Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên khẳng định, sắp tới sẽ có cả các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, chứng khoán… tham gia xuất khẩu gạo.
Trước thông tin lo ngại về việc có quá nhiều thành phần doanh nghiệp tham gia thị trường xuất khẩu gạo, kể cả các doanh nghiệp bất động sản, chứng khoán…gây nguy cơ “loạn’ thị trường, Tổ Quốc đã có cuộc trao đổi nhanh với Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên:

DN bất động sản,chứng khoán cũng xuất khẩu gạo

Sắp tới sẽ có cả các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, chứng khoán… tham gia xuất khẩu gạo


+ Ông nhận định như thế nào về việc có quá nhiều thành phần tham gia thị trường xuất khẩu gạo, kể cả các doanh nghiệp bất động sản, chứng khoán... gây nguy cơ náo loạn thị trường xuất khẩu gạo?


Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên: Sẽ không có chuyện náo loạn thị trường gạo bởi mọi hồ sơ xin đăng ký xuất khẩu mặt hàng này trước khi gửi về Bộ Công Thương xem xét đã được kiểm tra, Sở Công Thương các tỉnh đã xác minh năng lực tài chính, kho tàng, xay xát, đánh bóng…


Ngoài ra, có thể một số doanh nghiệp trước đây chưa bao giờ trực tiếp tham gia thị trường nhưng họ đã tham gia vào chuỗi cung ứng cung cấp cho các doanh nghiệp thương mại và bây giờ họ có thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu tham gia trực tiếp vào thị trường xuất khẩu.


Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Hiệp hội lương thực Việt Nam và các cơ quan chức năng hướng dẫn các doanh nghiệp này thực hiện đúng quy định của Nhà nước trong lĩnh vực xuất khẩu gạo.


Tôi khẳng định không có cơ sở để lo ngại rằng sự tham gia của các doanh nghiệp mới này sẽ làm ảnh hưởng và gây náo loạn thị trường xuất khẩu gạo.


+ Nhưng các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, chứng khoán… không có kinh nghiệm trong xuất khẩu gạo, thưa ông?


Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên: Một số doanh nghiệp tham gia vào thị trường xuất khẩu gạo lần này họ kinh doanh đa ngành đa nghề. Tôi cho rằng ngay cả doanh nghiệp bất động sản, chứng khoán cũng không làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gạo nếu các hoạt động của các doanh nghiệp này lành mạnh, đúng quy định pháp luật.


Pháp luật không cấm thì họ được làm miễn sao đảm bảo các hoạt động của họ không ảnh hưởng đến thị trường trong nước cũng như thị trường thế giới và giá xuất khẩu


+ Hiệp hội Lương thực Việt Nam đang xây dựng đề án giá sàn xuất khẩu gạo. Việc này liệu có gỡ được nút thắt biến động về giá từ nay đến cuối năm?


Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên: Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao để làm sao đảm bảo cho giá xuất khẩu và giá sàn trong nước không có biến động lớn. Tuy nhiên, vẫn phải phụ thuộc vào diễn biến của họp Quốc hội, chính sách thu mua gạo và chính sách xuất khẩu gạo của Thái Lan. Hiện Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội lương thực Việt Nam có những điều tiết cần thiết để làm sao giảm thiểu được những tác động không mong muốn.


+ Việc Chính phủ Thái Lan thu mua lúa của người dân với giá cao liệu có là cơ hội cho xuất khẩu gạo của Việt Nam trong thời gian tới, thưa ông?


Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên: Tất nhiên là nếu chúng ta biết cách tận dụng lợi thế trong sản xuất và xuất khẩu gạo thì sẽ có thêm được những đơn hàng, hợp đồng của các doanh nghiệp trước đây vốn dự kiến mua gạo của Thái Lan nhưng do giờ đây giá của Thái Lan quá cao nên các doanh nghiệp đó sẽ quay sang thị trường Việt Nam.


+ Liệu chính sách xuất khẩu gạo cuối năm có bị tác động bởi yếu tố tâm lý?


Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên: Tôi cho rằng, nên giảm thiểu những tác động tâm lý đến thị trường xuất khẩu gạo./.


+ Cám ơn ông!


Trước thông tin Thủ tướng Thái Lan Yingluck sắp thăm Việt Nam và trong chuyến thăm này sẽ bàn về vấn đề xuất khẩu gạo giữa hai nước, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho biết: “Chúng tôi hiện vẫn đang phối hợp với Thái Lan về việc hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu gạo và trong khuôn khổ chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Thái Lan, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi một số nội dung. Tôi mong rằng sự hợp tác ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, mỗi nước sẽ có chính sách riêng nhưng chúng tôi cũng sẽ lắng nghe ý kiến và cũng sẽ có những đề xuất để làm sao sự phối hợp hiệu quả hơn”.

Theo Q.Anh (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.