Chấp nhận bán mức giá chỉ bằng một phần ba lúc mua nhưng mảnh đất của chị Thúy vẫn không có ai hỏi. Đại diện một số sàn giao dịch cho biết, loại hình đất xen kẹt hiện gần như không có giao dịch.

Đất vườn ao, nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư nhưng chưa được công nhận là thổ cư nên có mức giá thấp hơn nhiều so với loại có sổ đỏ. Khi bất động sản còn tăng nóng, những mảnh đất xen kẹt như thế này cũng có mức giá hàng chục triệu đồng một m2, tùy từng địa điểm. Tuy nhiên, địa ốc rớt giá, các phân khúc đều chịu chung số phận ế ẩm, nhiều người mua đất xen kẹt chấp nhận bán bằng một phần ba giá lúc mua nhưng không có người mua.

Chị Thúy, Từ Liêm, Hà Nội cho biết, cách đây 3 năm 2 vợ chồng làm ăn gặp gỡ nên mua 70m2 đất ở xen kẹt ở ngay khu đô thị Nam An Khánh với giá 17 triệu đồng một m2.

"Lúc đó nhà đất giá rất cao nên mình không tìm được nơi nào có giá phù hợp để mua, đành đánh liều đầu tư', chị Thúy cho hay.

Sau đó bất động sản rớt giá, vợ chồng chị Thúy chấp nhận bán lỗ mảnh đất gom tiền mua một căn hộ gần trung tâm hơn để ở. Tuy nhiên, hơn 2 năm nay, vợ chồng chị đưa ra đủ các mức giá, lúc thấp nhất còn 7 triệu đồng một m2 nhưng cũng không có khách hỏi mua.

"Giờ cả gia đình mình vẫn sống cảnh thuê nhà, đất thì bỏ không chẳng biết đến khi nào mới bán được, coi như mất trắng", chị Thúy thở dài.

Nhiều người trót đầu tư đất xen kẹt đã ngậm 'trái đắng" khi muốn bán giá bằng một phần ba lúc mua cũng không có người mua. Ảnh: Hoàng Lan

Anh Đức, Định Công cũng đang mắc kẹt với một mảnh đất ở Đông Ngạc, Từ Liêm. Trước đó, năm 2010, anh mua giá 18 triệu đồng một m2. Tuy nhiên, hiện nay anh dự định bán 9 triệu đồng nhưng cũng rao rất lâu rồi mà không bán được. Bên cạnh đó, chủ nhà này cho biết, giờ nếu khách nào mua có nhu cầu vào ở ngay thì chỉ cần họ đặt cọc, anh sẽ đứng ra để xây nhà giúp.

Trong khi đó, một số khách hàng trước đây trót đầu tư đất xen kẹt nhưng không bán được nên ngậm ngùi xây nhà để ở. Anh Hoan cho biết 3 năm trước đầu tư mua 80m2 đất xen kẹt ở Thanh Trì.

"Có người quen hứa sẽ giúp 'chạy' sổ đỏ. Hy vọng làm sổ xong, đất sẽ có giá thì mình sẽ bán đi mua một căn hộ gần trung tâm để ở", anh Hoan kể.

Tuy nhiên, sau đó không làm được sổ đỏ, giá địa ốc lại giảm, anh Hoan muốn bán mảnh đất mua một căn hộ nhưng không được. Trong khi, lập gia đình xong, vợ chồng anh vẫn phải đi thuê nhà. Do đó, cuối năm 2012, anh Hoan đành vay thêm tiền xây căn nhà 2 tầng trên khu đất để ở, dù chưa làm được giấy tờ.

"Giờ nếu có ai mua mình vẫn muốn bán để mua căn hộ gần trung tâm hơn nhưng thực sự là rất khó", anh Hoan cho hay.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Bất động sản và Xây dựng Thịnh Vượng cho biết, khi mua đất xen kẹt, người mua đứng trước rất nhiều rủi ro.

"Tuy nhiên, trước đây, thời địa ốc đang nóng thì đất xen kẹt cũng rất đắt. Những người đầu tư loại đất này thường hi vọng làm được sổ đỏ và giá tăng lên gấp ba, bốn lần nên vẫn mạo hiểm, chấp nhận 'được ăn cả, ngã về không'", ông Tuấn nói.

Vị giám đốc này cũng cho hay, nếu người mua chủ động kiểm soát và liên hệ được với chính quyền địa phương để giải quyết sổ đỏ, giấy tờ thì mới nên xuống tiền. "Tuy nhiên, việc làm này cũng chứa đựng nhiều rủi ro nên khách hàng tốt nhất không nên mua", ông Tuấn khuyến cáo.

Theo ông, hiện giao dịch đối với loại đất xen kẹt gần như đóng băng hoàn toàn. "Người bán thì cũng có nhưng người mua thì chẳng ai quan tâm", ông Tuấn nói.

Anh Hùng, nhân viên kinh doanh một sàn bất động sản trên phố Nguyễn An Ninh, quận Hai Bà Trưng cho biết, gần đây, tại đơn vị anh không có giao dịch nào ở phân khúc đất xen kẹt.

"Có vài khách gửi bán nhưng cả năm nay, hầu như không có ai hỏi nên tôi cũng không liên lạc lại xem họ đã bán được chưa", anh Hùng cho hay.

Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.