Nhiều DN Thủ đô kiến nghị ngoài gói hỗ trợ 29.000 tỷ đồng, Chính phủ cần tiếp tục giảm lãi suất ngân hàng để giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn.

Các kiến nghị này được đưa ra tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức sáng nay (28/5).

Theo ý kiến của một số doanh nghiệp, gói hỗ trợ của Chính phủ (29.000 tỷ đồng) chỉ có lợi cho những doanh nghiệp đang làm ăn có lãi.

Doanh nghiệp cho rằng lãi suất ngân hàng vẫn quá cao

Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Kangaroo cho rằng: “Các giải pháp trong Nghị quyết 13 của Chính phủ có tác dụng không nhiều với các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ. Đơn cử như việc giãn thuế thu nhập doanh nghiệp thì chỉ dành cho những doanh nghiệp có tốc độ phát triển khá, còn với các doanh nghiệp làm ăn không có lãi thì đương nhiên không phải nộp thuế rồi. Việc giãn thuế giá trị gia tăng VAT tôi cho rằng không có tác dụng nhiều cho doanh nghiệp vì điều mà các doanh nghiệp đang quan tâm hiện nay là lượng hàng tồn kho lớn. Để giải phóng hàng tồn kho, thu lại tiền mặt thì phải có những chính sách hỗ trợ mạnh hơn nữa.”

Ông Nguyễn Phúc Long- Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Thăng Long mong muốn, ngoài gói hỗ trợ về thuế 29.000 tỷ đồng, Chính phủ tiếp tục giảm lãi suất ngân hàng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn.

Ông Long nhấn mạnh: “Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là hệ thống ngân hàng, đặc biệt là lãi suất phải thể hiện được xu hướng giảm thế nào, bao giờ giảm. Đồng thời, phải kiểm soát chặt hoạt động của ngân hàng vì hiện nay nhiều ngân hàng cộng thêm khoản nọ, khoản kia ngoài trần lãi suất quy định. Phải có lộ trình tương đối chính xác về giảm lãi suất để chúng tôi có kế hoạch dự kiến sản xuất, giải quyết hàng tồn kho. Đấy là giải pháp căn cơ nhất để giúp các doanh nghiệp chứ còn giãn thuế chỉ có tác dụng tức thời giảm bớt khó khăn hiện tại nhưng không đem lại xu hướng dài hạn và cái nhìn tổng thể để doanh nghiệp có sự chuẩn bị”.

Tiếp nhận những kiến nghị của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định sẽ báo cáo với Chính phủ vấn đề này vì theo ông Tuấn bức tranh kinh tế thời gian qua có một số bất thường, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng: “Chỉ tính trong năm 2011, doanh thu của 71 ngân hàng thương mại trong cả nước so với 2010 tăng 62% trong đó lãi thu được từ các doanh nghiệp tăng 70%, Cụ thể, lãi của ngân hàng thu từ các doanh nghiệp năm 2010 là 266 nghìn tỷ đồng, năm 2011 là 466 nghìn tỷ tăng 199 nghìn tỷ đồng. Như vậy là tăng bất thường. Phải chăng con số này có liên quan đến co số lỗ 132.000 tỷ đồng của 440.000 doanh nghiệp trong năm 2011?”

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, từ đầu năm đến nay cả nước có gần 28.000 doanh nghiệp giải thể hoặc dừng hoạt động./.

Theo VOV online
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.