hợp này đều đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Trong tuần tới, Sở TN&MT sẽ chính thức cấp sổ đỏ cho các trường hợp đủ điều kiện.

Ông Lê Thanh Nam Trưởng phòng Đăng ký & Thống kê đất đai, Sở TN&MT Hà Nội

Những nguyên nhân gây chậm cấp sổ đỏ được Sở TN&MT chỉ ra, đó là năng lực cán bộ địa chính còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu; Tổ chức bộ máy thực hiện công tác cấp sổ đỏ tại các quận, huyện chưa được kiện toàn, ảnh hưởng đến chất lượng thẩm định hồ sơ trình cấp sổ đỏ. Thậm chí, lãnh đạo Sở TN&MT đã đóng vai người dân đi làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại một số quận, huyện và đã chứng kiến thực trạng phiền hà, những yêu cầu bất hợp lý từ các "công bộc" của dân. Chính vì cơ chế chính sách, thủ tục phiền hà, không ít cán bộ tìm kẽ hở để nhũng nhiễu, khiến nhiều trường hợp sử dụng đất còn vướng mắc, chưa thể giải quyết cấp sổ đỏ. Lãnh đạo Sở TN&MT cho biết đã đề nghị các quận, huyện chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ cấp sổ đỏ.

Tại văn bản số 2437/VP-TNMT về việc cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban, ngành phải đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân. Sở TN&MT xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh tra điểm, thanh tra đột xuất trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội khẳng định, đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính là bước quan trọng để Sở giám sát việc cấp sổ đỏ. Các trường hợp giải quyết hồ sơ không đúng thời hạn quy định sẽ bị kiểm điểm, xử lý nghiêm túc. Sở đề cao trách nhiệm đội ngũ cán bộ, thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra công vụ và kiên quyết xử lý các cá nhân có hành vi nhũng nhiễu.

Thái San (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.