Cuối tháng 5, thị trường nhà ở Hà Nội chứng kiến liên tiếp các dự án bung hàng, chào mời khách đầu tư. Từ những tổ hợp khoác “áo xanh” như Ecopark, Ecolife Tây Hồ tới dự án nằm trên các khu đất đắc địa còn lại trong nội đô kiểu The Legend Tower Nguyễn Tuân, Tháp Doanh nhân Hà Đông...… đều có cách chào hàng riêng của mình.

Đây chính là xu hướng mới của giới đầu tư hiểu biết về tâm lý thị trường lẫn thanh khoản của chợ nhà đất. Tạm hiểu, các dự án đã hoàn thành đủ pháp lý bán hàng (hoặc đơn giản chỉ đủ điều kiện huy động vốn dưới nhiều hình thức), chỉ “nhú” lên mặt đất chừng 1-2 tầng, và hội đủ yếu tố vị trí – hạ tầng – sức khỏe chủ đầu tư, lập tức được quan tâm đặc biệt.

Thời gian gần đây, hai trường hợp tiêu biểu được nhà đầu tư nhắc tới, là 109 Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân) của Chủ đầu tư Đại Việt Trí Tuệ và Tháp Doanh nhân Hà Đông do Tập đoàn Anh Quân thực hiện.

Đầu tư từ…trứng nước

Đối với dự án đặt tại ngã tư Nguyễn Tuân – Ngụy Như Kon Tum, cách thức gây sự chú ý của chủ đầu tư được tóm lược ở thuật ngữ “Không vội bán hàng vì không thiếu tiền”.

Ít ngày sau khi tấm biển quảng cáo thông tin BIDV tài trợ, bảo lãnh dự án, chợ nhà đất bắt đầu náo nhiệt với các suất căn hộ đầu tiên của dự án này. Tuy vậy, mức tài chính để đầu tư “đánh nhanh – rút nhanh” vào The Legend Tower lại cao tới mức vượt tưởng tượng của người trong nghề – ông Phương Nam, một “trùm” đầu cơ ở Hà Nội đánh giá.

Cụ thể, thông qua một số cá nhân môi giới quảng bá, các căn dạng ngoại giao (diện tích khoảng từ 67 – 110m2) có giá gốc hợp đồng dao động lần lượt là 30 triệu đồng/m2, 32,5 và 32,8 triệu đồng/m2. Đồng thời, giá bán từ 33,5-34 triệu đồng/m2.

Theo H (tự giới thiệu thuộc sàn giao dịch Hà Nội), “Một số căn ở tầng 18, 19, 20 là suất ngoại giao của Tập đoàn Bảo Việt tại dự án này. Nếu mua thì có giá mềm hơn so với giá dự kiến mở bán của chủ đầu tư trong tháng 6. Đương nhiên, mua qua sàn thì sẽ phải chấp nhận mua chênh”.

Đối chiếu tài liệu cá nhân này cung cấp, mức giá dự kiến mỗi mét vuông thông thủy căn hộ của The Legend Tower lên tới khoảng 36-39 triệu đồng. Giả thiết đơn giá nêu trên được áp dụng thực tế, The Legend Tower sẽ sánh vai một dự án “hàng xóm” là Imperia Garden về mức giá khi mới chỉ dự kiến bung hàng.

Tương tự, dự án Tháp Doanh nhân (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) mới trở lại sau thời gian dài “nằm chờ” vì bê bối. Công trường cấp tập, dự án được quảng bá khá mạnh mẽ trong tuần cuối tháng 5.

Cật lực tìm cách hút khách hàng với đủ chiêu khuyến mại.

Đổi chiến thuật khuyến mại

Có lẽ, ảnh hưởng của tai tiếng nhiều năm trước, nên đơn giá (đợt 1 dành cho 200 căn) của sản phẩm căn hộ tương đối “mềm”: 19-24 triệu đồng/m2 (thông thủy) so với các dự án cùng khu vực Hà Đông. Điểm cộng cho lần trở lại này của dự án chính là thông tin Ngân hàng Việt Á đã cấp bảo lãnh đối với các căn hộ Tháp Doanh nhân.

Khi thực đơn cho nhà đầu tư được bổ sung thêm các món mới, điều dễ hiểu là lượng dự án còn lại sẽ gia tăng sức hấp dẫn bằng các chiêu khuyến mại để tự cứu mình.

Còn nhớ, nửa cuối năm 2015, dự án HACC1 Complex (Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân) đang hối hả trong kế hoạch phân phối – thi công. Tới thời điểm hiện tại, qua tư vấn của môi giới cho thấy dự án vẫn đang mải miết tìm Thượng đế. “Bên em (chỉ sàn giao dịch X) đang có chương trình 5 khách hàng cùng vào mua thì sẽ được chiết khấu 3% tổng giá trị mỗi hợp đồng” – môi giới tên Thành mời gọi.

Chiến thuật “chiết khấu theo nhóm mua” cũng xuất hiện ở dự án Seasons Avenue (quận Hà Đông). Dưới dạng email “spam”, xuất hiện thông tin Chương trình bán hàng đặc biệt S2 (chỉ áp dụng trong Lễ mở bán 29/5/2016).

Cụ thể, áp dụng hình thức Chiết khấu mua nhóm như sau: nhóm 2: 0,5%_trên tổng giá bán căn hộ (trước VAT & phí bảo trì) cho mỗi căn; hoặc nhóm 3:1%trên tổng giá bán căn hộ (trước VAT & PBT) cho mỗi căn.

Tuy nhiên, hình thức này yêu cầu các điều kiện như: Người mua trong nhóm phải đặt cọc đủ 50 triệu đồng vào Lễ mở bán; người mua trong cùng một nhóm phải là: người trong cùng một gia đình (bố mẹ ruột, anh chị em ruột, con, vợ/chồng, bố/mẹ vợ/chồng); đồng nghiệp cùng công ty hoặc khách hàng VIP của cùng một ngân hàng…

Thậm chí, email (nêu tên Đất Xanh Miền Bắc phân phối độc quyền)phát đi nội dung: “Ưu đãi cho người giới thiệu (chỉ dành cho 20 căn hộ)”. Cụ thể, người mua hiện hữu của Seasons Avenue có thể giới thiệu người mua mới. Nếu người mua mới đặt cọc đủ 50 triệu đồng trong Lễ mở bán và tiến tới ký HĐMB và đóng đủ đợt 1, người mua hiện hữu sẽ được miễn…2 năm phí quản lý.

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, “siêu dự án” từng thu hút đông đảo giới đầu tư lẫn người mua nhà đang sở hữu hàng loạt các hình thức khuyến mại như: chiết khấu khách hàng hiện hữu; chiết khấu nhân viên Ngân hàng; chiết khấu KH VIP Ngân hàng; ưu đãi căn 3 phòng ngủ tầng cao (Tầng 30 – 35)…

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.