Sau một thời gian dài chờ đợi, trung tuần tháng 3 vừa qua, các doanh nghiệp đã có thể thở phào khi Ngân hàng Nhà nước chính thức công bố giảm lãi suất huy động từ 14% xuống còn 13%. Điều này đồng nghĩa với việc, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục được hạ thêm một mức nữa. Vậy nhưng, hơn một tuần sau khi lãi suất huy động được công bố giảm, nhiều doanh nghiệp cho biết, họ vẫn khó có thể tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất thấp từ hệ thống ngân hàng.
Doanh nghiệp vay vốn ngân hàng: Trần lãi suất vẫn chỉ hạ trên... giấy?
Doanh nghiệp và người dân kỳ vọng vào việc hạ lãi suất sẽ thúc đẩy sản xuất và tạo công ăn việc làmẢnh: HOÀNG LONG


Doanh nghiệp càng nhỏ, càng khó vay vốn ngân hàng

Từ ngày 13-3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức công bố giảm ba loại lãi suất chủ chốt và trần lãi suất tiền gửi thêm 1%. Động thái này của NHNN thực sự mang lại tin vui cho cộng đồng doanh nghiệp. Bởi sau hơn một năm chịu những áp lực của vòng xoáy lãi suất, giờ đây dường như các doanh nghiệp đã được "giải cứu” khi lãi suất cho vay được dự báo sẽ hạ nhiệt theo lãi suất huy động. Song thực tế, sau hơn một tuần NHNN ra chỉ thị nói trên, nhiều doanh nghiệp cho biết, họ vẫn không thể tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất thấp từ phía ngân hàng.

Ông Nguyễn Quang Hà – Giám đốc công ty kinh doanh thiết bị điện tử CNC cho biết, sau khi hay tin lãi suất huy động hạ xuống 13%, ông lập tức đến một số ngân hàng thương mại hỏi vay vốn cho doanh nghiệp mình với hy vọng lãi suất cho vay không còn ở mức 19 – 20% như trước đây nữa, song hy vọng của ông bị dập tắt bởi không có ngân hàng nào đồng ý cho doanh nghiệp vay với lý do họ không tin tưởng khả năng trả nợ do doanh nghiệp của ông Hà chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, số tài sản thế chấp không đủ độ tin cậy để họ có thể đáp ứng cho vốn vay ở thời điểm này.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng ở tình trạng tương tự, họ cho biết, kể cả lãi suất cao hay lãi suất thấp họ cũng khó thể tiếp cận được vì đa số các điều kiện về sổ sách, tài sản, doanh thu của các doanh nghiệp này khó đáp ứng được mức tín nhiệm của ngân hàng.

Như vậy, đúng như nhận định của TS Lê Thẩm Dương – Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh – Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh ngay từ khi một số ngân hàng lớn có động thái hạ lãi suất cho vay xuống mức 15 – 17% hồi trung tuần tháng 2 vừa qua, rằng: Đối tượng mà các ngân hàng cho vay với lãi suất thấp chỉ mang tính nhỏ lẻ và xuất phát từ một số ngân hàng dư thanh khoản, muốn mở rộng tín dụng chứ chưa thể trở thành xu hướng tất yếu. Thực tế hiện nay việc giảm lãi suất cho vay xuống mức thấp các ngân hàng chỉ áp dụng đối với những khách hàng thân thiện, quen thuộc và có thế lực kinh tế mạnh. Bởi, dù muốn hay không, các ngân hàng vẫn phải đối diện với một thực tế là: thanh khoản vẫn chưa được cải thiện, nợ xấu vẫn ở mức cao... nên các ngân hàng thương mại vẫn luôn phải sát sao trong vấn đề kiểm soát tín dụng. Do vậy, việc họ chỉ tín nhiệm những doanh nghiệp lớn, tiềm năng mạnh, cũng như điều tra, xem xét kỹ khả năng, thực lực kinh tế của khách hàng... là điều dễ hiểu. Điều này cũng có nghĩa, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, dù cho lãi suất cao hay thấp.

Doanh nghiệp vay vốn ngân hàng: Trần lãi suất vẫn chỉ hạ trên... giấy?

Các ngân hàng thương mại vẫn đang khá thận trọng với lãi suất cho vay Ảnh: HOÀNG LONG

Tiếp cận vốn ngân hàng: Xa vời

Chỉ nhìn qua cũng có thể thấy, chính sách giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước chưa thể đi vào thực tế ngay, các chuyên gia tài chính – ngân hàng đánh giá, vẫn cần phải có thời gian để chính sách hạ trần lãi suất thực sự chuyển hóa thành các khoản cho vay giá rẻ. Bởi bản thân các ngân hàng thương mại vẫn đang khá thận trọng với lãi suất cho vay ngay cả khi trần lãi suất huy động đã hạ. Và trên thực tế, dù trần lãi suất huy động đã được công bố hạ, song nhiều ngân hàng vẫn đang tìm cách thu hút vốn bằng nhiều "chiêu” khuyến mại tinh vi nhằm lách trần lãi suất. Đơn cử như, một số ngân hàng lôi kéo khách hàng bằng các chương trình khuyến mại trúng thưởng xe máy, ô tô, hoặc gửi tiền tiết kiệm với số lượng lớn còn được tặng ngay những hiện vật có giá trị lớn...

Chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận định, hầu hết các ngân hàng hiện nay không kể lớn hay nhỏ đều tung ra các chiêu khuyến mãi để thu hút khách hàng. Bởi từ khi NHNN mạnh tay dẹp cuộc đua lãi suất thì khuyến mại "khủng” luôn là cách các ngân hàng lựa chọn số một để hút khách và giữ khách. Về bản chất, các chương trình khuyến mại, tặng quà, cào trúng thưởng... dù là hình thức mới hay cũ cũng đều là những chiêu "lách” luật của ngân hàng, đẩy lãi suất huy động vượt trần. Điều này cũng có nghĩa là, lãi suất cho vay chưa thể giảm khi các ngân hàng vẫn phải đảm bảo tính thanh khoản cho mình.

Nhiều ý kiến cho rằng, ở thời điểm này, khi lạm phát vẫn chưa giảm sâu thì đương nhiên, chính sách tiền tệ vẫn ở tình thế phải thắt chặt, có nới lỏng bằng việc giảm lãi suất ở mức 1-2% như hiện nay cũng chỉ là biện pháp tình thế. Về thực chất, lãi suất đã tăng quá cao nên việc giảm ở mức đó cũng không đáng kể. Bởi vậy, để cộng đồng doanh nghiệp thực sự được "cởi trói” thì vấn đề then chốt hiện nay vẫn là làm cách nào để doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng, chứ không phải vấn đề lãi suất thực sự ở mức nào (!)
Theo Đại đoàn kết
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh