Các doanh nghiệp địa ốc đang tỏ ra sốt ruột khi hai tháng trôi qua kể từ khi Nghị quyết 02 của Chính phủ được ban hành, vẫn chưa có hành động cụ thể nào giúp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Trao đổi với các doanh nghiệp ngày 28-2, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), nhận định Nghị quyết 02 của Chính phủ về cơ bản đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Tuy nhiên cho tới nay nghị quyết này vẫn chưa đi vào cuộc sống, do mới chỉ có thông tư của Bộ Tài chính, nhiều bộ và các thành phố lớn vẫn chưa có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện.

“Không sớm triển khai sẽ không nhanh chóng giải quyết được hai vấn đề lớn, đó là nợ xấu và tồn kho”, ông Châu nhận định, và nói thêm rằng việc sớm triển khai sẽ giúp người có nhu cầu về nhà ở có thể tiếp cận nguồn vốn để mua nhà, qua đó giúp thị trường chuyển động, trước hết ở phân khúc nhà bình dân.

Đại diện cho các doanh nghiệp địa ốc, HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm hướng dẫn thực hiện việc cung ứng nguồn vốn hỗ trợ 20.000 – 40.000 tỉ đồng cho người tiêu dùng, mỗi suất vay khoảng 500 – 600 triệu đồng với lãi suất vay ưu đãi khoảng 6%/năm trong thời hạn 20 – 30 năm cho người mua căn nhà đầu tiên khi mua căn hộ có diện tích từ 70 mét vuông trở xuống và có giá bán không quá 15 triệu đồng/mét vuông.

Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị Bộ Xây dựng khẩn trương hướng dẫn, cho phép chuyển các dự án nhà ở thương mại có cơ cấu phù hợp sang làm nhà ở xã hội và các công trình dịch vụ, thương mại và cho phép điều chỉnh công năng quy mô căn hộ với thủ tục hành chính nhanh, đơn giản, thông thoáng hơn.

Trao đổi với các doanh nghiệp, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành Công ty CB Richard Ellis Vietnam, nhận định bất động sản không phải là lãnh vực ăn xổi ở thì và cần một tầm nhìn lâu dài. Thị trường thay đổi, các doanh nghiệp cũng phải thay đổi để thích nghi.

Theo ông Townsend, một khi lòng tin chưa trở lại, lãi suất cho vay còn quá cao thì người mua nhà chưa sẵn sàng tham gia thị trường.

Theo dự báo của Công ty Savills Vietnam, thị trường căn hộ TPHCM dự kiến sẽ có khoảng 100 dự án hoàn thành từ nay đến năm 2016, cung cấp cho thị trường khoảng 54.300 căn hộ, trong đó sẽ có khoảng 2.000 căn tham gia thị trường trong hai quí tới.

Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.