Tranh chấp giữa Cty TNHH MTV Đầu tư nhà và hạ tầng – Vinaconmin (Vinaconminland) và Cty Tư vấn xây dựng Thủy lợi Hà Tây (Cty Thủy lợi Hà Tây) đã kéo dài 28 tháng tòa án nhân dân quận Hà Đông đã thụ lý đến 21 tháng nhưng vẫn chưa phán quyết.

Chủ đầu tư hưởng lợi…

Đại diện 35 khách hàng ký hợp đồng góp vốn với Cty kinh doanh bất động sản – TKV (nay là Vinaconminland thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam) đầu tư vào Dự án tổ hợp Dịch vụ thương mại, văn phòng ở tại số 28A đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, Hà Nội do Cty Thủy lợi Hà Tây làm chủ đầu tư phản ánh: Cùng đóng tiền, góp vốn để mua căn hộ ở dự án này như nhau, nhưng đến nay, chỉ những khách hàng ký hợp đồng góp vốn với Cty Thủy lợi Hà Tây được bàn giao căn hộ còn 35 khách hàng ký hợp đồng góp vốn với Vinacominland thì không nhận được nhà. 35 khách hàng này ký hợp đồng thông qua Vinacominland đã hoàn thành 95% nghĩa vụ tài chính đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng góp vốn, đến nay đã quá thời hạn đến 15 tháng, họ vẫn chưa nhận được nhà do mâu thuẫn kéo dài từ năm 2011 giữa Vinaconminland và Cty Thủy lợi Hà Tây chưa được TAND quận Hà Đông, Hà Nội giải quyết dứt điểm. Để bảo vệ quyền lợi, 35 khách hàng đã nhiều lần yêu cầu Vinacominland thực hiện nghiêm túc cam kết song chỉ nhận được những câu trả lời vô trách nhiệm.

Được biết, Vinacominland có thể đứng lên ký hợp đồng với khách hàng để bán căn hộ của dự án này dựa theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/HĐHTKD - 2009 ngày 25-5-2009 với Cty Thủy lợi Hà Tây đơn vị làm chủ đầu tư của dự án. Dựa trên thỏa thuận hợp tác trong hợp đồng này, tháng 7-2009, Vinacominland tiến hành ký Hợp đồng huy động vốn với 35 khách hàng. Theo hợp đồng góp vốn, khách hàng góp vốn làm 5 đợt, tính từ năm 2009 đến tháng 11-2011, khách hàng của Vinacominland đều góp vốn 4 đợt với tổng giá trị lên đến 95% chi phí căn hộ. Giá tiền ghi trên hợp đồng là 10,5 triệu đồng/m2. Trên thực tế, hầu hết khách hàng phải mua lại với giá 13,5 triệu - 18,5 triệu/m2. Chính vì vậy, tổng số tiền khách hàng bỏ ra để mua 35 căn hộ tại tòa nhà 28A đường Lê Trọng Tấn đã phát sinh lên hơn 50 tỷ đồng, thay vì 40 tỷ đồng theo khung giá gốc.

Tháng 9-2012, Dự án Tổ hợp Dịch vụ thương mại, văn phòng và nhà ở tại số 28A đường Lê Trọng Tấn hoàn thành, Cty Thủy lợi Hà Tây đã đưa vào khai thác sử dụng 22/27 tầng cho các khách hàng ký hợp đồng góp vốn với Cty này. 5 tầng còn lại, chủ đầu tư kiên quyết không bàn giao cho các khách hàng của Vinacominland do những tranh chấp liên quan tiền sử dụng đất và thuế VAT giữa Vinacominland và Cty Thủy lợi Hà Tây chưa được giải quyết dứt điểm. Vinacominland không có nhà bàn giao cho khách hàng đúng tiến độ nhưng mãi đến tháng 10-2012, Vinacominland mới thông báo sự việc khi khách hàng gây sức ép.

Dự án tổ hợp Dịch vụ thương mại, văn phòng và nhà ở tại 28A Lê Trọng Tấn, nơi xảy ra tranh chấp.


Khách hàng khốn đốn

Trong buổi làm việc với khách hàng, Vinacominland đưa ra 2 phương án: Một là kiện Cty Thủy lợi Hà Tây ra tòa. Hai là sẽ thương thảo với Cty Thủy lợi Hà Tây, chấp nhận hỗ trợ một phần chi phí do giá vật tư tăng và đề nghị khách hàng đóng góp thêm 500.000 đồng - 622.433đồng/m2 để chủ đầu tư làm thủ tục chuyển sang hợp đồng mua bán và bàn giao căn hộ. Đề nghị của Vinacominland khiến tất cả khách hàng phản ứng dữ dội và cho rằng, họ ký hợp đồng với Vinacominland chứ ko ký với Cty Thủy lợi Hà Tây nên đương nhiên họ không có nghĩa vụ hay trách nhiệm với chủ đầu tư mà mọi vướng mắc liên quan, hai bên phải tự giải quyết. Thực tế, số tiền khách hàng góp vốn cho Vinacominland đều đã được chuyển cho Cty Thủy lợi Hà Tây thi công 35 căn hộ nói trên nên Cty Thủy lợi Hà Tây cũng phải có trách nhiệm phối hợp giải quyết vì lợi ích chung của khách hàng.

Từ cuối năm 2012 đến nay, 35 khách hàng đã nhiều lần gửi văn bản và trực tiếp đến trụ sở Vinacominland yêu cầu bàn giao căn hộ nhưng không được đơn vị này trả lời và cũng không đưa ra được giải pháp tháo gỡ vướng mắc.

Trong lúc Vinacominland thoái thác trách nhiệm, 35 khách hàng chủ yếu là các công nhân, viên chức, bộ đội nghỉ hưu, vẫn phải sống cảnh vất vưởng thuê nhà. Để có số tiền góp vốn với Vinacominland, phần lớn khách hàng phải đi vay mượn lãi suất cao, bán tài sản. Số tiền mỗi khách hàng bỏ ra mua 1 căn hộ đều có giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng. Nếu tính theo lãi suất Ngân hàng, khách hàng phải chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/tháng, đó còn chưa kể đến việc phải chi trả 5 - 7 triệu đồng thuê nhà hàng tháng.

Nhận thấy việc Cty Thủy lợi Hà Tây yêu cầu Vinacominland trả thêm tiền sử dụng đất, tiền thuế VAT trái với thỏa thuận tại hợp đồng, không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu đối với diện tích nhà ở xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, ngày 26-12-2011, Vinacominland đã khởi kiện vụ án kinh doanh - thương mại ra TAND quận Hà Đông. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, TAND quận Hà Đông vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của 35 khách hàng của Vinacominland.

Thái An - Đức Hùng (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.