Nhiều người dân mua căn hộ thuộc dự án 409 Lĩnh Nam (Hà Nội) đang như ngồi trên đống lửa khi dự án sau bao lâu vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Dự án vẫn là bãi đất hoang

Dự án vẫn là bãi đất hoang.

Dự án chung cư 409 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) còn có tên thương mại là Vinhhung Dominium, tọa lạc trên khu đất rộng hơn 1,2 ha, do Công ty Kinh doanh nhà Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư. Công trình có tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, được khởi công ngày 22/1/2011.

Vào thời điểm nhà đất hưng thịnh, hàng nghìn khách hàng đua nhau đổ tiền vào dự án này với hi vọng có được căn hộ trong mơ. Chị B – một khách hàng tại dự án cho biết tháng 8/2011 chị có mua lại một “suất” tại dự án với giá hơn 16,5 triệu đồng/m2. Chị và nhiều nhà đặt cả niềm tin vào chủ đầu tư với hy vọng quý sớm được nhận nhà.

Nhưng chỉ thời gian ngắn sau ngày khởi công rầm rộ xây được mấy bức tường bao, động thổ bằng vài ba nhát xúc, khoan đục thêm vài chiếc cọc nhồi đến nay cả dự án vẫn chỉ như một cái ao tù nằm im bất động. Trong số khách hàng chúng tôi đã có không ít người thực hiện thành ra số tiền chôn vào đây lên tới 30 – 50% - Chị B cho biết.

Đến đầu năm 2012 nhiều nhà đầu tư vội vã xin rút vốn khỏi dự án. Các bên trung gian sau khi “mua đứt bán đoạn” khiến khách hàng chỉ còn chiếc cọc bấu víu duy nhất là Công ty TNHH Kinh doanh nhà Vĩnh Hưng. Nhưng con đường rút vốn của khách hàng càng thêm gập ghềnh mà đường về xem chừng còn xa.

Trong quá trình khách hàng đi rút vốn, họ còn phát hiện công ty này đang nợ ngân hàng Bảo Việt 400 tỷ đồng. Cụ thể, do cần vốn để xây dựng dự án này theo đúng tiến độ, Công ty TNHH kinh doanh nhà Vĩnh Hưng (gọi tắt là Công Ty Vĩnh Hưng) đã thế chấp dự án này để vay vốn tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt, chi nhánh Hà Nội (gọi tắt là Ngân hàng Bảo Việt). Tổng số tiền vay theo hợp đồng tín dụng là 400 tỷ, được giải ngân chia làm 2 đợt (đợt 1 225 tỉ; đợt 2 175 tỷ).

Theo tìm hiểu, để được giải ngân số tiền 400 tỷ, công ty Vĩnh Hưng phải mua thép của Công ty cổ phần xây dựng và phát triển chăn nuôi (CPXDVPTCN).

Ngày 6/12/2012, phía Vĩnh Hưng đã ký hợp đồng kinh tế số 12/2012/HĐKT/CN-VH với Công ty cổ phần xây dựng và phát triển chăn nuôi để mua thép xây dựng làm mục đích giải ngân. Theo như hợp đồng này thì phía Vĩnh Hưng đồng ý mua 32.000 tấn thép từ Công ty CPXDVPTCN với tổng số tiền là 512 tỷ. Phía Vĩnh Hưng phải tạm ứng trước cho Công ty CPXDVPTCN số tiền 226 tỷ đồng. Sau 5 ngày nhận được toàn bộ số thép theo như hợp đồng, phía Việt Hưng phải thanh toán nốt số tiền còn lại.

Hợp đồng kinh tế này cũng ghi rõ: sau khi phía Việt Hưng có đơn đặt hàng, trong vòng 5 ngày nếu Công ty CPXDVPTCN không cung cấp hàng cho phía Vĩnh Hưng thì phải hoàn trả lại số tiền tạm ứng là 226 tỷ đồng.

Ngày 10/12/2012, Công ty CPXDVPTCN đã có văn bản yêu cầu Vĩnh Hưng cho tạm ứng số tiền 226 tỷ như đã ký kết trong hợp đồng kinh tế trước đó.

Sau khi hợp đồng này được ký kết, Ngân hàng Bảo Việt đã chuyển số tiền 225 tỷ đến tài khoản của Công ty cổ phần xây dựng và phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi nhận được 225 tỷ từ ngân hàng Bảo Việt, Doanh nghiệp Vĩnh Hưng không nhận được thép từ Công ty CPXDVPTCN như hợp đồng Kinh tế mà trước đó, hai bên đã ký kết.

Cho rằng phía đơn vị cung ứng thép cố tình chiếm đoạt số tiền 225 tỷ để sử dụng vào mục đích riêng, phía Cty Vĩnh Hưng đã gửi văn bản yêu cầu đơn vị cung ứng thép hoàn trả lại toàn bộ số tiền tạm ứng ban đầu. Tuy nhiên, từ đó đến nay, phía Công ty CPXDVPTCN vẫn cố tình phớt lờ.

Không nhận được tiền giải ngân, thép cũng chẳng thấy đâu, tuy nhiên phía Vĩnh Hưng vẫn phải è cổ trả khoản lãi suất khổng lồ theo như Hợp đồng tín dụng. Rất nhiều lần, phía Vĩnh Hưng yêu cầu Ngân hàng Bảo Việt và Công ty CPXDVPTCN làm rõ vụ việc này nhưng đều bị khước từ.

Theo ông Hoàng Việt Hà, Giám đốc hoạt động của Tập đoàn Bảo Việt, ngay sau khi nhận được đơn thư của Công ty TNHH kinh doanh nhà Vĩnh Hưng thì Tập đoàn đã gửi đơn ngay ngày 11/6/2013 gửi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước và Thanh tra Bộ tài chính đề nghị hai đơn vị này vào cuộc để giúp đỡ Tập đoàn kiểm tra thông tin về sự việc này.

Hoàng Vũ (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.