CafeLand – Công việc điều tra sẽ bắt đầu được tiến hành từ ngày 3/3. Kết luận cuối cùng của vụ việc sẽ được công bố trong vòng 12 tháng kể từ ngày có quyết định khởi xướng điều tra.

Các công ty yêu cầu khởi xướng điều tra của Việt Nam cáo buộc rằng, lượng và giá của sản phẩm thép mạ nhập khẩu bị điều tra gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất trong nước như giá bán giảm, hàng tồn kho và tỷ lệ thua lỗ tăng cao.

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ nhập khẩu vào Việt Nam từ Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông) và Hàn Quốc.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), sau khi có quyết định điều tra vụ việc, cơ quan này sẽ ban hành bản câu hỏi về lượng và giá đến các nhà sản xuất, xuất khẩu thuộc 2 nước bị điều tra, nhà nhập khẩu và nhà sản xuất trong nước hàng hóa bị điều tra.

Trước đó, ngày 24/12/2015, đại diện ngành sản xuất thép mạ trong nước đã có đơn gửi lên Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ (còn gọi là tôn mạ) nhập khẩu từ các nước nói trên.

Các doanh nghiệp này là 4 nhà sản xuất thép mạ của Việt Nam gồm Công ty cổ phần China Steel Sumikin Việt Nam, Công ty TNHH Tôn Phương Nam, Công ty cổ phần Thép Nam Kim và Công ty cổ phần Tôn Đông Á.

Sản phẩm bị cáo buộc bán phá giá là thép mạ, được phân loại theo mã HS 7210.41.11; 7210.41.12; 7210.41.19;… Giai đoạn điều tra từ 1/10/2014 đến 30/9/2015.

Các công ty này cáo buộc rằng, lượng và giá của sản phẩm thép mạ nhập khẩu bị điều tra đã tạo ra tác động tiêu cực tới lượng hàng hóa được bán bởi ngành sản xuất trong nước của Việt Nam. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất như thị phần của hàng hóa trong nước giảm, tỷ lệ thua lỗ tăng cao, giá bán giảm, hàng tồn kho tăng cao. Bên cạnh đó, với việc nhập khẩu mặt hàng này ngày càng gia tăng, chưa có dấu hiệu giảm đi, nó đang đe dọa gây thiệt hại cho cả ngành sản xuất thép trong nước.

Theo quy định của pháp luật, kết luận cuối cùng của vụ việc sẽ được công bố trong vòng 12 tháng kể từ ngày có quyết định khởi xướng điều tra. Trong trường hợp đặc biệt, có thể gia hạn thêm nhưng không quá 6 tháng.

Đây là lần thứ hai, Việt Nam chính thức khởi xướng cuộc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá. Trước đó, một cuộc điều tra áp dụng với mặt hàng thép không gỉ cán nguội cũng đã được khởi xướng.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.