Khó khăn là tình cảnh phổ biến của các DN hiện nay, nhưng cái khó, cái khổ còn nặng nề hơn đối với khối DN xây lắp, bất động sản. Chia sẻ với ĐTCK, lãnh đạo một số DN cho rằng, hiện tại chưa mấy sáng sủa, nhưng do ngành nghề mang tính đặc thù nên họ kỳ vọng điểm sáng sẽ xuất hiện nhiều hơn vào giai đoạn cuối năm.

“Chỉ đầu tư vào những dự án trọng điểm”

Ông Đỗ Trọng Quỳnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng số 2 - Vinaconex 2 (VC2)

Đối với các DN ngành xây lắp nói chung, quý I/2013 là quý khởi động nên thường đạt lợi nhuận thấp và VC2 cũng không ngoại trừ. Tính đến hết quý I năm nay, VC2 ước đạt xấp xỉ 2 tỷ đồng lợi nhuận. Công ty rất thận trọng khi đặt kế hoạch năm 2013 với chỉ tiêu tổng doanh thu 751,2 tỷ đồng, lợi nhuận 16 tỷ đồng và đây là những con số tương đối khả thi. Xác định thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn trong vài năm tới, nên trong năm nay, chúng tôi chỉ đầu tư vào những dự án trọng điểm để có thể thu hồi vốn. Mục tiêu của Công ty trong năm nay sẽ thu hồi được 339,63 tỷ đồng vốn, đồng thời tiếp tục nhân rộng mô hình tự thực hiện thi công công trình. Cụ thể, sẽ phải nắm bắt kịp thời chủ trương xây dựng nhà ở xã hội để vận dụng vào các dự án kinh doanh, tập trung triển khai Dự án Kim Văn - Kim Lũ để đảm bảo chất lượng, tiến độ và tiếp tục duy trì chính sách tiết giảm chi phí.

“Đặt kế hoạch lợi nhuận thấp hơn 2012”

Ông Nguyễn Duy Hải, Kế toán trưởng CTCP Vinaconex 1 (VC1)

Tính toán sơ bộ, đến hết quý I/2013, Công ty đạt lợi nhuận trước thuế khoảng 4 tỷ đồng, nguồn thu chủ yếu từ hoạt động kinh doanh nhà, còn hoạt động xây lắp chưa mang lại nhiều doanh thu. Năm 2013, VC1 lên kế hoạch đạt 700 tỷ đồng giá trị tổng sản lượng, đạt 500 tỷ đồng doanh thu và 25 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, dự kiến mức chi cổ tức là 16%, mức lợi nhuận thấp hơn so với lợi nhuận thực tế Công ty đạt được trong năm 2012 (năm 2012, VC1 đạt 40 tỷ đồng lợi nhuận).

Trong năm 2013, Công ty sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu từ Dự án khu văn phòng và nhà ở cao cấp Vinaconex 1. Cụ thể, Công ty đã có chính sách phù hợp khuyến khích khách hàng nhằm bán hết số căn hộ còn lại và đưa khu dịch vụ vào khai thác. Dự kiến, trong quý IV/2013, Công ty có thể ghi nhận doanh thu từ Dự án Cao Xanh (Quảng Ninh).

“Tạm dừng dự án bất động sản”

Ông Lê Minh Hải, Chủ tịch HĐQT CTCP Ống thép Việt Đức (VGS)

Nhìn chung, tình hình tiêu thụ thép của VGS trong quý I/2013 tương đối tốt. Đối với công ty mẹ, trong quý I/2013, doanh thu đạt 450 tỷ đồng, bằng 32% kế hoạch năm 2013 và lợi nhuận 5,2 tỷ đồng, đạt 57% so với kế hoạch năm. Như vậy, trong năm nay nhiều khả năng VGS sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch năm đã được ĐHCĐ thông qua (doanh thu 1.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 9 tỷ đồng). Trong năm 2013, Công ty sẽ nâng cao năng lực sản xuất của Nhà máy thép xây dựng, với công suất 350.000 tấn/năm, đồng thời duy trì ổn định thị phần ống thép (chiếm xấp xỉ 10%).

Thực tế là Công ty đã đặt kế hoạch kinh doanh cả năm 2013 khá thận trọng bởi chúng tôi cho rằng, năm 2013 sẽ chưa hết khó khăn đối với các DN kinh doanh thép, vật liệu xây dựng. Công ty cũng đã quyết định tạm thời dừng Dự án Khu đô thị Vietduc Legend City do thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục, để tập trung vào các lĩnh vực chính là sản xuất thép.

“Ưu tiên bảo toàn nguồn vốn”

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ điện và xây dựng Việt Nam (MCG)

Hiện Công ty vẫn đang tập hợp làm báo cáo tài chính quý I/2013 nên chưa con số cụ thể, nhưng lợi nhuận quý I/2013 khả năng là không cao. Tính đến thời điểm hiện tại, HĐQT Công ty đã đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2013 với doanh thu từ 1.500 tỷ đồng đến 1.800 tỷ đồng, nhưng chỉ tiêu lợi nhuận thì vẫn đang cân nhắc và sang tuần sau mới đưa ra được con số cụ thể để trình ĐHCĐ vào cuối tháng 4. Nói vậy để thấy hoạt động kinh doanh trong năm 2013 vẫn còn rất khó khăn và Công ty ưu tiên bảo toàn nguồn vốn. Trong năm nay, Công ty vẫn tiếp tục thực hiện những dự án đã triển khai từ trước, đó là tập trung đẩy nhanh tiến độ để giao nhà cho khách hàng tại Dự án 102 Trường Chinh và dự kiến trong tháng 6/2013 sẽ thu tiền điện ở Dự án Thủy điện Văn Chấn.

  • Đà Nẵng: Giãn tiến độ 5 chung cư dành cho người thu nhập thấp

    Đà Nẵng: Giãn tiến độ 5 chung cư dành cho người thu nhập thấp

    CafeLand - UBND Đà Nẵng vừa có văn bản đồng ý về việc giãn tiến độ các dự án chung cư nhà ở xã hội theo đề nghị của Sở Xây dựng.

  • Những nhân tố gây áp lực tới CPI tháng 4

    Những nhân tố gây áp lực tới CPI tháng 4

    Theo đánh giá của Bộ Tài chính, nền kinh tế trong nước trong những tháng còn lại của năm 2013 vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Dù vậy, sức ép tăng giá của các mặt hàng thiết yếu đã giảm. Trong khi đó, việc tăng viện phí và học phí là hai yếu tố áp lực đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

  • Thủ tướng chỉ đạo cấp xong "sổ đỏ" trong 2013

    Thủ tướng chỉ đạo cấp xong "sổ đỏ" trong 2013

    Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện để trong năm nay hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Hoàng Anh (Đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.