Nắm bắt được cơ hội kinh doanh nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, nhiều doanh nghiệp bắt đầu lên kế hoạch tham gia vào phân khúc bất động sản nhiều tiềm năng và ưu đãi này.
Việc chuyển đổi dự án bất động sản sang nhà ở xã hội liệu thị trường có sôi động hơn? Ảnh: L.B

Mới đây, chủ đầu tư dự án tổ hợp chung cư AZ Thăng Long là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã đề nghị Bộ Xây dựng cho phép điều chỉnh chức năng và quy mô của dự án chung cư AZ Thăng Long (xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội) sang đầu tư nhà ở xã hội, theo hướng phân nhỏ căn hộ nhằm hạ giá thành đáp ứng nhu cầu cũng như khả năng thanh toán của các đối tượng xã hội.

Trước đề nghị của chủ đầu tư, ngày 4-1-2013, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội. Tại công văn này, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của chủ đầu tư dự án AZ Thăng Long và đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai của dự án.

Tiếp đó, ngày 7-1, Bộ Xây dựng cũng trả lời đề xuất của Liên danh Tổng công ty VINACONEX và Tổng công ty HANDICO về một số cơ chế thực hiện thí điểm dự án "Khu đô thị nhà ở xã hội 18,55 ha Bắc An Khánh". Sau khi nghiên cứu dự án, Bộ Xây dựng cho rằng những đề xuất của chủ đầu tư là phù hợp.

Trong công văn gửi Bộ Xây dựng, chủ đầu tư xin được khai thác toàn bộ diện tích dịch vụ, thương mại của nhà ở xã hội và xin được trích một phần lãi của nhà ở kinh doanh để đầu tư các tiện ích xã hội và không phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Bộ Xây dựng cho biết những vấn đề này đều đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về phát triển nhà ở xã hội.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng xin được dành một phần quỹ đất trong dự án phát triển nhà ở xã hội vào mục đích kinh doanh để bù đắp chi phí đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Theo Bộ Xây dựng, đây là cơ chế phù hợp, cần thiết để góp phần hỗ trợ, thúc đẩy việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Cũng trong ngày 7-1, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét, chấp thuận để Tổng công ty VINACONEX phối hợp với Công ty cổ phần phát triển nhà xã hội (HUD.VN) được triển khai thực hiện dự án "Khu đô thị nhà ở xã hội Đại Áng" (xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội).

Những diễn biến mới đây của thị trường bất động sản cho thấy, thị trường đang thay đổi theo đúng tinh thần của Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ. Tại Nghị quyết 02, một loạt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã được đưa ra. Trong đó, cho phép điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở, chuyển đổi sang phát triển nhà ở xã hội cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và nguồn lực xã hội. Ngoài ra, Nghị quyết cũng cho phép chuyển các dự án nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội để cho thuê hoặc bán cho các đối tượng chính sách.

Đặc biệt, Nghị quyết cũng đề cập việc trình Quốc hội xem xét quyết định giảm 50% thuế giá trị gia tăng, áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% đối với hoạt động kinh doanh nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, TS Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng cũng lưu ý rằng: Những đề xuất liên quan đến ưu đãi về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh nhà ở xã hội là một chính sách tốt. Nhưng nếu chúng ta làm không khéo sẽ lại nảy sinh tình trạng lợi dụng ưu đãi để doanh nghiệp đầu tư tràn lan vào phân khúc này.

Lương Bằng

  • Ngắc ngứ vì đất hết hạn sử dụng

    Ngắc ngứ vì đất hết hạn sử dụng

    Tại huyện Củ Chi (TP.HCM), hàng ngàn hộ dân không được chuyển nhượng, thế chấp… đất vì giấy đỏ đã hết hạn vào tháng 12-2012 nhưng đến nay vẫn chưa được gia hạn. <br/br>

  • Thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh: Ẩn số giá nhà năm 2013

    Thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh: Ẩn số giá nhà năm 2013

    Có rất nhiều dự báo khác nhau về diễn biến giá nhà, đặc biệt là giá căn hộ trong năm 2013. Trong đó, nổi lên 2 xu hướng dự báo khá trái ngược nhau. Xu hướng thứ nhất dự báo giá căn hộ trong năm 2013 sẽ tiếp tục thủng “đáy” do lượng tồn kho quá lớn.

  • Không treo quyền lợi người dân

    Không treo quyền lợi người dân

    Quy hoạch có thể kéo dài thời gian thực hiện nhưng quyền lợi của người dân trong khu vực vẫn phải bảo đảm

Hải Quan
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.