Hàng hóa tồn đọng, trong khi vốn vay chiếm tỷ lệ gấp 2-5 lần vốn điều lệ khiến DN ngành thép đang điêu đứng.

Khó khăn của thị trường BĐS đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành thép nói riêng và thị trường vật liệu xây dựng nói chung. Không chỉ DN nhỏ mà những DN có doanh thu từ 4.000 - 5.000 tỷ/năm cũng thực sự khó khăn.

Hàng hóa tồn đọng, không tiêu thụ được, trong khi, chi phí vốn cao, chi phí vật liệu, thiết bị, chi phí nhân công,... đều tăng cao. Mặt khác, phần lớn đồng vốn của DN lại lệ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng. Đôi khi, vốn vay chiếm tỷ lệ gấp 2-5 lần vốn điều lệ DN.

Như vậy, DN gần như đang không có lối thoát. Lời giải là làm sao DN tiếp cận được nguồn vốn? Hiện số đông các DN trong Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng đang bị đánh giá tín dụng “BB”. Trong khi, số DN có mức tín dụng “AA” thì chiếm chỉ 15%.

Thực tế, lãi suất có giảm 1% cũng chưa thay đổi được gì. Các DN xây dựng cũng kỳ vọng ngân hàng, Chính phủ có cách nào đó để hạ thêm lãi suất. Song, vấn đề giải quyết những khó khăn cho DN vẫn là vốn và thủ tục pháp lý.

Lẽ dĩ nhiên, trước những điều đáng mừng như lạm phát có dấu hiệu giảm, thì DN cũng sẵn sàng để tái cơ cấu, chuẩn bị cho sự dần hồi phục của thị trường.

Theo Doanh nhân SG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.