Theo số liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội BĐS Canada (CREA), doanh số BĐS nhà ở tại nước này vẫn giữ ổn định trong tháng 7 so với tháng trước. Những thị trường chính có sự tăng trưởng so với tháng 6 gồm Edmonton, Montreal, Newfoundland và Labrador. Ở Toronto giữ ổn định, trong khi Vancouver có sự giảm nhẹ.

Doanh số BĐS nhà ở Canada ổn định


Theo ông Gary Morse, chủ tịch CREA: 'Sự ổn định trong các hoạt động bán hàng trên toàn quốc cho thấy người mua nhà vẫn tin tưởng đầu tư vào nhà ở. Lãi suất vay thế chấp thấp và giá nhà trong khả năng chi trả khiến đây là thời điểm tốt cho người mua tận dụng được lợi thế vay với lãi suất ưu đãi.'


Giá trung bình của BĐS bán trong tháng 7, 2011 là 361,181 đôla, mức thấp nhất kể từ tháng 1, nhưng đã tăng9,3% so với năm ngoái. CREA cho rằng điều này phản ánh sự suy giảm ngắn hạn trong giá trung bình sau khi áp dụng thuế nhà ở bang British Columbia và Ontario, và các qui định về siết chặt cho vay thế chấp đầu năm 2010.


Theo ông Gregory Klump, chuyên gia kinh tế trưởng của CREA, 'Đầu năm nay, giá trung bình trên cả nước có hướng tăng ở một số khu vực lân cận Vancouver. Nhưng xu hướng này đã suy giảm do xu hướng xả hàng ở Vancouver và gần đây là ở Toronto. Thị phần doanh số của những địa phương này so với các địa phương khác đang giảm so với mức cao trong nửa đầu năm nay'.


'Những thay đổi trong giá nhà ở trung bình thường bị diễn giải thiếu chính xác. Chúng thường dẫn đến những thay đổi trong tỷ trọng sản phẩm bán trên thị trường, thay vì một xu hướng tăng hay giảm giá cho những loại nhà nhất định trong một thị trường cụ thể.'


'Thị phần bán của một số trung tâm đô thị đắt đỏ ở Canada giảm xuống so với mức cao kỷ lục hồi đầu năm đã dẫn đến một xu hướng dễ chịu hơn cho giá nhà trung bình trên toàn quốc. Dù vậy, sự ổn định của thị trường nhà Canada sẽ tiếp tục ở mức ảm đạm trái ngược với sự biến động được kỳ vọng sẽ tiếp diễn trên thị trường tài chính'.


Trên thực tế, nếu không điều chỉnh theo mùa vụ, thì các hoạt động bán đã tăng 12,3% so với mức trung bình năm ngoái của toàn quốc. CREA cho rằng mức tăng này phản ánh các hoạt động bán yếu kém của tháng 7, 2010 khi đạt mức thấp nhất kể từ 2002.


Tổng cộng 284.537 căn nhà đã được bán thông qua hệ thống MLS® Systems kể từ đầu năm đến nay, giảm 1,6% so với mức trung bình 7 tháng đầu năm ngoái, và tiếp tục tương đương với mức trung bình của 10 năm.


Số lượng nhà mới đăng ký giai đoạn tháng 6 đến tháng 7 trên cả nước tăng lên dưới 1%. Con số này giảm tại 60% số địa phương, và tăng ở những trung tâm đô thị lớn như Toronto, Vancouver, Edmonton, và Ottawa.


Số lượng nhà tồn trên toàn quốc giữ ở mức 6,1 tháng tại thời điểm cuối tháng 7, hầu như không thay đổi so với tháng 6. Con số này thể hiện thời gian cần thiết (tính theo tháng) để bán hết lượng tồn kho tại tốc độ bán hiện tại, và là một chỉ số khác để đánh giá sự cân bằng về cung và cầu BĐS.

Theo Khánh Phương (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.