Mặc dù gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đồng đã chính thức có hiệu lực, nhưng hiện nay nhiều người dân vẫn rất khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn do vướng mắc hợp đồng 3 bên, thiếu sự liên kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Hiện tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) mới có 3 cá nhân được giải ngân với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Rõ ràng, kết quả này trái với kỳ vọng của nhiều người.

Một dự án chung cư trên địa bàn TP Vũng Tàu.

Khó ngàn lần

Anh Trần Minh hùng,một viên chức tại TP Vũng Tàu cho biết, vợ chồng anhmuốn mua một căn hộ tại chung cư199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa của Cty phát triển nhà BR-VT (HODECO), căn hộcó diện tích 68m2 với giá hơn 900 triệu. Chi cần vay 600 triệu để trả hết cho chủ đầu tư và nhận nhà. Anh gửi hồ sơ đến chi nhánh của Ngân hàng Vietinbank đề nghị vay theo chương trình ưu đãi của gói 30 ngàn tỷ đồng. Sau hơn một tháng, ngân hàng trả lời không cho vay vì thu nhập của anh dưới 10 triệu đồng/tháng, không đảm bảo khả năng trả nợ. Anh Hùng chia sẻ “Là cán bộ nhân viên đang có nhu cầu mua nhà ở xã hội, trước thông tin hạ lãi suất cho vay, vợ chồng chúng tôi rất mừng. Tuy nhiên, hiện tại thu nhập 2 vợ chồng không quá 10 triệu, trong khi giá nhà ở xã hội thấp nhất cũng 11 triệu đồng/m2 nên mặc dù nhà nước có hạ lãi suất nhưng vợ chồng vẫn không đủ điều kiện để vay vốn nên rất khó có căn nhà như mơ ước”.

Vợ chồng chị Ngân, ở phường 7, thành phố Vũng Tàu phản ánh, khi gia đình làm đơn xin vay vốn ngân hàng để mua nhà ở xã hội thì được yêu cầu có giấy xác nhận chưa có nhà ở, nhưng về địa phương không được giải quyết. Vì địa phương chỉ đồng ý xác nhận là có cư trú chứ không dám xác nhận chưa có nhà ở, vì có thể người xin xác nhận không có nhà tại địa phương đang cư trú, nhưng có thể có nhà ở nơi khác.

Anh Minh Hùng buồn rầu cho biết thêm “hiện muốn được xét hồ sơ mua nhà xã hội mức thu nhập cần dưới 9 triệu đồng/tháng, nhưng khi đi vay tiền thì phải chứng minh thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Nếu đủ điều kiện vay tiền thì không đủ tiêu chuẩn mua nhà, mà đủ tiêu chuẩn mua nhà lại không vay được tiền”.

Theo một cán bộ tín dụng ngân hàng, Hiện nguyên nhân chủ yếu khiến khách hàng cá nhân khó vay tiền từ gói 30.000 tỷ đồng là không xin được xác nhận của UBND phường/đơn vị công tác hoặc nội dung xác nhận không đúng quy định; hợp đồng mua bán nhà ký trao tay, thời gian đóng bảo hiểm không đủ một năm trở lên, chủ đầu tư không ký hợp tác hợp đồng 3 bên về ký tài sản bảo đảm… Ngoài ra, một vướng mắc hiện nay là nếu thu nhập của khách vay quá thấp, sẽ không đủ khả năng trả nợ. Nhưng nếu khách đề nghị thế chấp chính căn nhà xã hội đó, ngân hàng cũng ngại ngần vì quy định nhà ở xã hội chỉ có thể bán lại nhà cho chủ đầu tư...

Theo quy định, đối tượng được vay vốn là các khách hàng chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình; hoặc có nhà ở nhưng diện tích quá nhỏ, dưới 8m2 sử dụng/người. Ngoài ra, những người được vay vốn phải có hợp đồng mua nhà ở thương mại ký kết với doanh nghiệp, đồng thời phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. Mặt khác, khách hàng có đề nghị vay vốn mua nhà và các thành viên trong hộ gia đình của khách hàng phải cam kết chưa từng được vay vốn hỗ trợ tại ngân hàng để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại nào khác.

Doanh nghiệp cần chung tay

Với những điều kiện chặt chẽ nêu trên nên nhiều cá nhân muốn mua nhà cũng không tiếp cận được nguồn vốn. Nhận thấy điều này, HODECO đã nhanh chóng xúc tiến việc ký kết với các ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV hỗ trợ người mua nhà vay vốn. Theo đó, khách hàng khi mua căn hộ có diện tích dưới 70m2 tại dự án Siêu thị kết hợp chung cư 18 tầng 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa của HODECO có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi: 6%/năm (áp dụng trong năm 2013). Lãi suất các năm tiếp theo bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm. Đặc biệt, thời gian cho vay có thể lên đến 10 - 15 năm. Hiện tại, đã có 3 khách hàng mua sản phẩm tại dự án được vay vốn ngân hàng Viettinbank và BIVD với lãi suất ưu đãi 6%/năm. Nhiều khách hàng khác cũng đang tiến hành hoàn tất các thủ tục để được giải ngân theo gói vay trên tại các ngân hàng mà HODECO đã ký kết hợp tác.

Theo HODECO, Siêu thị kết hợp chung cư 18 tầng Lô A – 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa là dự án nhà ở thương mại đã được triển khai xây dựng đến tầng 14 và dự kiến bàn giao nhà cho khách hàng vào giữa năm 2014. Dự án có tổng số hơn 300 căn hộ. Trong đó, số căn hộ diện tích dưới 70m2 chiếm tới 70%, có giá từ 12 – 13,5 triệu/m2. Thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cán bộ công chức viên chức và tận dụng chủ trương của Nhà nước về hỗ trợ người mua nhà, HODECO cũng đang xúc tiến nhanh việc triển khai xây dựng khu nhà ở với diện tích nhỏ tại khu vực đồi 2, phường 10, Tp.Vũng Tàu.

Rõ ràng, nếu không có sự đồng hành của doanh nghiệp đối với khách hàng khi làm thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà thì thời gian để được giải ngân sẽ kéo dài và rất khó. Lý do là dù các ngân hàng đã mở “hầu bao” nhưng điều kiện và thủ tục để được vay vốn cũng không hề đơn giản.

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được Chính phủ giao cho 5 ngân hàng thương mại gồm BIDV; Vietcombank; Vietinbank; Agribank và MHB triển khai thực hiện. Chương trình này hỗ trợ người dân vay mua nhà với lãi suất 6%/năm được triển khai rộng gắp cả nước bắt đầu từ 1/6/2013. Tuy nhiên, sau 2 tháng triển khai có rất ít cá nhân tiếp cận gói hỗ trợ vốn vay này do nhiều vướng mắc về cơ chế.
Thành Nam-Hải Yến (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.