Hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bất động sản đang diễn ra khá sôi động. Không chỉ có các nhà đầu nước ngoài mua lại dự án nội, mà không ít doanh nghiệp trong nước cũng đang thâu tóm dự án do doanh nghiệp nước ngoài làm chủ đầu tư.
C.T Group đã chính thức công bố, tập đoàn này vừa mua lại 95% cổ phần (khoảng 24 triệu USD) của Công ty TNHH Phát triển GS Củ Chi (thuộc Tập đoàn GS Engineering & Construction Corp - Hàn Quốc). Sau khi nắm giữ 95% cổ phần công ty này, C.T Group sẽ chính thức là chủ đầu tư mới của Dự án Sân golf Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM). Dự án Sân golf Củ Chi có tổng vốn đầu tư 42,6 triệu USD, tổng diện tích khoảng 200 ha.

Trước đó, Công ty Sao Sáng Saigon (công ty thành viên của Ngân hàng Nam Á) đã chính thức mua lại Dự án bất động sản Peninsula (phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM) với giá khoảng 228 tỷ đồng (tương đương 11 triệu USD) từ Quỹ đầu tư JSM Indochina. Peninsula có diện tích hơn 7.400 m2, được thiết kế gồm 2 tòa tháp với 197 căn hộ cao cấp để bán và cho thuê.


Một thương vụ nữa là việc Công ty cổ phần Du lịch Thiên Minh bỏ ra 45 triệu USD để mua lại toàn bộ cổ phần của EEM Victoria (Hồng Kông), trở thành chủ sở hữu của hệ thống 6 khách sạn và resort mang thương hiệu Victoria tại Việt Nam.


“Lâu nay, nhiều người cho rằng, khi thị trường bất động sản gặp khó khăn, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ thâu tóm thị trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhà đầu tư nước ngoài cũng có những khó khăn nhất định. Hơn nữa, những rào cản về pháp lý, việc thẩm định dự án, đền bù giải tỏa… hạn chế việc doanh nghiệp nước ngoài tham gia làn sóng mua lại dự án bất động sản ở Việt Nam”, ông Marc Towsend, Tổng giám đốc điều hành Công ty CBRE nhận định và cho rằng, chính các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam mới là chủ nhân thực sự của hoạt động M&A trên thị trường.


Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Địa ốc Đất Xanh, với các nhà đầu tư bất động sản muốn đầu tư dự án, thì hiện tại là thời điểm rất thuận lợi. “Trước đây, để mua một dự án bất động sản, người mua phải tốn khá nhiều công sức trong việc đàm phán mà vẫn rất khó mua. Còn hiện nay, có khá nhiều dự án chào bán với giá tốt, nên lợi thế luôn thuộc về người mua”, ông Thìn đánh giá. Ông Thìn cũng tiết lộ, gần đây, Đất Xanh nhận được rất nhiều lời chào bán dự án bất động sản và đã mua lại được 4 dự án bất động sản với giá khá tốt. Các dự án này sẽ được Đất Xanh triển khai đầu tư trong thời gian tới.


Ông Trần Kim Chung, Chủ tịch Tập đoàn C.T Group cho biết, C.T Group đã mua lại được một số doanh nghiệp, sáp nhập thuận lợi và mua lại được một số dự án tốt, mà trong điều kiện bình thường rất khó thực hiện được. “Tuy đang gặp nhiều khó khăn, nhưng về lâu dài, thị trường bất động sản vẫn còn đầy tiềm năng. Vì thế, trong kế hoạch 5 năm, chúng tôi sẽ có nhiều sản phẩm địa ốc chất lượng tốt chọn điểm rơi vào năm 2013. Chúng tôi tin rằng, hiện là thời điểm để thị trường bình ổn trở lại”, ông Chung nói.

Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.