CafeLand - Bên cạnh số liệu “khủng” về số lượng dự án mới, giao dịch thành công đạt kỷ lục, năm 2015 đã chứng kiến sự “trở mình” ngoạn mục của nhiều doanh nghiệp bất động sản. Trải qua giai đoạn khủng hoảng, thị trường hiện nay đang là “sân chơi” của những nhà đầu tư có bản lĩnh và sẵn sàng phá cách.

Những gam màu sáng

Doanh nghiệp địa ốc Việt ngày càng bản lĩnh trên thị trường bất động sản.

Có thể nói, biểu hiện rõ nét nhất cho sự khởi sắc của thị trường trong năm qua là sự hoạt động hết công suất của các khách sạn, trung tâm hội nghị cho các sự kiện liên quan tới bất động sản. Các chương trình công bố dự án, triển lãm, mở bán… hầu như xếp kín lịch suốt năm của các trung tâm hội nghị, khách sạn. Các chương trình quảng cáo rầm rộ, khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng mua căn hộ diễn ra tại nhiều dự án.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cho biết thị trường bất động sản đang dần khôi phục và có thể sẽ quay trở lại thời kỳ huy hoàng như đã thấy cách đây 10 năm. Tuy nhiên, ông Châu cho rằng sự phục hồi của thị trường bất động sản chỉ được tính từ sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02 năm 2013, nhằm thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tháo gỡ khó khăn cho toàn bộ thị trường, doanh nghiệp bất động sản. “Cũng chính nghị quyết này đã mở ra một chương trình phát triển mới cho thị trường, niềm tin doanh nghiệp và người mua nhà đã tăng mạnh trở lại.Từ cuối năm 2013, thị trường bất động sản đã chứng kiến một sức sống đầy sôi động, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh quyết liệt, trong đó đội ngũ doanh nghiệp kinh doanh – đầu tư địa ốc thực sự lớn mạnh. Nhiều nhân tố mới xuất hiện chỉ một vài năm nhưng đang chứng tỏ được sự bức phá ngoạn mục trên thị trường”, ông Châu nhận định.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, cho biết trong năm qua tất cả các phân khúc đều có thanh khoản tăng vọt so với các năm trước. Điều này nhờ vào nhiều yếu tố như kinh tế vĩ mô ổn định, mặt bằng lãi suất hợp lý khơi thông dòng chảy vốn vào bất động sản, hạ tầng phát triển tạo lực đẩy cho thị trường, thị trường chứng khoán dao động trong biên độ hẹp suốt cả năm 2015.

Những số liệu về dự án, tốc độ giao dịch, nguồn tiền chảy vào thị trường trong năm qua đã chứng minh cho những luận điểm trên. Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, tại thị trường TP.HCM mức tiêu thụ căn hộ năm qua ước đạt trên 24.000 căn, vượt xa con số tiêu thụ kỷ lục của 10 năm qua là 17.000 căn. Thay vì chạy theo khu Đông như năm 2014, thị trường phát triển khá cân bằng giữa các khu vực. Cụ thể, phía Đông chiếm 29%, phía Tây chiếm 10%, phía Nam chiếm 36% và phía Bắc có khoảng 25%.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, thị trường đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Cụ thể, trong tháng 11/2015, TP.HCM có khoảng 1.600 giao dịch thành công, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2014. Cũng trong tháng 11, thị trường Hà Nội ghi nhận khoảng 1.550 giao dịch thành công, tuy giảm 5% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 11% so với cùng thời điểm năm 2014.

Giá nhà ở trong tháng 11 tương đối ổn định. Một số dự án tại các khu vực hạ tầng đầy đủ, triển khai đúng tiến độ có giá chào bán tăng nhẹ. Tại thị trường Hà Nội, một số dự án đang hoàn thiện, có vị trí tốt giá tăng khoảng 1-3% như khu vực quận Hà Đông, Thanh Xuân. Phân khúc nhà liền kề, biệt thự tại một số khu vực giá tăng nhẹ. Tại TP.HCM, giá nhà ở những tháng gần đây không có nhiều biến động, chỉ tăng nhẹ ở một số dự án sắp hoàn thành có hạ tầng tốt. Mức giá tăng chủ yếu diễn ra trên thị trường thứ cấp, chẳng hạn như dự án Masteri Thảo Điền, The Sun Avenue (quận 2), dự án Mega Residence (quận 9).

