Ngay cả “đại gia” từng tuyên bố “ai bán dự án bất động sản, tôi mua”, thì giờ cũng đang phải rao bán dự án trong nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp mình. Thị trường bất động sản đang trong bối cảnh trăm người bán chẳng mấy người mua, cho thấy, lối ra cho thị trường rất thiếu rõ ràng...

Nhiều dự án “con cưng” cũng bị các “đại gia” rao bán. Trong ảnh: Phối cảnh khu phức hợp Sky park residence

Ồ ạt bán dự án

Sau thời gian dài chống chọi với khủng hoảng, lúc này, nhiều chủ đầu tư dường như đã kiệt sức, không gượng nổi. Thị trường không có người mua, chính sách ngày càng chặt chẽ, huy động vốn ngày càng khó khăn. Chưa lúc nào, số lượng dự án được rao bán nhiều như bây giờ.

Hội đồng quản trị Cty CP Coma 18 (CIG) vừa quyết định chuyển nhượng dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng VP6 - bán đảo Linh Đàm, Hà Nội, để thu hồi vốn đầu tư, tập trung thi công tiếp dự án tòa nhà Westa. Đây từng là dự án “cưng” của Coma 18, với quy mô 2.637,4 m2, trong đó diện tích đất xây dựng công trình 1.170 m2, gồm 25 tầng nổi, 3 tầng hầm và 2 tầng kỹ thuật.

Cách đây chưa lâu, đầu tháng 8/2013, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại lô đất VP6 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, chuyển chức năng từ đất văn phòng cho thuê sang xây dựng công trình hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng.

Một dự án từng thu hút được nhiều quan tâm trên thị trường là Sky Park Residence cũng đang bị chủ đầu tư là Cty CP Licogi 16 tìm cách “đẩy” đi. Trong quyết định đưa ra cách đây ít ngày, hội đồng quản trị Licogi 16 đã ủy quyền cho tổng giám đốc tìm kiếm đối tác nhận chuyển nhượng dự án, thương thảo ký kết các hợp đồng chuyển nhượng dự án và triển khai các thủ tục liên quan để xúc tiến việc chuyển nhượng dự án. Sky Park Rresidence có vị trí “đắc địa” khi tọa lạc tại ô đất 25D khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, có mặt tiền chính là đường Tôn Thất Thuyết, nằm sát Cung Trí thức Hà Nội, cạnh công viên Yên Hoà. Hiện, chi phí xây dựng dở dang của Sky Park Residence tới 30/6 là 98 tỷ đồng.

Thoái, cũng không dễ

Cty CP kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí Việt Nam (PVR) là một chủ dự án may mắn, khi vừa thông qua việc Cty AHC xin hợp tác đầu tư với PVR hoặc các hình thức khác để bán, chuyển nhượng dự án tổ hợp căn hộ và dịch vụ công cộng CT15 Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội để đổi lại được hưởng phân chia lợi nhuận từ dự án.

Nhưng không phải người bán nào cũng may mắn như PVR. Bởi, trong tiến trình tái cơ cấu theo những đề án đã được phê duyệt, mảng bất động sản là mảng các tập đoàn, tổng công ty phải thoái vốn.

Cty CP xây dựng và phát triển đô thị Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (UDC) cũng công bố nghị quyết hội đồng quản trị về việc nhượng dự án chung cư Bàu Sen, đồng thời đưa ra phương án nếu không chuyển nhượng được thì điều chỉnh cơ cấu căn hộ và chuyển dự án này từ nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội.

Còn Cty CP hợp tác kinh tế và xuất nhập khẩu Savimex (SAVE) cũng đã thông qua chủ trương cho đối tác góp vốn để thực hiện đầu tư và hoàn tất hạ tầng kỹ thuật cũng như hồ sơ pháp lý của dự án khu nhà ở tại phường Phú Mỹ, quận 7, TP. HCM. Sau khi dự án đáp ứng đủ điều kiện để chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, Cty Savimex sẽ chuyển nhượng toàn bộ dự án cho đối tác với tổng giá trị chuyển nhượng dự án bao gồm tổng giá trị đền bù đất và các chi phí chuẩn bị đầu tư khác…

Việc Hoàng Anh Gia Lai - một “đại gia” từng tự tin tuyên bố “ai bán bất động sản, Hoàng Anh Gia Lai mua” vừa phải tuyên bố bán các dự án bất động sản đã “đánh mạnh” vào tâm lý của nhiều chủ đầu tư cố “vớt vát” để giữ dự án. Theo thông tin của chúng tôi, các dự án của Hoàng Anh Gia Lai được bán cho khách mua ngân hàng, đằng sau là những nhà đầu tư đến từ Nga. Bất động sản đang dần rơi vào những nhà đầu tư ngoại trường vốn, nhưng trong bối cảnh nhiều lựa chọn, họ cũng sẽ không “nhòm ngó” tới các dự án ít triển vọng, và vì thế, hàng loạt dự án ít tiềm năng còn khó có lối thoát khỏi khủng hoảng…

Bách Nguyễn (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.