Cho rằng Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Đức – chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Quang Minh (Hà Nội) không thực hiện đúng việc đầu tư cơ sở hạ tầng dẫn tới bị thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Sản xuất và thương mại Phúc Tiến (PHT) đã đệ đơn khởi kiện Công ty Nam Đức ra Tòa.
Khó ai có thể tin được khung cảnh trong hình lại là khuôn viên một Khu công nghiệp của Hà Nội
Trao đổi với phóng viên, ông Tăng Bá Cường- Chủ tịch HĐQT Công ty PHT cho biết Tòa án nhân dân huyện Mê Linh đã thụ lý đơn khởi kiện và đơn vị này đang chuẩn bị hoàn tất hồ sơ, đợi ngày “đáo tụng đình”.
Chưa “nấu” xong “cháo” đã thu được tiền?
Chia sẻ lý do “bỗng dưng khởi kiện”, ông Cường cho rằng Công ty Nam Đức đã o ép doanh nghiệp của ông lâm vào tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường, bắt chẹt doanh nghiệp phải nộp phí sử dụng hạ tầng giá cao trong khi bản thân Công ty Nam Đức lại “đầy rẫy những sai phạm”.
Trong đơn khởi kiện, Công ty PHT dẫn chứng: Theo Kết luận thanh tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (số 7514 ngày 15/10/2007) thì từ tháng 10/2004 đến tháng 8/2007 Công ty Nam Đức mới đầu tư xây dựng được 46,5% giá trị đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, theo tiến độ đầu tư thì Công ty Nam Đức phải hoàn thành hạ tầng trong 2 năm, nghĩa là đến tháng 10/2006 phải hoàn thiện.
Thực tế, gần 10 năm sau, ở thời điểm hiện tại – tháng 5/2014 nhiều hạng mục hạ tầng trong KCN Quang Minh vẫn chưa được đầu tư hoặc đầu tư dang dở. Một số doanh nghiệp hiện không có đường vào (Công ty TNHH Dương Nguyên, Công ty CP Thận Hưng…), hệ thống nước thải công nghiệp không đồng bộ, không đúng thiết kế ban đầu, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Khảo sát của phóng viên tại KCN Quang Minh vừa qua cho thấy KCN này vẫn đang ngổn ngang, không tách biệt với khu dân cư nên hàng quán tràn lan, lộn xộn, thậm chí trâu bò vẫn còn nhởn nhơ đi dạo trong KCN. Nhiều doanh nghiệp cho biết cả KCN rộng lớn như thế nhưng không có chỗ chôn rác thải, không có hồ điều hòa, trời mưa nhiều nhà máy bị ngập ngang mắt cá chân, nước thải công nghiệp trộn lẫn với nước mưa tràn vào đồng ruộng của người dân sống cạnh KCN.

Một góc trên trục chính KCN Quang Minh, những quán ăn lụp xụp được dựng tạm bợ

“Khi KCN Quang Minh mới được phê duyệt đầu tư, Công ty Nam Đức chưa thực hiện bất cứ hạng mục đầu tư nào nhưng đã lập tờ trình gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị phê duyệt giá thuê cơ sở hạ tầng và phí quản lý KCN. Hành động này của Nam Đức chả khác nào bắt doanh nghiệp chúng tôi chưa “ăn cháo” đã phải “trả tiền” - ông Cường nhận định.
Hồ sơ mà có cho thấy nhận định của ông Cường là có cơ sở. Ngày 5/11/2004 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 3937/QĐ-CT phê duyệt mức thu phí hạ tầng tại KCN Quang Minh là 10 USD/ m2, thời hạn thu phí được áp dụng từ ngày ký hợp đồng này mặc dù KCN chưa được xây dựng hạ tầng.
“Việc Công ty Nam Đức không hoàn thiện cơ sở hạ tầng đúng tiến độ, nhiều hạng mục không đồng bộ đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp chúng tôi. Tôi tạm tính thiệt hại này ở mức 1,2 tỷ đồng và có đơn khởi kiện Công ty Nam Đức phải bồi thường thiệt hại cho công ty chúng tôi” - ông Cường cho biết.
Sẽ là vụ kiện “vô tiền khoáng hậu”?

Không chỉ bất bình vì hạ tầng chưa đầu tư xong (doanh nghiệp chưa được sử dụng) đã bắt doanh nghiệp nộp đúng, nộp đủ phí sử dụng hạ tầng, ông Cường cho biết Công ty PHT còn kiện để đòi Công ty Nam Đức phải trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng diện tích đất ngoài hợp đồng.

Danh mục công ty PHT yêu cầu công ty Nam Đức phải hoàn trả, đền bù

Nguyên do, năm 2005 Công ty PHT đã ký hợp đồng thuê đất với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, diện tích thuê là 20.520 m2. Công ty PHT đã tiến hành đền bù, đầu tư cơ sở hạ tầng, cống rãnh trên đường nội bộ 24m và đường 36m của KCN Quang Minh (khi đó đang là Cụm Công nghiệp Quang Minh). Việc đền bù và đầu tư này của Công ty PHT được thực hiện theo chủ trương của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Tổng số tiền Công ty PHT bỏ ra đền bù, giải phóng mặt bằng là gần 270 triệu đồng (theo đơn giá đền bù năm 2003), tuy nhiên đến nay (năm 2014), UBND tỉnh Vĩnh Phúc chưa thanh toán lại cho Công ty PHT. Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc thông báo chủ đầu tư mới của KCN Quang Minh - Công ty Nam Đức sẽ chịu trách nhiệm thanh toán số tiền này.

“Chúng tôi khởi kiện, đề nghị TAND huyện Mê Linh buộc Công ty Nam Đức phải thanh toán lại cho chúng tôi số tiền mà chúng tôi đã đền bù cho các hộ dân nằm ngoài diện tích dự án đầu tư của chúng tôi. Số tiền mà công ty Nam Đức phải thanh toán là 1,7 tỷ đồng” - bà Nguyễn Thị Vinh, Giám đốc Công ty PHT xác nhận.
Từng gây xôn xao dư luận khi kiện 28 công ty nợ phí hạ tầng ra tòa, đây là lần đầu tiên Công ty Nam Đức bị chính doanh nghiệp nợ phí hạ tầng “đâm đơn” kiện lại. Cũng từ vụ kiện “vô tiền khoáng hậu” này, những mâu thuẫn, xung đột âm ỉ trong công tác quản lý, vận hành KCN này cũng bắt đầu “lộ sáng”.
Ngân Hà (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.