Nhiều doanh nghiệp đã đồng loạt kiến nghị về giá thuê đất quá cao tại cuộc gặp với lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Đại diện Công ty CP tập đoàn Phú Mỹ là chủ đầu tư khu công nghiệp (KCN) Phú Nghĩa cho biết, hiện nay doanh nghiệp này đang rất khó khăn vì khoảng 30 ha đất trong KCN đã xây hạ tầng nhưng chưa cho thuê được. Trong khi đó nhà nước lại tăng giá thuê đất. “Tôi đề nghị áp dụng mức tăng tối thiểu để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp”-đại diện Cty Phú Mỹ nói.

Lãnh đạo Công ty TNHH Phát triển Nội Bài là doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Nội Bài cho hay, nếu tính cả tiền thuê đất và tiền đầu tư hạ tầng thì mức đầu tư cho 1m2 đất của KCN đã lên tới 200 USD (tương đương hơn 4 triệu đồng/m2). Cũng vì suất đầu tư cao nên hiện nay việc cho thuê đất của KCN Nội Bài hết sức khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Quang, Tổng Giám đốc Tổng Cty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) kiến nghị, hiện nay doanh nghiệp vẫn rất khó khăn, thành phố Hà Nội cần sớm làm việc với các cơ quan chức năng để giữ giá thuê đất ở mức tối thiểu…

Trả lời về nội dung này, Cục trưởng Cục thuế Hà Nội Phi Vân Tuấn khẳng định: Đã lập hồ sơ, các kiến nghị lên Bộ Tài chính để xin miễn, giảm, chậm nộp nghĩa vụ tài chính của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, Cục thuế Hà Nội cũng cho rằng, có 36 doanh nghiệp xin miễn, giảm tiền thuê đất nhưng lại sử dụng một phần đất cho thuê lại, sử dụng không đúng mục đích nên đã không được miễn giảm.

Hà Nội hiện có 1.644 doanh nghiệp thuê đất chưa được xét giảm 854 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2011; 1.118 hộ gia đình, cá nhân chưa được xét giảm 80,7 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2011-2012. Đến hết ngày 31/12/2013, có 4.585 trường hợp nợ tiền thuê đất với số nợ 2.355 tỷ đồng.

Minh Tuấn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.