Theo giới kinh doanh địa ốc, thị trường bất động sản năm 2013 tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cũng đan xen những cơ hội. Thị trường vẫn là cuộc đua đường dài, thử sức các doanh nghiệp địa ốc.

Khó khăn còn phía trước

Sau gần 2 tuần làm việc trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ghi nhận của phóng viên Đầu tư Bất động sản cho thấy, thị trường bất động sản phía Nam vẫn tỏ ra khá yên ắng. Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Kim Oanh cho biết: “Sau kỳ nghỉ Tết năm trước, mỗi ngày Kim Oanh có hơn 10 giao dịch thành công, còn năm nay, tình hình im ắng lạ thường, mỗi ngày chỉ giao dịch được vài sản phẩm, không đủ chi phí”.

Tương tự, tại nhiều sàn giao dịch bất động sản ở TP. HCM, qua trao đổi với phóng viên cũng cho biết, thị trường đầu năm đến nay dường như chưa có giao dịch. Đây là sự khởi đầu cho một năm còn nhiều khó khăn.

Dù được đánh giá là còn nhiều khó khăn, nhưng thị trường bất động sản năm 2013 vẫn có những cơ hội cho các doanh nghiệp biết nắm bắt

Tại buổi gặp mặt doanh nghiệp địa ốc TP. HCM mới đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM chia sẻ, với diễn biến của kinh tế chung còn khó khăn như hiện nay, sự khó khăn của thị trường bất động sản sẽ còn kéo dài trong năm 2013. Theo ông Châu, khó khăn lớn nhất của thị trường là tình trạng hàng tồn kho rất lớn trên tất cả các phân khúc. Nhiều dự án dở dang, công trình dở dang, đền bù dở dang. Người tiêu dùng, nhà đầu tư mất lòng tin và chưa quay trở lại tham gia thị trường bất động sản. Khó khăn của thị trường bất động sản đã gây ra hiệu ứng dây chuyền, tác động xấu đến ngành sản xuất vật liệu xây dựng.

"Nghị quyết 02 của Chính phủ về cơ bản đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cho tới nay, Nghị quyết vẫn chưa đi vào cuộc sống, do mới chỉ có thông tư của Bộ Tài chính, nhiều bộ và các thành phố lớn vẫn chưa có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện”, ông Châu nói và cho rằng, việc sớm triển khai sẽ giúp người có nhu cầu về nhà ở có thể tiếp cận nguồn vốn để mua nhà, qua đó giúp thị trường chuyển động, trước hết ở phân khúc nhà bình dân. Ngược lại, nếu chậm triển khai sẽ không giải quyết được hai vấn đề lớn là nợ xấu và tồn kho.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cũng đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm hướng dẫn thực hiện việc cung ứng nguồn vốn hỗ trợ 20.000 - 40.000 tỷ đồng, mỗi suất vay khoảng 500 - 600 triệu đồng với lãi suất vay ưu đãi khoảng 6%/năm trong thời hạn 20 - 30 năm cho người mua căn nhà đầu tiên khi mua căn hộ có diện tích dưới 70 m2 và có giá dưới 15 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng khẩn trương hướng dẫn, cho phép chuyển các dự án nhà ở thương mại có cơ cấu phù hợp sang làm nhà ở xã hội và các công trình dịch vụ, thương mại và cho phép điều chỉnh công năng, quy mô căn hộ với thủ tục hành chính nhanh, đơn giản, thông thoáng hơn.

Căn hộ bình dân, chiến lược của thị trường 2013

Sau thời gian dài thị trường bất động sản TP. HCM gặp khó khăn, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh địa ốc đã nhận ra thực tế, khẩu vị hợp với thị trường bất động sản hiện nay và sắp tới vẫn là phân khúc nhà ở hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng.

Thực tế, thời gian qua, dù thị trường bất động sản khó khăn, nhưng không phải toàn thị trường “bất động”, mà đâu đó vẫn có nhiều dự án bán hàng tốt, nhờ biết tận dụng cơ hội, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Đơn cử như gần đây, CTCP Đầu tư Nam Long, chủ đầu tư Dự án Cư xá Nam Long - Bắc Sài Gòn tại huyện Thuận An (Bình Dương) tung ra thị trường 38 căn nhà phố thuộc dự án này với giá trung bình 867 triệu đồng/căn và đã bán hết toàn bộ sản phẩm chỉ trong 1 buổi sáng. Cư xá Nam Long - Bắc Sài Gòn là dự án có quy mô gồm khoảng 4.000 căn hộ Ehome và 218 căn nhà phố vườn có diện tích 75 - 90 m2, gồm 2 tầng và 3 phòng ngủ.