Nhận định về giá nhà đất, ông Châu cho biết giá nhà trong năm 2015 được các doanh nghiệp “kềm giữ” trong biên độ từ 5-10%. Bởi, chính doanh nghiệp hiểu hơn ai hết, thị trường đang bước vào chu kỳ phục hồi chưa vững chắc, khách hàng am hiểu thị trường và doanh nghiệp hơn thời kỳ trước, do vậy nếu tăng giá là đẩy khách hàng ra xa.

O bế người mua

Thị trường sôi động khiến cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản trong năm qua cũng gay gắt hơn. Mỗi doanh nghiệp với thế mạnh riêng của mình đang cố gắng tạo dựng chỗ đứng trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động hơn trong hội nhập, tìm kiếm nguồn vốn bằng nhiều cách như huy động từ cổ đông, vay vốn đối tác, quỹ đầu tư nước ngoài để chủ động nguồn tài chính khi thực hiện dự án, không còn “dựa dẫm” quá nhiều vào nguồn vay truyền thống là ngân hàng.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư không còn ngồi đợi khách hàng như lúc trước mà đã chủ động tìm đến khách hàng và chăm sóc “tận răng”. Hàng loạt hội chợ, chương trình triển lãm được mở ra sôi nổi để giới thiệu dự án đến khách hàng. Trong năm qua, Tập đoàn Novaland, Đất Xanh, Sacomreal, Phúc Long đều làm triển lãm lớn để giới thiệu một phần “lịch sử” công ty và hàng chục dự án đã và sắp tung ra thị trường.

Năm 2015 cũng ghi nhận những “tên tuổi” mới xuất hiện trên thị trường. Mặc dù còn mới nhưng những doanh nghiệp này đã ít nhiều tạo được sự chú ý bằng cách làm táo bạo. Chẳng hạn, Công ty Địa ốc An Gia dù chỉ bước vào đầu tư dự án bất động sản khoảng 2 năm, nhưng đã tạo lập được thị phần của riêng mình. Doanh nghiệp này đang hợp tác quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) để cùng phát triển các dự án của mình tại quận 7. Tương tự, Công ty Địa ốc Phúc Khang cũng thu hút sự đầu tư của các nguồn vốn ngoại với chuỗi dự án Diamond Lotus. Công ty Hoàng Anh Sài Gòn cũng từ “kiếp cò con” đi lên, trở thành nhà đầu tư cấp 1 với một số dự án có tiếng tại TP.HCM.

Năm 2015 được xem là một năm “khấm khá” của Công ty Hưng Thịnh khi lần lượt tung ra hàng loạt dự án từ quỹ đất đầu tư và đi thâu tóm nằm rải rác ở các quận trong thành phố. Trong năm 2016, tập đoàn này sẽ mở rộng thị phần tại thành phố Vũng Tàu, Hà Nội…

Theo ông Châu, doanh nghiệp bất động sản Việt Nam hiện nay không chạy theo kiểu làm “ăn xổi ở thì” hoặc “chụp giật” bằng những chiêu trò khác nhau như trước đây. Lúc này, họ có kinh nghiệm đầu tư, am hiểu thị trường, nhanh nhạy thông tin và xây dựng chiến lược hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài tốt hơn. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm sâu sát tới mong muốn của khách hàng hơn. Thay vì chỉ tập trung xây dựng phần nhà, nhiều chủ đầu tư cũng đang đầu tư mạnh vào hệ thống tiện ích, không gian sống, và chất lượng dịch vụ nằm bên trong dự án.

Ông Nguyễn Đăng Phương, Giám đốc Marketing Văn phòng TP.HCM của Công ty TNR Holdings Việt Nam, cho biết thị trường bất động sản ngày càng thanh lọc hơn. Những dự án chụp giật, chậm tiến độ, chủ đầu tư thiếu uy tín không còn cơ hội bán hàng bởi người mua tìm hiểu rất kỹ dự án với nhiều sự lựa chọn. “Không phải những chung cư giá rẻ mà chính những căn hộ đẳng cấp với uy tín cùng chất lượng đảm bảo đang đặt nền móng và lấy lại lòng tin cho thị trường bất động sản. Cũng giống như việc xây nhà từ móng, các dự án muốn hút khách vẫn phải đảm bảo yếu tố đầu tiên là chất lượng và tiến độ”, ông Phương nhận định.

Đăng Nguyên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.