Nhiều doanh nghiệp bất động sản trước sép ép về tài chính hoặc bị ngân hàng siết nợ buộc phải bán đi những dự án “ngon ăn”.

Mới đây, HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Dầu khí (PVL) đã chấp thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và toàn bộ quyền sở hữu tài sản trên đất tại khu đất có tổng diện tích 2.833,6 m2 của Tòa nhà Trung tâm thương mại và Khách sạn Quỳnh Lưu Plaza tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho một ngân hàng khai thác sử dụng.

Nam Đàn Plaza (đường Phạm Hùng, Hà Nội), một trong những dự án mà PVL đã từng làm chủ đầu tư

Điều đáng lo ngại là, nguồn thu chủ yếu của PVL trong nửa đầu năm 2014 chủ yếu đến từ việc cho thuê và kinh doanh Khách sạn Quỳnh Lưu. Vì thế, việc chuyển nhượng dự án này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu của PVL trong thời gian tới. Song PVL hiện ở tình thế không còn đường lùi và không có sự lựa chọn nào khác.

Trường hợp PVL không phải là cá biệt, khi trong nửa đầu năm 2014, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đã buộc phải bán đi những dự án “ngon ăn” do cạn nguồn tiền mặt.

Ví dụ, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát đã bán lô “đất vàng” số 36 - Phạm Hùng (Hà Nội) cho Tập đoàn FLC; Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương (PPI) bán Dự án Water Garden (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho Đất Xanh; Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng chuyển nhượng Dự án La Casa (quận 7, TP.HCM) cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia…

Với sức ép về tài chính lớn như vậy, thì việc nhiều doanh nghiệp bị ngân hàng siết nợ hoặc phải bán rẻ các dự án hoặc phải tìm mọi cách để “giật gấu vá vai” để duy trì hoạt động không còn là chuyện hiếm.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.