Chỉ cách biên giới TP Móng Cái 25km, một DN Trung Quốc với cả nghìn công nhân đang rầm rộ tiến hành xây dựng tại KCN - cảng biển Hải Hà (huyện Hải Hà, Quảng Ninh). Điều đáng nói, dự án này chưa hề có quyết định giao đất của cơ quan chức năng, cũng như cấp phép xây dựng…

Doanh nghiệp Trung Quốc rầm rộ xây dựng khi chưa có quyết định giao đất.

Chưa có quyết định giao đất vẫn xây dựng

Dự án xây dựng KCN – cảng biển Hải Hà có tổng diện tích 4.988ha nằm tại xã Quảng Điền được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 tại QĐ số 1928/QĐ-UBND ngày 2.8.2012.

Nhà đầu tư là Cty TNHH Đầu tư Texhong Ngân Hà (trụ sở tại 979 King’s Road, Quarry Bay, Hồng Kông, Trung Quốc) được cấp giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn 1 dự án KCN – cảng biển Hải Hà với quy mô dự án khoảng hơn 640ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là 4.520,12 tỉ đồng (tương đương 215 triệu USD). Mặc dù Texhong muốn đầu tư khoảng 950 triệu USD để đầu tư toàn bộ phần đất được quy hoạch cho KCN trong tổng thể dự án KCN - cảng biển Hải Hà, với quy mô khoảng 3.000 ha, tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ chỉ đồng ý về chủ trương cho Texhong đầu tư giai đoạn 1 với diện tích hơn 640ha.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Texhong còn được cấp giấy chứng nhận đầu tư một doanh nghiệp hiện đại với chuỗi dây chuyền công nghiệp dệt may tập trung khép kín tại KCN Texhong Hải Hà. Bao gồm: 3 nhà xưởng kéo sợi với quy mô 300.000 cọc sợi và các công trình phụ trợ; 3 nhà xưởng dệt vải, 2 nhà xưởng nhuộm với quy mô 1.200 cỗ máy dệt và các thiết bị nhuộm với quy mô tương ứng... với tổng mức đầu tư gần 6.400 tỷ đồng.

Được khởi công từ tháng 11.2014 nhưng quỹ đất phục vụ dự án KCN – cảng biển Hải Hà vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, san lấp, thu hồi đất… Ông Hoàng Trung Kiên - Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh – đơn vị cấp GCN đầu tư cho Tập đoàn Texhong, thừa nhận: “Hiện tại, Quảng Ninh vẫn chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư do công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện…”.

Về giấy phép xây dựng của dự án này, ông Hoàng Trung Kiên cho biết: “Theo Luật Xây dựng, có dự án thì phải cấp phép xây dựng nhưng có dự án thì không phải cấp phép xây dựng”. Tuy nhiên, theo Luật Xây dựng, công trình được miễn giấy phép xây dựng phải thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng (Điều 89 Luật Xây dựng).

Cao điểm quốc phòng cũng bị san ủi!

Theo UBND huyện Hải Hà, dự án giai đoạn I (133,14ha) ảnh hưởng tới 151 hộ dân (trong đó 76 có đất ở, 75 hộ có đất nông nghiệp) và 1 tổ chức. Mặc dù chưa có được quỹ đất sạch, KCN – cảng biển Hải Hà vẫn giống như một đại công trường khi DN Trung Quốc đã tiến hành xây dựng nhà xưởng trên đất khi chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh việc ồ ạt xây dựng của Tập đoàn Texhong khi chưa được giao đất, cấp phép xây dựng, người dân và chính quyền địa phương còn quan ngại về sự xuất hiện số lượng lớn người lao động Trung Quốc và một cao điểm quốc phòng đang bị san ủi.

Ông Bùi Văn Lánh - Chủ tịch UBND xã Quảng Điền cho biết: “Ngoài công nhân kỹ thuật người Trung Quốc, nhà thầu thi công nhà máy của Texhong cũng là nhà thầu Trung Quốc, đã đưa sang rất nhiều lao động thủ công. Chúng tôi cũng không nắm được con số cụ thể do việc đăng ký tạm trú, tạm vắng của người nước ngoài trực tiếp đăng ký với Công an huyện. Tuy nhiên, số lượng lao động người Trung Quốc là rất lớn, tới cả ngàn người”.

Cũng theo ông Lánh, một quả đồi có tên Cành Võ với diện tích hơn 30ha cũng đang bị đơn vị thi công san gạt để lấy đất lấp mặt bằng. “Đó là điểm cao 381 của đơn vị Quốc phòng” – ông Lánh cho biết.

Hoài Nam (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.