Nhiều DN bất động sản tại TPHCM cho biết nguồn cung nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố không thiếu vì số căn hộ tồn kho còn nhiều. Cái khó của DN hiện nay nằm ở khâu xét duyệt hồ sơ cho phép chuyển đổi nhà thương mại sang nhà ở xã hội.

Khu nhà ở Thới An, quận 12 của Công ty Địa ốc Sài Gòn Gia Định đang xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Ảnh: VGP/Phan Hoàng

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Phụng Thiều, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Sài Gòn-Gia Định, cho biết DN này đang xin Thành phố cho phép chuyển đổi 360 căn nhà thu nhập thấp tại Dự án chung cư Thới An, Quận 12 sang làm nhà ở xã hội.

Chờ duyệt hồ sơ

Năm 2008, số căn hộ trên đã được UBND Thành phố chấp thuận mua lại để phục vụ quỹ phát triển nhà ở. Tuy nhiên, do Thành phố không có nhu cầu và kinh phí nên chủ đầu tư đã xin chuyển sang làm nhà ở xã hội. Mấy tháng qua, mặc dù phía DN đã gửi nhiều văn bản xin chuyển đổi nhưng vẫn chưa nhận được quyết định chính thức của Thành phố.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai, chia sẻ thông tin về Dự án 6B tại Khu đô thị mới Nam Sài Gòn đang xin Thành phố cho chia nhỏ căn hộ, nhưng đã hơn 4 tháng qua, hồ sơ cứ chuyển lòng vòng từ Thành phố xuống Sở Xây dựng, rồi lại từ Sở Xây dựng về địa phương mà vẫn chưa được duyệt.

Theo thống kê của UBND TPHCM, tính đến tháng 9/2013, Thành phố có thêm 373 dự án bất động sản (BĐS) ngừng thi công vì chủ đầu tư gặp khó khăn do thiếu vốn và thị trường đóng băng, đưa tổng số căn hộ tồn kho trên địa bàn Thành phố lên khoảng trên 10.000 căn.

Gỡ khó cho DN

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, mới đây TPHCM đã có văn bản gửi Chính phủ kiến nghị nhiều giải pháp như: Cho phép thế chấp BĐS ở ngân hàng nước ngoài; miễn 100% thuế VAT và thuế thu nhập DN cho hoạt động đầu tư nhà ở xã hội, chuyển nhà ở thương mại Thành nhà ở xã hội; giảm thuế đối với người mua nhà lần đầu…

Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội của các DN vẫn còn chậm. Nhiều doanh nghiệp BĐS tại TPHCM đã làm hồ sơ xin chuyển đổi dự án, thay đổi cơ cấu căn hộ nhưng đến nay số dự án được xét duyệt chưa nhiều.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, cho biết trong khi Thành phố còn rất nhiều dự án đang xây dựng dở dang, chủ đầu tư sẵn sàng bán lỗ chưa được xem xét, thì phần lớn dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội được phê duyệt lại là những dự án mới.

Theo ông Châu, mong muốn của nhiều DN hiện nay là nhanh chóng tiêu thụ được số căn hộ tồn kho, nhất là căn hộ có diện tích nhỏ đang là phân khúc chủ lực trên thị trường. Giúp DN giải quyết hàng tồn kho, Thành phố vừa có thêm nguồn cung nhà xã hội, đồng thời cũng là giải pháp giúp "phá băng" thị trường BĐS.

Phan Hoàng (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.