Hơn một tháng kể từ thời điểm UBND Tp.Hà Nội ra quyết định xóa bỏ tình trạng độc quyền cung cấp dịch vụ viễn thông tại các chung cư, tòa nhà cao tầng, tình trạng “độc quyền” vẫn chưa được xóa bỏ, còn người dân vẫn phải “ngậm bồ hòn” khi sử dụng dịch vụ.

Ngày 7/6/2016, quyết định về việc lắp đặt, quản lý sử dụng hệ thống cáp viễn thông, phủ sóng, hộp thư tập trung, tại Hà Nội chính thức có hiệu lực. Theo đó, quy định về thiết kế, lắp đặt hệ thống cáp viễn thông trong tòa nhà cao tầng phải có đủ dung lượng để ít nhất hai doanh nghiệp viễn thông có thể cùng tham gia cung cấp dịch vụ theo nhu cầu của người dân.

Thay đổi không dễ

Quy định bắt buộc phải có từ hai nhà mạng trở nên trong một khu chung cư là nhằm xóa bỏ độc quyền, thúc đẩy cạnh tranh, để nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm quyền lợi và sự lựa chọn cho người dân.

Tuy nhiên, dù đã có hiệu lực trong hơn một tháng, nhưng tại rất nhiều khu chung cư, tòa nhà cao tầng, việc xóa bỏ độc quyền viễn thông, internet vẫn rất khó thực hiện, gây bức xúc cho người dân.


Các đơn vị chức năng cần quyết liệt hơn trong việc xóa bỏ độc quyền viễn thông

Chị Phan Thanh Huyền - cư dân khu đô thị Đồng Tầu (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội), chia sẻ: “Chúng tôi khốn khổ với sự “độc quyền” của VNPT đã hơn ba năm nay rồi. Tôi cũng nghe nói có quy định mới về cung cấp dịch vụ internet, cũng có chút hy vọng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái chuyển biến tích cực nào. Điệp khúc mạng yếu, cước cao, thiếu ổn định, ít đãi ngộ… lại đâu vào đó”.

Các chuyên gia cho rằng quy định mới đã có hiệu lực, nhưng giữa quy định và thực tế là cả một khoảng cách lớn. Minh chứng là tại Tp.HCM, quy định xóa độc quyền mạng cũng đã được thi hành cách đây vài năm, nhưng đến nay, nỗi bức xúc của người dân vẫn chưa được giải tỏa.

Anh Trần Tuấn Khải - chuyên viên trong lĩnh cung cấp thiết bị, hạ tầng truyền hình cáp, cho biết: “Quy định mới rất rõ ràng, nhưng để áp dụng vào thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là bài toán chi phí đầu tư hạ tầng ban đầu”.

“Thượng đế” phải lên tiếng

“Độc quyền là do “thỏa thuận ngầm” giữa chủ đầu tư và các doanh nghiệp viễn thông. Nếu làm theo quy định, phá bỏ thỏa thuận, sẽ ảnh hưởng lợi ích của hai bên, vì vậy, không dễ để thay đổi ngay được”, anh Khải nói thêm.

Theo quyết định mới của UBND Tp.Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ phối hợp với Công an thành phố, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, có kế hoạch thanh kiểm tra phát hiện vi phạm để xử lý, giải quyết vướng mắc.

Nhưng vì liên quan đến quyền lợi của nhiều bên, chính các cơ quan chức năng cũng tỏ ra dè dặt trong công tác bảo vệ quyền lợi của người dân.

Ông Nguyễn Tiến Sĩ - Trưởng phòng Bưu chính viễn thông (Sở TT&TT Hà Nội), cho biết: “Quy định bắt buộc áp dụng với các dự án chuẩn bị xây dựng. Các tòa nhà đang xây dựng hoặc đã được phê duyệt được khuyến khích áp dụng. Còn các tòa nhà đã được đưa vào sử dụng, thành phố đề nghị các đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà cần tạo điều kiện để nâng cấp, bổ sung hệ thống cáp viễn thông”.

Có thể thấy, quy định mới chưa thực sự quyết liệt với các khu chung cư đã hoạt động và đang xây dựng. Việc chỉ “khuyến khích” thực hiện quy định mới sẽ không đủ để thuyết phục chủ đầu tư từ bỏ những lợi ích từ việc “bắt tay” với các doanh nghiệp viễn thông.

Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn trong việc đưa ra các quy định và xử lý quyết liệt sai phạm.

Luật sư Trịnh Nam Ninh - Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội, khẳng định: “Cần phải có quy định về thời gian cụ thể để buộc các khu chung cư, tòa nhà cao tầng có biện pháp nâng cấp, bổ sung hệ thống cáp viễn thông. Nếu không quyết liệt, chủ đầu tư sẽ tìm cách kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân”.

Tuy nhiên, bên cạnh việc trông đợi sự quyết liệt của cơ quan chức năng, cái “tâm” của chủ đầu tư, thì bản thân người dân phải tự lên tiếng để được bảo đảm quyền lợi.

“Được lựa chọn dịch vụ là quyền lợi của người dân, vì vậy, khi không được bảo đảm quyền lợi, người dân cần đoàn kết đưa ra tiếng nói của mình. Phản ánh của số đông cư dân sẽ buộc các chủ đầu tư phải có biện pháp yêu cầu các nhà mạng phải nâng cao dịch vụ”, ông Đỗ Ngọc Chính - đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tư vấn.

Hiến Nguyễn (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.