Theo quy định, mua chung cư dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 sẽ được vay vốn rẻ. Chưa bàn đến vướng mắc về thủ tục vay vốn ngân hàng, nhìn từ phía nguồn cung bất động sản có thể thấy lượng nhà ở phù hợp với quy định này rất ít ỏi.

Đếm trên đầu ngón tay

Theo thống kê, Hà Nội đang tồn kho hàng nghìn căn hộ, mặc dù rất nhiều dự án rao bán với giá dưới 15 triệu đồng/m2 nhưng không phải tất cả đều được hưởng lợi từ gói hỗ trợ bất động sản trị giá 30.000 tỷ đồng. Khảo sát cho thấy, hiện có quá ít dự án, nhất là dự án nhà thương mại đáp ứng đủ các điều kiện vay vốn ưu đãi.

Mức giá dưới 15 triệu đồng/m2 được nhiều chủ đầu tư đưa ra nhưng thực tế chưa có căn hộ nào được đưa vào sử dụng, chủ yếu mở bán và đóng tiền theo hợp đồng góp vốn. Hầu hết các dự án giá “mềm”, đủ điều kiện về diện tích này đều nằm ở khu vực ngoại thành như huyện Từ Liêm, Hoài Đức... sức mua và độ mặn mà của khách bị hạn chế.

Mới đây, khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Sunny Garden City vừa được CEO Group động thổ tại Quốc Oai, Hà Nội. Chủ đầu tư dự kiến giá bán dưới 10 triệu đồng mỗi m2, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2015. Dự án nhà ở xã hội khu đô thị Tây Nam Linh Đàm của HUD có giá dự kiến 12 triệu đồng/m2. Chỉ 9 triệu đồng/m2, dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Đặng Xá II của Viglacera cũng phải tới năm 2015 mới có thể bàn giao.

nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, dự án, khu đô thị,

Trong khi đó, một số dự án nhà ở thương mại có thể được vay ưu đãi như dự án Đại Thanh, Phúc Thịnh Tower, Xuân Phương, Đặng Xá, Kim Văn Kim Lũ...

Cụ thể, dự án Đại Thanh (cấu Tó, Hà Đông, Hà Nội) từng gây sốt với mức 10 triệu đồng/m2. Cùng chủ đầu tư với dự án Đại Thanh, dự án chung cư CT11 Kim Văn- Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) giá bán căn hộ tại dao động ở mức 10-14 triệu đồng/m2. Dự án căn hộ giá rẻ Phúc Thịnh Tower (tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) của CTCP Đầu tư Hải Phát cũng chào bán mức giá từ 13-14 triệu đồng/m2. Dự án CT6 Đặng Xá (Gia Lâm) 46-70m2, giá bán 13,4 triệu đồng/m2...

Tại TP.HCM, số lượng các dự án có giá dưới 15 triệu đồng/m2 cũng khá nhiều. Đơn cử, dự án phố Đông Hoa Sen giá chỉ khoảng 14 triệu đồng/m2. Dự án có nhiều căn hộ diện tích nhỏ khoảng 60m2, rất thích hợp cho người thu nhập thấp. Ngoài ra có thể kể đến Sunview của Đất Xanh, chuỗi dự án Cheery của Hoàng Quân, The Era Town, chuỗi dự án Ehome, dự án An Lạc, Lê Thành,...

Chưa có khách nào được vay

Ngay sau khi gói hỗ trợ 30.000 được công bố, không ít chủ đầu tư đã họp bàn lên phương án giảm giá thành căn hộ. Mục đích của động thái này được đưa ra là tăng khả năng tiếp cận dự án của các nhóm khách hàng thông qua việc tìm kiếm cơ hội vay vốn hỗ trợ từ chương trình trên. Điều này có nghĩa, các chủ đầu tư buộc lòng giảm giá dự án xuống dưới 15 triệu đồng/m2 chính vì thế không ít đơn vị chưa sẵn sàng xin chuyển đổi.

Một khó khăn nữa mà các chủ đầu tư gặp phải, đó là cần đáp ứng điều kiện căn hộ có diện tích dưới 70m2 như Thông tư 07 yêu cầu. Với những dự án chưa thi công, diện tích căn hộ có thể thay đổi được, dù chủ đầu tư phải bù thêm nhiều chi phí thiết kế. Nhưng với các dự án đã và sắp hoàn thiện, diện tích căn hộ là điều rất khó thay đổi.

Đại diện một chủ đầu tư nhà ở thương mại cho biết, mặc dù đủ điều kiện nhưng hiện nay đơn vị này vẫn đang phải chờ hướng dẫn từ ngân hàng nên chưa thể tư vấn được cho khách hàng có nhu cầu vay vốn.

Còn với những người mua nhà, mặc dù đáp ứng yêu cầu nhưng việc tiếp cận nguồn vốn không phải là chuyện đơn giản. Nếu khách hàng thu nhập thấp đáp ứng điều kiện vay nhưng hợp đồng ký với chủ đầu tư trước ngày 7/1/2013 thì bị từ chối thẳng thừng. Chị Hoàng Lan (chuyên viên một cơ quan Nhà nước tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, niềm hy vọng vay vốn của chị đã bị vụt tắt. Khi hỏi thủ tục vay vốn giá rẻ, chị mới té ngửa mình sẽ không được vay bởi hợp đồng mà chị ký mua căn nhà ở xã hội tại khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) lại trước thời điểm ngày 7/1/2013.

Theo tư vấn của nhân viên tín dụng cá nhân, khách hàng mua nhà diện tích dưới 70m2, giá tiền dưới 15 triệu đồng/m2, cần mang hợp đồng cùng một số giấy tờ khác (như hộ khẩu thường trú, giấy đăng ký kết hôn, xác nhận thu nhập của vợ, chồng...) tới ngân hàng.

Sau đó, ngân hàng sẽ xem xét chủ đầu tư công trình mà khách hàng đã đăng ký mua là ai và đến chủ đầu tư thẩm định. Nếu xét thấy chủ đầu tư đủ điều kiện, ngân hàng sẽ ký hợp đồng liên kết với chủ đầu tư. Lúc đó, cùng với hồ sơ đầy đủ của khách hàng, ngân hàng sẽ ký giải ngân khoản vay trực tiếp vào tài khoản của chủ đầu tư công trình... Mặc dù vậy, tới thời điểm này chưa có khách hàng nào vay được nguồn vốn ưu đãi này.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ có tác dụng trực tiếp và nhanh nhất đến phân khúc nhà ở xã hội và nhà thương mại giá rẻ. Do có ít sản phẩm đủ điều kiện vay vốn nên việc hấp thụ hết gói tín dụng 30.000 tỷ đồng là sẽ rất khó khăn.

Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.