Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn trong buổi làm việc với các chuyên gia quốc tế, lãnh đạo cục, vụ, viện thuộc Bộ Xây dựng về Đồ án Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 sáng 20/3.


Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Đồ án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Quy hoạch vùng Thủ đô được Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn Quốc gia, cùng với nhóm chuyên gia Pháp tiến hành nghiên cứu. Đồ án được triển khai đúng tiến độ, hoàn thành giai đoạn 1 là đánh giá hiện trạng, dự báo đưa ra kịch bản, ý tưởng quy hoạch, các định hướng quy hoạch, mô hình – cấu trúc không gian, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và môi trường.

Dựa trên 2 kịch bản phát triển kinh tế - xã hội tăng trưởng trung bình và tăng trưởng cao, các chuyên gia Pháp đưa ra 2 kịch bản định hướng phát triển không gian khác nhau.

Một là vùng đô thị theo mô hình tập trung đa cực kế thừa định hướng của Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội được phê duyệt tại Quyết định 490/QĐ-TTg.

Hai là vùng đô thị theo mô hình vùng Thủ đô rộng lớn đa trung tâm và tích hợp. Kịch bản 2 tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên nền tảng kịch bản 1, phát triển mạng lưới giao thông và cấu trúc đô thị.

Ông Đỗ Viết Chiến, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) nhận định: Trong các biểu đồ số liệu, tôi đồng tình về quy hoạch sử dụng đất. Lâu nay chúng ta vẫn đề cao, quan tâm hiệu quả của việc sử dụng đất đai, do vậy trong những quy hoạch như thế này việc đưa vào và việc xác định những số liệu cụ thể về đất đai là rất tốt. Ngoài ra tôi thấy cần đưa vào bản đồ một cách rõ nét hơn về hệ thống các đô thị, để tạo cách nhìn rõ nét trong việc xây dựng các đô thị vệ tinh.

Cũng theo ông Chiến, việc xây dựng quy hoạch lần này chúng ta học tập kinh nghiệm từ Pháp. Nhưng do mô hình của Paris đang áp dụng mô hình một cấp chính quyền mà chúng ta không phải mô hình này, nên mới sinh ra các Ban chỉ đạo, Hội đồng… Do vậy tôi nghĩ việc này chúng ta phải nguyên cứu kỹ các mô hình hoạt động để ưu việt hóa các mô hình quản lý này cho phù hợp.

Ông Nguyễn Trúc Anh, Ban Chỉ đạo quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô cho rằng: Về kịch bản không gian, tư vấn đưa ra trục tam giác phát triển, nhưng logic phát triển như thế nào thì chưa rõ nét.

Về hệ thống ga và đường sắt, nên thay đổi ga Bắc Hồng với ga Phúc Yên, bởi nếu đánh giá về hiệu quả sử dụng thì ga Bắc Hồng ít tiềm năng hơn ga Phúc Yên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nhấn mạnh: Vì chúng ta chưa có quy hoạch kinh tế - xã hội vùng, nên lần này Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô cần phải xây dựng cụ thể. Ngoài ra cũng cần phải kiểm tra, rà soát các quy hoạch vùng tỉnh, TP để lên một quy hoạch tổng thể phù hợp.

Đồ án này là một sản phẩm tập thể, Thứ trưởng đề nghị các chuyên gia tư vấn của Pháp rà soát, tối ưu hóa các phương pháp thể hiện cho logic, khoa học

Vũ Chiến (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.