CafeLand - Doanh số bán nhà tại Hong Kong đã chạm mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây bất chấp chính quyền Hong Kong trước đó đã ban hành chính sách hạn chế đầu cơ bất động sản.

Ước tính trong quý 3, khối lượng giao dịch hàng tháng có thể đạt từ 7.000 đến 8.000 giao dịch. Theo số liệu của Cơ quan quản lí nhà đất Hong Kong Land Registry, số lượng nhà hiện tại lẫn nhà mới được bán ra trong tháng 7 là gần 7.729 căn, con số cao nhất kể từ hồi tháng 10/2012.

Tuy nhiên, những chủ sở hữu bất động sản đang không mấy mặn mà với việc bán nhà, còn nhà đầu tư thì bị hạn chế bởi nhiều loại thuế được ban hành. Hong Kong được biết đến như thị trường mà người môi giới bất động sản bị quản lí chặt chẽ nhất. Wong Leung-sing, trưởng nghiên cứu xã hội của Centaline tại Hong Kong nhận định “Đây là thị trường mà người mua cũng là người sử dụng (end to end user). Trong khi nguồn cung bất động sản quá ít thì quy định đặt ra cho nhà đầu tư lại quá nhiều”. Hiện tại, người nước ngoài nếu muốn mua bất động sản tại Hong Kong vẫn phải chịu mức thuế 15%.

Thời điểm năm ngoái, khi giá bất động sản trên thị trường gần như tăng gấp đôi so với năm 2009, chính quyền Hong Kong đã áp dụng chính sách điều tiết thị trường khiến giá bất động sản rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002.

Giao dịch nhà ở hiện tại chiếm phần lớn thị trường

Các dự án mới đang chiếm phần lớn trong giao dịch trên thị trường bất động sản Hong Kong bởi các chủ đầu tư đã hạ bớt giá và có chính sách hỗ trợ để thu hút người mua.

Theo thống kê của công ty địa ốc lớn nhất tại Hong Kong Midland, trong tháng 7, khối lượng giao dịch nhà ở hiện tại (existing home) đạt 5.500 căn hộ. Phân khúc nhà ở hiện tại đang chiếm tới 80% giao dịch trên thị trường. Tuy nhiên, Buggle Lau - nhà phân tích của Miland lại nhận định, doanh số nhà ở hiện tại vẫn tăng trưởng khá chậm trong thời gian gần đây bởi nhiều chủ nhà đất đang đưa ra mức giá cao hơn. Trong tuần qua, chỉ có 10 nhà ở hiện tại được bán ra so với số lượng 256 ngôi nhà mới được giao dịch trên thị trường.

Theo khảo sát của Centaline, giá nhà ở hiện tại đã tăng lên 4,4% kể từ đầu tháng 7, giảm 5% so với mức đỉnh điểm vào tháng 3/2013. Các nhà phân tích của Citigroup Inc. và JPMorgan Chase & Co. mới dự báo lại rằng trong bối cảnh chính phủ Mỹ ngưng tăng lãi suất, giá nhà sẽ giảm 5% vào năm nay thay vì 10% như dự báo trước đó.

Mức lãi suất cho vay tại Hong Kong sẽ phụ thuộc vào lãi suất của ngân hàng Mỹ bởi vì tỉ giá của đồng Dolla Hong Kong có liên hệ chặt chẽ với đồng Dolla Mỹ.

Đỗ Hương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.