Trước đó, một số dự án có mức giá trung bình thấp, tiến độ xây dựng tốt ở TP. HCM cũng nhận được sự quan tâm của khách hàng như Dự án 26 Nguyễn Thượng Hiện, quận Gò Vấp do Công ty Hưng Thịnh phân phối, chỉ sau 1 tuần mở bán, toàn bộ 90 căn hộ đều được khách hàng mua; Dự án căn hộ 155 Nguyễn Chí Thanh (quận 5, TP. HCM) sau 1 tháng cũng đã bán được 80 căn hộ; Dự án Quang Thái Apartment ở quận Tân Phú gần 300 căn hộ đã được tiêu thụ hết trong thời gian 2 tháng.

Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhà Việt Nam cho biết, qua khảo sát từ các sàn giao dịch bất động sản, chỉ tính riêng 2 quận Gò Vấp và Tân Phú, trong quý III/2012 đã có hơn 1.000 căn hộ được tiêu thụ. Toàn bộ sản phẩm được tiêu thụ này đều có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng. Điều đó chứng tỏ, thị trường vẫn có thanh khoản khá tốt, chứ không phải hoàn toàn đóng băng như nhiều người nghĩ.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long, đơn vị được xem là “trung thành” nhất với dòng sản phẩm dành cho đối tượng thu nhập trung bình cho rằng, trong 5 năm qua, dù thị trường bất động sản gặp không ít khó khăn, song nhờ chiến lược đầu tư đúng hướng, dòng sản phẩm Ehome do Nam Long phát triển luôn tiêu thụ khá tốt trên thị trường, với khoảng 1.000 căn đã bàn giao cho khách hàng.

“Điều này cho thấy, phân khúc nhà ở vừa túi tiền của đại đa số người tiêu dùng vẫn luôn bán được, vì nhu cầu nhà ở của người dân TP.HCM còn rất nhiều”, ông Quang nói và cho biết, trong chiến lược 5 năm tới, Nam Long sẽ phát triển các dự án căn hộ mang thương hiệu Ehome với khoảng 14.000 căn hộ có giá phù hợp với đa số người dân, đặc biệt là các gia đình trẻ.

Ngoài Nam Long, một số doanh nghiệp địa ốc khác ở TP. HCM gần đây cũng đang chọn phân khúc nhà ở trung bình thấp để thực hiện chiến lược kinh doanh cho thời gian sắp tới. Đơn cử như Công ty Địa ốc Hoàng Quân, tính từ tháng 6/2012 đến nay đã bắt tay với nhiều chủ đầu tư có dự án căn hộ tầm trung đang gặp khó khăn về tài chính để hợp tác xây dựng và có được kết quả kinh doanh khá tốt.

Tương tự, cũng với hình thức này, Đất Xanh cũng đã và đang âm thầm mua lại khá nhiều dự án căn hộ ở TP. HCM và chuẩn bị đầu tư xây dựng trong thời gian tới. Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh, ngay trong tháng 3 tới, Đất Xanh sẽ khởi công xây dựng Dự án căn hộ Sunview 5 ở quận Thủ Đức, TP. HCM. Đây là dự án căn hộ mà Đất Xanh đã mua lại của Công ty Savico trước Tết Nguyên đán 2013.

“Năm 2013 chắc chắn thị trường bất động sản sẽ còn đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, trong khó khăn bao giờ cũng có những cơ hội, vấn đề là doanh nghiệp lựa chọn và nắm bắt cơ hội đó như thế nào”, ông Thìn nói và cho biết, căn hộ giá mềm sẽ là phân khúc định vị chiến lược của thị trường sắp tới. Để đón đầu xu hướng này, sắp tới Đất Xanh sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối tác có dự án dở dang có mức giá từ khoảng dưới 20 triệu đồng/m2, có vị trí tốt, nhưng thiếu vốn đầu tư để hợp tác hoặc mua lại. Khi chính sách tín dụng dành cho người mua nhà được nới lỏng, chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người mua nhà.

Tăng Triển (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.